Khuyến nông cộng đồng - Lực lượng chính tham gia Đề án 1 triệu ha lúa

Khuyến nông cộng đồng - Lực lượng chính tham gia Đề án 1 triệu ha lúa; Cùng hướng tới hệ thống thực phẩm bền vững; Hơn 1.000ha lúa đông xuân bị chuột cắn phá.

Quỳnh Anh  | 

Khuyến nông cộng đồng - Lực lượng chính tham gia Đề án 1 triệu ha lúa

Tự động

Khuyến nông cộng đồng – Lực lượng chủ yếu tham gia Đề án 1 triệu ha lúa

  • 'Cùng hướng tới hệ thống thực phẩm bền vững'

Thưa quý vị và bà con, Bộ NN-PTNT phối hợp cùng Bộ Chính sách Tự nhiên và Nitơ Hà Lan vừa tổ chức chương trình hợp tác 'Cùng hướng tới hệ thống thực phẩm bền vững'. Chia sẻ tại chương trình, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, ngành nông nghiệp Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực và ổn định xã hội. Việt Nam đã cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và bao hàm các yếu tố mới như tự do hóa thương mại, biến đổi khí hậu, đổi mới sáng tạo, kiểm soát thất thoát và lãng phí lương thực. Trải qua 50 năm xây dựng và vun đắp, quan hệ Việt Nam và Hà Lan tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, nhất là đầu tư, thương mại, nông nghiệp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu. Thời gian tới, Việt Nam mong muốn hợp tác với Hà Lan và các bên để hướng tới hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững.

  • Thương mại nông sản đưa Việt Nam – Argentina thành đối tác lớn của nhau

Hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị có buổi tiếp đoàn công tác Argentina do Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina- bà Diana Mondino dẫn đầu. Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Argentina trong suốt 50 năm qua. Song phương đang có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp. Thương mại, chủ yếu là thương mại nông, lâm, thủy sản là nội dung quan trọng đưa hai nước trở thành đối tác lớn của nhau. Việt Nam đánh giá cao vai trò và vị trí của Argentina là thành viên và là cửa ngõ để Việt Nam tiếp cận thuận lợi với khối thị trường chung Nam Mỹ. Vì vậy, Bộ NN-PTNT luôn là thành viên tích cực tham gia cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học công nghệ giữa Việt Nam - Argentina.

  • HCM tiên vacxin ngừa dại cho 5.300 lượt người bị chó, mèo cắn, cào

Theo số liệu thống kê từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, trong 2 tháng đầu năm nay, đơn vị đã thực hiện hơn 5.300 lượt tiêm phòng vaccine ngừa dại cho người dân trên địa bàn do bị chó, mèo cắn, cào. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiếp nhận điều trị 7 trường hợp mắc bệnh dại và cả 7 trường hợp này đều tử vong. Theo các bác sỹ, số lượt tiêm và ca tử vong đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Các bác sỹ khuyến cáo, bệnh dại hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu, khi bệnh nhân được xác định mắc bệnh dại thì tỷ lệ tử vong là 100%. Do đó, để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh, người dân khi bị chó, mèo cào, cắn cần nhanh chóng xử trí vết thương bằng cách rửa nước sạch liên tục khoảng 15 phút, dùng dung dịch iốt hoặc cồn 70 độ sát khuẩn lên vết thương, sau đó đến các cơ sở y tế để được tiêm vaccine phòng dại càng sớm càng tốt.

  • Hơn 1.000ha lúa đông xuân bị chuột cắn phá

Vụ lúa Đông Xuân năm 2023 – 2024, tỉnh Quảng Ngãi xuống giống khoảng 38.000 ha và phấn đấu đạt năng suất bình quân 61,7 tạ/ha. Tuy nhiên, hiện nay có khoảng 1.100 ha lúa bị chuột cắn phá. Theo chia sẻ của các nông dân, vụ Đông Xuânnăm nay thời tiết thuận lợi, sâu bệnh ít xuất hiện nhưng mật độ chuột lại tăng cao bất thường. Nguyên nhân có thể là do năm 2023 Quảng Ngãi không có lũ lớn nên chuột sinh sôi nhiều. Dù đã sử dụng nhiều cách để diệt chuột nhưng lại không mang tính chất đồng loạt nên hiệu quả không cao. Chuột vẫn cứ cắn phá, nhất là những thửa ruộng vùng ven núi, gần đường giao thông hay gần khu dân cư.

  • Nhân rộng mô hình quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng

Hằng năm, diện tích cây trồng của Thanh Hóa đạt khoảng 391.000 ha. Việc quản lý hiệu quả dịch hại tổng hợp trên cây trồng là một trong những giải pháp hữu hiệu góp phần nâng cao chất lượng nông sản, hiệu quả kinh tế cho sản xuất và bảo vệ môi trường ở địa phương này. Theo khảo sát của Trung tâm Khuyến nông Thanh Hóa, sau thời gian triển khai chương trình hướng dẫn quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng, nông dân trên địa bàn tỉnh đã nắm bắt được các thành phần sinh vật gây hại trên cây lúa, cây ăn quả, rau màu và các loại thiên địch trên đồng ruộng. Người dân có thể chủ động nhận diện sâu bệnh gây hại và đưa ra những giải pháp xử lý khoa học, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái nông thôn. Thanh Hóa đặt mục tiêu đến năm 2025, có 100% xã, phường sản xuất các cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao và tiềm năng xuất khẩu được đào tạo về quản lý dịch hại.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Hiện nay, hơn 20 địa phương đã có các tổ khuyến nông cộng đồng và hoạt động rất hiệu quả, lực lượng khuyến nông cộng đồng rất sâu sát ở cơ sở. Khuyến nông cộng đồng sắp tới còn tham gia vào tư vấn xây dựng HTX nông nghiệp, thông tin thị trường và các nhiệm vụ địa phương giao. Đây là cánh tay nối dài của ngành nông nghiệp ở cơ sở. Đặc biệt, với vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của hoạt động khuyến nông, khuyến nông cộng đồng cũng được xác định là lực lượng chủ yếu tham gia thực hiện Đề án Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT chia sẻ cụ thể về nội dung này:

Băng:

Hồ Thảo

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 21/3/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Hội nghị “Huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên” tại ĐBSCL.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Brazil. Tiếp và làm việc với ông Hua Lia - Phó Tổng giám đốc IAEA. Sau đó, tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Brazil.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Diễn đàn doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long. Sau đó, Làm việc với Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Nam Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Công bố và kế hoạch thực hiện Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sau đó, đi công tác tại tỉnh Nghệ An.

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự tiếp Đoàn Doanh nghiệp của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN theo lịch của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Họp nghe báo cáo Dự án "Cải thiện sinh kế cộng đồng thông qua tăng thu nhập từ Lâm sản ngoài gỗ: Nhân rộng mô hình doanh nghiệp dựa trên cộng đồng ở Châu Á"

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Tham dự lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 1.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Khuyến nông cộng đồng - Lực lượng chính tham gia Đề án 1 triệu ha lúa

Khuyến nông cộng đồng - Lực lượng chính tham gia Đề án 1 triệu ha lúa; Cùng hướng tới hệ thống thực phẩm bền vững; Hơn 1.000ha lúa đông xuân bị chuột cắn phá.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã