Kích hoạt năng lượng tuổi trẻ trong khởi nghiệp nông nghiệp

Kích hoạt năng lượng tuổi trẻ trong khởi nghiệp nông nghiệp; Nâng cao kiến thức phòng chống thiên tai trong các trường học tại Tây Nguyên; Cấp chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý cho sâm Ngọc Linh; Làm giàu nhờ giống ổi lê Đài Loan; Thanh long chính vụ giá cao gấp đôi.

Quỳnh Anh  | 

Kích hoạt năng lượng tuổi trẻ trong khởi nghiệp nông nghiệp

Tự động

Kích hoạt năng lượng tuổi trẻ trong khởi nghiệp nông nghiệp

  • Kích hoạt năng lượng tuổi trẻ trong khởi nghiệp nông nghiệp

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan làm việc với một số đơn vị và đại diện Trung ương Đoàn để chuẩn bị chương trình gặp mặt các thanh niên tiêu biểu người dân tộc thiểu số khởi nghiệp nông nghiệp, nông thôn tại các địa phương vùng trung du, miền núi phía Bắc. Dự kiến, sẽ diễn ra trong tháng 9. Về ý tưởng tổ chức buổi gặp mặt, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ: Có một nghịch lý là, trong khi các bạn trẻ rời bỏ làng bản để lập nghiệp ở thành phố, thì lại có những thanh niên trẻ từ miền xuôi lên miền ngược khởi nghiệp và nhiều bạn đã thành công nhờ biết cách kích hoạt sản vật địa phương, tài nguyên bản địa để sáng tạo ra các sản phẩm độc đáo. Do đó, sự kiện sẽ là không gian ấm cúng để truyền cảm hứng và lan tỏa năng lượng tích cực, khát vọng của tuổi trẻ trong hành trình lập nghiệp.

Tùng Đinh

  • Nâng cao kiến thức phòng chống thiên tai trong các trường học tại Tây Nguyên

Cũng trong ngày hôm qua, Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai, Bộ NN-PTNT phối hợp với Vụ Cơ sở vật chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Acecook Việt Nam tổ chức Hội thảo Tích hợp kiến thức phòng chống thiên tai vào chương trình các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh cấp trung học cơ sở. Hội thảo nhằm hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên khối trường THCS của 5 tỉnh Tây Nguyên cách thức tổ chức triển khai, tích hợp kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh. Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai cho biết, Ban Tổ chức sẽ cùng trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm mới, sáng tạo để lan tỏa hoạt động cộng đồng, qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em học sinh.

Minh Quý

  • Cấp chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý cho sâm Ngọc Linh

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kon Tum vừa tổ chức công bố và trao quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” sản phẩm sâm củ cho Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum - TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông - huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Theo đó, Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum được sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ với 10.000 cây từ 10 năm tuổi trở lên. Còn Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Tu Mơ Rông được sử dụng chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ với 2.200 cây từ 6 năm tuổi trở lên. Hội Dược liệu tỉnh Kon Tum có trách nhiệm phát hành, quản lý, cấp tem chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho các công ty theo số lượng sâm củ được khai thác.

Tuấn Anh

  • Làm giàu nhờ giống ổi lê Đài Loan

Trước đây, người dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa chủ yếu trồng dứa, mía và lúa nhưng kém hiệu quả nên nhiều người bỏ ruộng tìm việc làm khác. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, nhận thấy tiềm năng thế mạnh về điều kiện đất đai, khí hậu, nên nhiều người đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa, mía, dứa kém hiệu quả sang trồng cây ổi lê Đài Loan và nhiều người đã thoát nghèo nhờ loại cây trồng này. Đến nay, toàn huyện đã có 500 hộ dân trồng ổi lê Đài Loan trên diện tích 200 ha. Tiêu biểu tại xã Hà Long, sau khi cây ổi được trồng, phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế cao, năm 2021 người trồng ổi nơi đây đã thành lập Tổ hợp tác trồng ổi để liên kết với nhau. Đến tháng 11/2021, sản phẩm ổi Hà Long được chứng nhận là sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Quỳnh Anh

  • Thanh long chính vụ giá cao gấp đôi

Thời điểm này, các nhà vườn tại huyện Chợ Gạo, vùng chuyên canh trồng thanh long lớn nhất tỉnh Tiền Giang đang thu hoạch thanh long chính vụ. Thanh long ruột đỏ hiện được thương lái mua tại vựa với giá từ 6.000 - 11.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng có giá từ 10.000 - 12.000 đồng/kg. Như vậy, giá thu mua thanh long chính vụ của năm nay cao gần gấp hai lần so với năm ngoái. Một số nhà vườn chia sẻ, giá thanh long chính vụ tuy có thấp hơn so với nghịch vụ, người trồng vẫn có thu nhập ổn định vì tỉ lệ ra hoa, đậu trái nhiều cho năng suất cao, chi phí sản xuất thấp.

Trọng Linh

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trong những năm qua, mô hình khai thác tài nguyên thiên nhiên ở quy mô không bền vững đã gây ra nhiều tác động tiêu cực, làm suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu… từ đó, kéo theo những vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội và tương lai. Để giải quyết bài toán này, xu thế tăng trưởng xanh, nông nghiệp tuần hoàn, hữu cơ đã trở thành một lựa chọn tất yếu, là mục tiêu mọi quốc gia hướng tới. Sở hữu nguồn phế phụ phẩm lớn từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là rơm, rạ, nông nghiệp Việt Nam đang thực hiện nhiều giải pháp để tuyên truyền, vận động người dân tận dụng tốt nguồn tài nguyên này trong sản xuất. Là một trong những đơn vị thực hiện các dự án về nông nghiệp hữu cơ, ông Châu Minh Khôi - Phó Hiệu trưởng Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) chia sẻ:

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 22/8/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Trao đổi công việc với Vụ Tài chính. Sau đó, Dự kiến làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Nghe báo cáo Áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật đối với các dự án giống thủy sản giai đoạn 2023-2025, Sản phẩm HCG. Sau đó, Dự kiến làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thứ trưởng Trần Thanh dự Hội nghị triển khai dự án Đầu tư kết cấu hạ tầng hỗ trợ HTX phát triển vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao tại vùng Tây Nguyên. Sau đó, Họp bàn về kế hoạch đưa sinh viên nông nghiệp về thực tập và làm việc tại các vùng nguyên liệu cà phê Tây Nguyên.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự họp Thường trực Chính phủ về Dự án Luật Thủ đô sửa đổi.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo về công tác chuẩn bị Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Kích hoạt năng lượng tuổi trẻ trong khởi nghiệp nông nghiệp

Kích hoạt năng lượng tuổi trẻ trong khởi nghiệp nông nghiệp; Nâng cao kiến thức phòng chống thiên tai trong các trường học tại Tây Nguyên; Cấp chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý cho sâm Ngọc Linh; Làm giàu nhờ giống ổi lê Đài Loan; Thanh long chính vụ giá cao gấp đôi.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt