Làm nông nghiệp không chỉ đủ ăn mà phải giàu

'Nông nghiệp 24h' trên Nông nghiệp Radio hôm nay 24/5 sẽ có thêm những nội dung chính sau: Công bố vacxin DTLCP  trong tháng 6; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp; Cây dứa giúp đổi đời người dân ở vùng cao Quỳnh Nhai;...

Nông nghiệp Radio  | 

Làm nông nghiệp không chỉ đủ ăn mà phải giàu

Tự động

Tin tức trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 24/5/2022

Tin tức trên Nông Nghiệp Radio hôm nay 24/5/2022

Tin tức nông nghiệp hôm nay 24/5 trên Nông Nghiệp Radio

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với Chương trình phát thanh Nông nghiệp 24h hôm nay 24/5/2022 trên Kênh Nông nghiệp Radio.

Tin tức nông nghiệp nổi bật: Đắk Nông có điều kiện nâng tầm nông nghiệp Việt Nam

Thưa quý vị và bà con, Đắk Nông là tỉnh có điều kiện thuận lợi, được thiên nhiên ưu đãi về nhiều mặt. Với điều kiện khó khăn của một tỉnh mới thành lập nhưng chỉ trong thời gian ngắn tỉnh đã biết tận dụng tối đa tiềm năng, thế mạnh, cơ hội để đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, sớm thoát ra khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, các chuyên gia cũng cho rằng tốc độ phát triển như hiện nay là chưa bền vững, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Để Đắk Nông phát triển nhanh, bền vững cần phải thu hút các doanh nghiệp lớn, nhất là đối với các lĩnh vực địa phương có thế mạnh.

Trước dự báo sẽ có làn sóng đầu tư vào Tây Nguyên trong thời gian tới, Đăk Nông sẽ làm gì để nâng tầm ngành nông nghiệp đang còn nhiều tiềm năng của mình?

Tin tức điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp 24h qua

Sau đây sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Tin tức hay: Chuẩn bị công bố vacxin dịch tả lợn Châu Phi

Thưa quý vị và bà con, chiều 23/5, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì phiên họp về công tác chuẩn bị công bố vacxin dịch tả lợn Châu Phi. Thứ trưởng chỉ rõ, đây là vacxin sản xuất thương mại đầu tiên được công bố trên thế giới. Càng đến ngày công bố, các quy trình về khảo nghiệm, kiểm nghiệm, cũng như thủ tục hành chính càng cần được sát sao.

Theo Cục Thú y, quá trình công bố vacxin dịch tả lợn Châu Phi đang trong những khâu cuối cùng. Dự kiến vào tháng 6/2022, Cục sẽ phối hợp Công ty CP Thuốc thú y Trung ương (Navetco) tổ chức sự kiện này tại Hà Nội. Sau lễ công bố vacxin dịch tả lợn Châu Phi sắp tới, 600.000 liều vacxin đầu tiên sẽ được đưa vào sử dụng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến giao nhiệm vụ cho Cục Thú y chủ trì, phối hợp với Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường giám sát chặt chẽ vacxin dịch tả lợn Châu Phi khi sử dụng trong thực tế. Đồng thời, lãnh đạo Bộ NN-PTNT lưu ý các đơn vị lựa chọn một số địa phương có tính đặc thù để rà soát kỹ hiệu quả của vacxin, như: tỉnh biên giới Quảng Ninh, tỉnh Quảng Nam - nơi từng phát sinh nhiều ổ dịch, hoặc vùng nông nghiệp trọng điểm của cả nước là ĐBSCL.

Tin tức nông nghiệp mới nhất: Hà Nam tổ chức diễn đàn khuyến nông

Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (KNQG) phối hợp cùng Sở NN-PTNT Hà Nam tổ chức Diễn đàn Khuyến nông nông nghiệp với chủ đề “Giải pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn”.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo môi trường rộng mở để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, HTX, hộ nông dân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức sản xuất, chuyển giao công nghệ, bàn các giải pháp sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen canh tác lạc hậu, hướng tới hạn chế sử dụng tài nguyên, giảm phát thải nhà kính, ô nhiễm môi trường và gia tăng giá trị sản phẩm.

Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, nhà nước đóng vai trò kiến tạo, hình thành hành lang pháp lý minh bạch, ổn định, thuận lợi để thu hút doanh nghiệp, các tổ chức ngành nghề, người dân tham gia. Trong đó, xác định doanh nghiệp đóng vai trò trung tâm và là hạt nhân nòng cốt.

Quảng Ngãi: Hàng ngàn con gia súc, gia cầm bị chết và tiêu hủy

Từ đầu năm đến nay, các loại dịch bệnh trên vật nuôi đang xảy ra ở nhiều địa phương tại tỉnh Quảng Ngãi. Đã có hàng ngàn con gia súc, gia cầm bị chết và tiêu hủy, gây thiệt hại không nhỏ cho nhiều hộ dân.

Trong đó, các loại dịch bệnh chủ yếu vẫn là viêm da nổi cục trên trâu bò, dịch tả lợn Châu Phi cùng các loại cúm gia cầm. Huyện Bình Sơn là địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất do dịch bệnh, đặc biệt là bệnh viêm da nổi cục. Bệnh này xuất hiện trên địa bàn bắt đầu từ tháng 2 năm ngoái. Dù chính quyền địa phương cũng lực lượng thú y đã khẩn trương khoanh vùng, khống chế, tuy nhiên, sau một thời gian lại xuất hiện một số ổ dịch mới.

Theo ông Ngô Ngô Hữu Hạ, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ngãi, trước tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm diễn biến khá phức tạp trên địa bàn tỉnh, đơn vị này đã tham mưu tất cả các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Chi cục cũng triển khai công tác tiêm phòng vacxin, vệ sinh tiêu độc khử trùng và các biện pháp về chống dịch trên đàn gia súc; thường xuyên kiểm tra, quản lý về tình hình dịch bệnh

Tin tức vụ lúa xuân 2022 tại Hà Tĩnh

Vụ xuân năm 2022 năng suất lúa toàn tỉnh Hà Tĩnh đều sụt giảm, trong đó không ít hộ dân mất trắng, nguy cơ người dân một số nơi sẽ thiếu lúa ăn. Nhìn chung so với vụ Xuân năm 2021 năm nay Hà Tĩnh mất mùa lớn trên diện rộng. Tình trạng sụt giảm năng suất xảy ra ở hầu hết các giống lúa, trải đều trên cả 13 huyện, thị xã, thành phố. Tuy nhiên, những địa phương nào cơ cấu sản xuất giống lúa mới càng nhiều thì thiệt hại càng lớn.

Theo người dân xã Hương Giang, Hương Xuân, Phúc Đồng…, các giống lúa truyền thống, nếp mặc dù năng suất giảm nhưng vẫn đạt trên dưới 2 tạ/sào. Trong khi đó, giống lúa mới ADI 168 hầu như “xóa sổ” vì bệnh đạo ôn cổ bông.

Trước đó, vào giữa tháng 3/2022, Báo Nông nghiệp Việt Nam cũng đã có bài phản ánh tình trạng một số giống lúa của những Công ty giống tên tuổi như Tập đoàn giống cây trồng Thái Bình cũng bị đạo ôn lá thiêu cháy trên diện rộng. Thực tế đó không chỉ xảy ra ở Hà Tĩnh mà còn nhiều địa phương khác tại Bắc Trung bộ, trong đó Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh mật độ lúa bị đạo ôn lá chiếm tỷ lệ lớn.

5. Người dân ở vùng cao huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) đang háo hức chuẩn bị thu hoạch vụ dứa đầu tiên được liên kết sản xuất với Doveco trong niềm vui và kỳ vọng lớn. Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ Khuyến nông huyện Quỳnh Nhai, cây dứa trồng tại địa bàn huyện từ 18 - 24 tháng sẽ cho thu hoạch, dự kiến năng suất đạt từ 25 - 30 tấn/ha, thâm canh tốt có thể đạt 40 tấn/ha.

Doveco cam kết bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng ký kết với giá dứa loại 1 là 4.300 đồng/kg; dứa loại 2 là 2.860.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư giống, phân bón, công làm đất..., người dân địa phương có thể thu lãi từ 70 - 129 triệu đồng/ha trở lên.

Trên cơ sở những cam kết giữa nông dân với Doveco, các xã sẽ thành lập các tổ, nhóm, HTX trồng dứa nguyên liệu. Đồng thời, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị sản xuất, trong đó hình thành mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân - doanh nghiệp và nhà nước trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm.

Tin tức chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp hôm nay 24/5/2022

Bây giờ sẽ là những tin tức về hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay 24/5/2022.

* Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Làm nông nghiệp không chỉ đủ ăn mà phải giàu

'Nông nghiệp 24h' trên Nông nghiệp Radio hôm nay 24/5 sẽ có thêm những nội dung chính sau: Công bố vacxin DTLCP  trong tháng 6; thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp; Cây dứa giúp đổi đời người dân ở vùng cao Quỳnh Nhai;...

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã