Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp

Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp; Bắc Kạn: Giông lốc khiến 1.800 ngôi nhà hư hỏng; Nhiều vườn cam ở Hà Tĩnh xuống cấp.

Quỳnh Anh  | 

Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp

Tự động

Liên hợp quốc thúc thẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp

  • Liên hợp quốc thúc thẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp

Thưa quý vị và bà con Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa thông qua nghị quyết tuyên bố năm 2026 là Năm Quốc tế Nữ nông dân. Nghị quyết kêu gọi toàn thế giới hưởng ứng Năm Quốc tế Nữ nông dân. Các hoạt động hưởng ứng sẽ tập trung vào việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy các chính sách giải quyết những khó khăn, thách thức mà phụ nữ làm nghề nông gặp phải trong các hệ thống nông nghiệp và thực phẩm. Bên cạnh đó, các hoạt động cũng nhằm tôn vinh những sáng kiến, chính sách và hành động hướng tới cũng như đang được thực hiện để giải quyết các vấn đề này, qua đó đạt được mục tiêu bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực nông nghiệp.

  • Bắc Kạn giông lốc khiến 1.800 ngôi nhà hư hỏng

Khoảng nửa tháng nay, tỉnh Bắc Kạn xảy ra nhiều đợt mưa to, dông lốc khiến gần 1.800 ngôi nhà bị tốc mái hư hỏng, hàng trăm ha cây trồng bị gãy đổ, nhiều hộ lâm cảnh khó khăn. Trong số này có nhiều hộ có nhà cửa bị đổ sập hoàn toàn. Đối với những hộ mất nhà cửa, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ làm chỗ ở tạm, hỗ trợ người dân lương thực, thực phẩm và tiền mặt. Đối với hàng nghìn ngôi nhà bị hư hỏng, chủ yếu tốc mái, ngay sau khi thiên tai xảy ra, lực lượng tại cơ sở hỗ trợ người dân lợp lại mái nhà. Đến nay, cơ bản việc khắc phục đã hoàn thành, các hộ đã ổn định cuộc sống.

  • Nhiều vườn cam ở Hà Tĩnh xuống cấp

Với lợi thế diện tích đất vườn đồi lớn, điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, hiệu quả kinh tế mang lại từ cây cam cao hơn cây trồng khác..., những năm qua, diện tích cam ở Hà Tĩnh ngày một tăng cao, đến năm 2023 đã tăng lên hơn 7.200ha, chiếm hơn 40% diện tích cây ăn quả toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay ở Hà Tĩnh có rất nhiều vườn cam đang bị xuống cấp, thoái hóa với những biểu hiện như ra quả cách năm, ra quả ít, quả nhỏ, mẫu mã và chất lượng kém, năng suất thấp... Đến nay, diện tích cây ăn quả sinh trưởng phát triển kém của tỉnh khoảng hơn 1.200ha, diện tích cây chết hơn 170ha. Trong đó cây cam chanh diện tích sinh trưởng kém hơn 680ha, diện tích cây bị chết gần 67ha. Cây cam bù diện tích sinh trưởng kém hơn 210ha, diện tích cây bị chết 46,5ha.

  • Sản xuất linh hoạt để thích ứng biến đổi khí hậu

Theo số liệu từ ngành nông nghiệp tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm đến nay địa phương đã xảy ra 13 đợt thiên tai làm khoảng 25.890 ha cây trồng các loại bị thiệt hại; trên 3.300 con gia súc, gia cầm bị cuốn trôi... Ước tính tổng thiệt hại khoảng 211 tỷ đồng. Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp, tỉnh Đắk Lắk áp dụng các giống cây trồng có khả năng chống chịu với điều kiện hạn hán, lũ lụt, sâu bệnh như các giống lúa lai, các giống cà phê lai tạo… phát triển hệ thống nông lâm kết hợp; áp dụng trồng xen canh trong sản xuất cà phê... cũng giúp điều hòa nhiệt hoặc trồng cây che phủ đất để giữ ẩm cho đất.

  • Quá trình phát triển HTX nông nghiệp diễn ra mạnh mẽ

Huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên hiện có 76 HTX nông nghiệp, tạo việc làm ổn định cho trên 500 lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngành nghề chủ yếu là chăn nuôi, sản xuất kinh doanh chè, lâm nghiệp và dịch vụ nông nghiệp. Gắn với nhiệm vụ xây dựng huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, quá trình củng cố, phát triển các HTX nông nghiệp trên địa bàn đang diễn ra mạnh mẽ. Hiện, huyện đã có 28 sản phẩm OCOP. Để tiếp sức cho các HTX, từ năm 2023 đến nay, huyện Phú Lương đã hỗ trợ xây dựng mô hình nuôi gà Tiên Yên của 2 HTX, mở các lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến sản phẩm cho HTX, hỗ trợ bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ cho các HTX có sản phẩm thực hiện OCOP; hỗ trợ kết nối cung - cầu cho các sản phẩm…

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, thời gian qua, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại nhiều địa phương trên cả nước đã gây ảnh hưởng lớn tới đời sống và hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con. Hạn hán, xâm nhập mặn năm 2023-2024 đang xảy ra sớm hơn về thời gian và tốc độ, khoảng 1-2 tháng, nguy cơ thiếu nước có xu hướng gia tăng nhanh. Thời điểm thiếu nước xảy ra đúng thời điểm cần nước cho canh tác. Tại cuộc họp mới đât của Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, hiện, cơ bản các vùng trên cả nước đều đã qua giai đoạn căng thẳng của hạn hán và đã có mưa, ngoại trừ khu vực Nam Trung bộ.

Băng:

Tùng Đinh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 7/5/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tiếp xúc cử tri trước kì họp Quốc hội.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện kinh tế và quy hoạch thủy sản. Tiếp Tổng giám đốc ACIAR, Úc. Sau đó, Họp đối thoại Việt Nam – ACIAR.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Nghe báo cáo về đề xuất quỹ Chi trả tài chính carbon.  Sau đó, Làm việc với trường cao đẳng cơ điện và công nghệ thực phẩm Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp trao đổi công việc với lãnh đạo Cục quản lý xây dựng công trình.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cũng Họp nghe báo cáo chuẩn bị họp Hội đồng quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia. Sau đó, rà soát nội dung video về cải cách hành chính của Bộ năm 2023.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Nghe báo cáo kết quả triển khai một số cuộc họp của các Ủy ban thực thi EVFTA. Sau đó, Nghe báo cáo chuẩn bị hội nghị thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng bền vững.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp

Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp; Bắc Kạn: Giông lốc khiến 1.800 ngôi nhà hư hỏng; Nhiều vườn cam ở Hà Tĩnh xuống cấp.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
Thời sự

Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch; Năng nóng giảm, người nuôi tôm đồng loạt thả giống; Chủ động nguồn giống, phát triển thương hiệu cá Bỗng Hà Giang.

Bản tin Thủy sản ngày 17/5/2024: Tiêu hủy 444.000 con tôm giống chưa qua kiểm dịch
4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ