Loạt nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp trong quý cuối năm

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp trong quý cuối năm; Phát hiện nhiều trường hợp tôm chứa tạp chất; Nguồn nước sinh hoạt bị ảnh hưởng lớn sau mưa lũ; Trà Vinh giao khoán bảo vệ gần 3.500ha rừng; Độc đáo chợ quê Gò Tháp.

Quỳnh Anh  | 

Loạt nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp trong quý cuối năm

Tự động

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp trong quý cuối năm

  • Nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp trong quý cuối năm

Thưa quý vị và bà con, tại Hội nghị giao ban kết quả công tác tháng 9, triển khai nhiệm vụ công tác tháng 10/2023 của Bộ NN-PTNT mới đây, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá ngành nông nghiệp đã đi qua 3/4 quãng đường với nhiều sự nỗ lực được nghi nhận. Trong quý cuối năm, toàn ngành vẫn còn nhiều nhiệm vụ cần tập trung thực hiện để hoàn thiện các chỉ tiêu đã được giao từ đầu năm. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị cần nỗ lực cao hơn, tập trung chỉ đạo các vấn đề chuyển đổi số, công tác thủy lợi, phòng chống thiên tai, tiếp tục sát sao vấn đề quản lý mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và cơ sở đóng gói, mở rộng thị trường. Đồng thời, chủ động thực hiện với EU để được hỗ trợ về kinh tế thủy sản, kinh tế biển và đáp ứng Quy địnhEUDR. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Phát hiện nhiều trường hợp tôm chứa tạp chất

Theo số liệu từ Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương kiểm tra, phát hiện 9 trường hợp vi phạm tôm có chứa tạp chất CMC với số lượng trên 1.400kg, đề xuất xử phạt 5 trường hợp vi phạm hành chính với số tiền hơn 280 triệu đồng. CMC là chế phẩm ở dạng bột trắng, hơi vàng, không có mùi. Đây là chất có thể tan trong nước nóng và lạnh. Chất này có thể đông khối, sức kết nối lớn với ẩm độ cao, đồng thời tạo độ nhớt nên thích hợp bơm vào tôm tạo "thịt giả", giúp tăng trọng lượng. Khi bơm vào thực phẩm như tôm ở dạng lỏng, CMC khiến độ nhớt của thực phẩm này tăng lên, mà không thay đổi màu sắc, mùi vị của tôm.

  • Nguồn nước sinh hoạt bị ảnh hưởng lớn sau mưa lũ

Trong đợt mưa lũ vừa qua, huyện Quỳ Châu là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trên địa bàn tỉnh Nghệ An về người và tài sản. Không chỉ nhà cửa ngập úng, công trình hư hỏng, hoa màu bị vùi dập… mà hiện nay, sau khi nước rút, bà con Quỳ Châu đang đối mặt với việc thiếu nước sinh hoạt, do nguồn nước đã bị bùn đất hòa lẫn, không thể sử dụng được. Bên cạnh đó, nhiều công trình, đường ống dẫn nước cũng bị nước lũ cuốn trôi, làm nứt gãy, chưa thể khắc phục. Hiện nay, bà con vừa mua nước dùng tạm, vừa dùng các loại hóa chất để xử lý nguồn nước. Một số bể nước do bị ô nhiễm quá nặng phải dùng máy bơm hút hết, đồng thời, dọn vệ sinh, chờ đợt mưa tiếp sẽ hứng cho đợt mới.

  • Trà Vinh giao khoán bảo vệ gần 3.500ha rừng

Đến cuối tháng 9 vừa qua, toàn tỉnh Trà Vinh đã phát triển và xây dựng được 60 tổ quản lý bảo vệ rừng, đồng thời, giao khoán bảo vệ gần 3.500ha rừng. Bên cạnh đó, trong 09 tháng năm nay, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các địa phương tổ chức trên 700 lượt tuần tra bảo vệ rừng, phát hiện và xử lý 04 trường hợp vi phạm, tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng với nhiều người tham dự là các đối tượng sống tiếp giáp với rừng, cơ sở kinh doanh lâm sản, thường xuyên tuyên truyền vận động người dân sống ven rừng phi lao sử dụng lửa an toàn. Ngành chức năng địa phương đánh giá, việc triển khai các tổ quản lý bảo vệ rừng và giao khoán bảo vệ diện tích rừng đã góp phần tích cực, hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn.

  • Độc đáo chợ quê Gò Tháp

Nhằm phục dựng lại nét văn hóa chợ quê truyền thống, đồng thời phát huy giá trị bản địa đặc trưng, độc đáo, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức phiên chợ quê Gò Tháp. Phiên chợ được tổ chức vào thứ bảy, tuần cuối cùng của mỗi tháng. Đến nay đã tổ chức được 6 phiên, mỗi phiên thu hút 3.000 - 8.000 lượt khách, giải quyết việc làm cho trên 90 hộ dân. Tại phiên chợ, ngoài hơn 30 loại bánh dân gian, còn có rất nhiều món ngon, trái cây đặc sản địa phương. Hơn nữa, du khách còn được thưởng thức và giao lưu đờn ca tài tử, một nét văn hóa độc đáo của người Nam bộ.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, năm 2023, ngành nông nghiệp nước ta triển khai các nhiệm vụ trong bối cảnh có nhiều khó khăn chung và riêng. 9 tháng đã qua, đến thời điểm này, nông nghiệp Việt Nam được đánh giá là đã đạt nhiều thành quả ấn tượng, biểu hiện ở những con số tăng trưởng chung và đặc biệt là kim ngạch xuất khẩu “kỷ lục” của một số mặt hàng. Vậy, để tăng tốc về đích trong quý cuối cùng của năm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Chính phủ giao, ngành NN-PTNT có kế hoạch như thế nào, mời quý vị và bà con cùng đến với chia sẻ của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan.

Băng:

Hồng Thắm

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 03/10/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Họp Hội nghị Trung ương 8.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị toàn quốc về Khoa học công nghệ và Đổi mới sáng tạo Lĩnh vực Thủy lợi - Phòng chống thiên tai. Sau đó, đi kiểm tra thực tế tại tỉnh Quảng Ninh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Tập đoàn Cao su và các trường về công tác đào tạo nghề tại Campuchia.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Làm việc với Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp nghe báo cáo về đề nghị của UBND tỉnh Kon Tum đề nghị giảm diện tích Vườn quốc gia Chư Mom Ray. Sau đó, đi công tác nước ngoài, dự Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN - AMAF 3.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung xử lý công việc thường xuyên.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Loạt nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp trong quý cuối năm

Nhiệm vụ trọng tâm của ngành nông nghiệp trong quý cuối năm; Phát hiện nhiều trường hợp tôm chứa tạp chất; Nguồn nước sinh hoạt bị ảnh hưởng lớn sau mưa lũ; Trà Vinh giao khoán bảo vệ gần 3.500ha rừng; Độc đáo chợ quê Gò Tháp.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 15/5/2024: Cao điểm mùa rùa về đẻ trứng tại Côn Đảo
Thời sự

Cao điểm mùa rùa về đẻ trứng tại Côn Đảo; Xuất khẩu cá tra sang Brazil tăng mạnh về lượng; Cá tự nhiên chết nổi dọc sông Đáy.

Bản tin Thủy sản ngày 15/5/2024: Cao điểm mùa rùa về đẻ trứng tại Côn Đảo
Bản tin Lâm nghiệp ngày 15/5/2024: Sâu đo bùng phát hại rừng keo ở Nghệ An
Thời sự

Sâu đo hại keo lần đầu tiên bùng phát ở Nghệ An; Xử lý tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp; Tây Ninh giảm cấp báo cháy rừng.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 15/5/2024: Sâu đo bùng phát hại rừng keo ở Nghệ An