Một vài lát cắt về ngành nông nghiệp năm 2023

2023 được đánh giá là một năm nhiều biến động, tuy nhiên, ngành nông nghiệp nước nhà vẫn vươn lên, khẳng định được vai trò của mình.

Xuân Hào  | 

Một vài lát cắt về ngành nông nghiệp năm 2023

Tự động

Một vài lát cắt về ngành nông nghiệp năm 2023

  MC: Thưa quý vị và bà con, vòng quay của chiếc kim đồng hồ vẫn đều đặt như bao ngày nhưng log lịch ở trên tường thì chỉ còn vài tờ nữa là hết thôi. Đó cũng là lúc chúng ta cùng ngồi lại để đánh giá những gì đã làm được và chưa làm được trong năm qua.

  Với những người làm nông nghiệp thì chắc hẳn cũng không nằm ngoài quy luật đó. Chào mừng quý vị đến với buổi tọa đàm cuối năm của ngành nông nghiệp do Nông nghiệp radio thực hiện với sự tham dự của các vị khách mời:

- Vị khách mời đầu tiên, xin trân trọng giới thiệu: Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT

- Vị khách mời thứ hai. xin trân trọng giới thiệu: Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y - Bộ NN và PTNT

- Và vị khách mời cuối cùng là ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật - Bộ NN và PTNT

  Trước tiên xin cảm ơn các vị khách mời đã dành thời gian tham dự chương trình ngày hôm nay.

  Thưa quý vị, thưa các vị khách mời, lại một năm nữa chôi qua và lại thêm một khoảng thời gian đủ dài để chúng ta thừa nhận vai trò của ngành nông nghiệp đối với kinh tế, xã hội ở nước ta. Thưa quý vị, trong chương trình tọa đàm ngày hôm nay, Nông nghiệp radio sẽ không đề cập đến những con số, những thành tích cũng như những vấn đề còn tồn tại của ngành nông nghiệp trong năm qua. Bởi những con số đó, những thành tích đó, những vấn đề đó sẽ được đăng tải đầy đủ trên hệ sinh thái của Báo NNVN.

  Trong chương trình hôm nay, Nông nghiệp radio và các vị khách mời sẽ trao đổi về một vài lát cắt có tác động lớn đến quá trình chuyển dịch trạng thái nền nông nghiệp nước nhà mà thôi.

  Câu hỏi đầu tiên xin dành cho Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Minh Hoan ạ, thưa ông, năm 2023 được chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các hiệp hội ngành hàng và ở thấp hơn đó là các HTX, vậy ông có thể biện giải vấn đề này như thế nào ạ?

Bộ Trưởng trả lời:

  Vâng thưa các vị khách mời, thưa quý vị thính giả, chăn nuôi luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu của ngành nông nghiệp. Nhưng để ngày chăn nuôi được an toàn, được bền vững thì công tác thú y phải luôn đồng hành. Thưa Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y - Bộ NN và PTNT, nổi bật trong thời gian qua là ngành thú y nước nhà đã tạo ra được vaccine dịch tả lợn Châu Phi, Vậy hiện nay, việc ứng dụng loại vaccine này trên thực thế là như thế nào thưa ông?

Ông Long trả lời:

  Vâng, thưa ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởngCục Bảo vệ Thực vật - Bộ NN và PTNT, năm qua mặc dù ngành rau quả đã có bước tăng trưởng đội biến nhưng đâu đó vẫn có một số vấn đề đó là trên thị trường trong nước nhiều loại rau quả giá rẻ vẫn khó tiêu thụ trong khi đó những loại chất lượng cao để cho thị trường xuất khẩu lại thiếu. Ông có thể cho biết nguyên do ạ?

Ông Dương trả lời:

  Vâng, mỗi khi nông sản rớt giá, dư luận lại đâu đó nhắc đến từ "thương lái". Thưa Bộ trưởng Lê Minh Hoan ạ, ông có chia sẻ thêm gì về câu chuyện của người thương lái trong phân phối nông sản ở nước ta không ạ?

Bộ trưởng trả lời:

  Dạ vâng ạ, Nông nghiệp radio có thể hiểu và đồng cảm với thông điệp của Bộ trưởng trong chia sẻ vừa rồi. Vâng thưa ông Nguyễn Quý Dương - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật - Bộ NN và PTNT, Sầu riêng vẫn là một từ khóa hot trong năm qua, Vậy ông có thông tin gì về loại trái cây này trong năm 2024 không ạ?

Ông Dương trả lời:

  Thế còn giải pháp để vaccine dịch tả lợn Châu Phido chúng ta tạo ra được người chăn nuôi hưởng ứng nhiều hơn sẽ là như thế nào thưa ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y?

Ông Long trả lời:

  Thưa quý vị, hiện nay chúng ta đang trong quá trình chuyển đổi trạng thái của ngành nông nghiệp sang, chất lượng hơn, giá trị hơn và bền vững hơn. Thưa Bộ trưởng Lê Minh Hoan ạ, trong quá trình chuyển đổi trạng thái này thì người nông dân cần được tác động như thế nào ạ?

Bộ trưởng trả lời:

  Vâng thưa quý vị và bà con, năm 2023 được đánh giá là năm nhiều biến động. Biến động từ các cuộc xung đột trên thế giới đã tác động đến nên kính tế - xã hội nước ta trong nó có khu vực nông nghiệp. Tuy vậy, vượt qua những trở ngại, ngành nông nghiệp nước nhà lại một lần nữa vươn lên khẳng định được vai trò của mình. Ngành nông nghiệp đã chuyển đổi những tác động tiêu cực thành động lực, thành lợi thế để phát triển vượt lên. Ngành nông nghiệp từ bệ đỡ của nên kinh tế vươn lên để trở thành lợi thế của cả một quốc gia.

  Một lần nữa Nông nghiệp radio xin cảm ơn các vị khách mời đã dành thời gian cho buổi đối thoại ngày hôm nay. Xin cảm ơn quý vị và bà con đã để tâm theo dõi chương trình. Xin kính chào và hẹn gặp lại với những thắng lợi mới của ngành nông nghiệp nước nhà.

Tự động

Một vài lát cắt về ngành nông nghiệp năm 2023

2023 được đánh giá là một năm nhiều biến động, tuy nhiên, ngành nông nghiệp nước nhà vẫn vươn lên, khẳng định được vai trò của mình.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Ngày quốc tế lao động, nghĩ về nguồn nhân lực nông nghiệp
Đối thoại

Tinh thần đề cao Ngày Quốc tế Lao động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành một di sản được nhiều thế hệ người Việt Nam kế thừa.

Ngày quốc tế lao động, nghĩ về nguồn nhân lực nông nghiệp
Tiếng Việt ơi, Tiếng Việt ân tình
Đối thoại

Tiếng Việt là phương tiện giao tiếp của người Việt trong nước và tiếng Việt đồng thời cũng là phương tiện nhận diện của người Việt xa xứ...

Tiếng Việt ơi, Tiếng Việt ân tình