Một vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp đang 'thức giấc'

Địa hình bằng phẳng, khí hậu ôn hòa, nguồn nước dồi dào từ hệ thống thủy lợi hồ Dầu Tiếng... là những điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp tại Tây Ninh. Tận dụng thế mạnh này, địa phương chú trọng thu hút đầu tư cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Xuân Hào  | 

Một vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp đang 'thức giấc'

Tự động

ĐẦU TƯ TÂY NINH

Một vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp đang ‘thức giấc’

MC1: Chào đầu….

Địa hình bằng phẳng, khí hậu ôn hòa, nguồn nước dồi dào từ hệ thống thủy lợi hồ Dầu Tiếng... là những điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp tại Tây Ninh. Tận dụng thế mạnh này, địa phương đang chú trọng thu hút đầu tư cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Thưa quý vị, Tây Ninh là địa phương có các điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi để phát triển nông nghiệp với địa hình bằng phẳng, thời tiết khí hậu ôn hòa, không bị hạn hán, lũ lụt. Đặc biệt, hệ thống thủy lợi hồ Dầu Tiếng và các tuyến kênh, dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông đảm bảo luôn có được nguồn nước tưới ổn định phục vụ sản xuất nông nghiệp toàn tỉnh...

Vì thế, tỉnh Tây Ninh chú trọng phát triển nông nghiệp, đặc biệt là phát triển nông nghiệp sạch, theo hướng ứng dụng công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường.

Nông nghiệp radio đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Tây Ninh để tìm hiểu về câu chuyện thu hút đầu tư vào nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

1/ Cảm ơn ông Nguyễn Đình Xuân đã tham gia cuộc trao đổi này, thưa ông, ông có thể cho biết đâu là những lợi thế về điệu kiện tự nhiên nổi bật của Tây Ninh mà ông muốn giới thiệu với các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp?

2/ Có thể thấy là ngoài điều kiện tự nhiên thuận lợi như vậy thì Tây Ninh cũng có vị trí địa lý khá thuận lợi, đó là điểm tiếp nối giữa TP. HCM và nước láng giềng Campuchia, ông đánh giá thế nào về lợi thế này?

3/ Bây giờ chúng ta sẽ đi cụ thể một chút, lâu nay, nói đến mía đường thì nhắc tới Tây Ninh, vậy ngành mía đường tại Tây Ninh hiện nay như thế nào, thưa ông?

4/ Vậy sẽ là tầm nhìn nào dành cho ngành mía đường của Tây Ninh thưa ông?

Cảm ơn ông  Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Tây Ninh đã trả lời phỏng vấn của Nông nghiệp radio.

MC1: Vâng thưa quý vị, từ cuộc trao đổi vừa rồi có thể thấy, tiềm năng đầu tư vào nông nghiệp tại tỉnh rất lớn, tuy nhiên việc thực hiện sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, việc liên kết sản xuất - tiêu thụ chưa chặt chẽ, thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước có nhiều biến động, giá cả thiếu ổn định. Hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp chưa đồng bộ, nhất là giao thông nội đồng, điện phục vụ sản xuất. Mong rằng trong thời gian tới, với những chính sách ưu đãi đầu tư của Tây Ninh thì các nhà đầu tư sẽ lấp đầy những khoảng trống này.

Nhạc cắt:

Bây giờ sẽ là những tin vắn về hoạt động đầu tư nông nghiệp diễn ra trên cả nước.

  • Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, hiện cả nước có khoảng trên 50.000 doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Đây là một con số rất khiêm tốn so với tổng số trên 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động ở nước ta. Điều này cho thấy việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào ngành nông nghiệp vẫn đang là bài toán cần lời giải ở nhiều địa phương.
  • Tại Diễn đàn phát triển Nông nghiệp Việt Nam 2023 vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, chúng ta có hàng trăm ngàn doanh nghiệp, hàng triệu doanh nghiệp, nhưng có tới 50 triệu hộ nông dân. Do đó, để phát triển bền vững thì cả doanh nghiệp và hộ nông dân đều phải phát triển củng nhau. Nếu đứt gãy một trong hai thì sẽ không bao giờ bền vững. Chính vì vậy, Bộ trưởng cho rằng các địa phương khi quan tâm thu hút “đại bàng” thì cũng đừng quên những cánh “chim sẻ” là những hợp tác xã, những hộ nông dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp toàn diện, những cánh 'chim sẻ' này cũng là mắt xích quan trọng.
  • Với mục tiêu cải thiện khả năng tiếp cận các sản phẩm thực phẩm an toàn và chất lượng, đồng thời tạo thêm việc làm và nâng cao năng lực cạnh tranh, Công ty tài chính quốc tế (IFC) sẽ đầu tư hai khoản mới vào các lĩnh vực bán lẻ và kinh doanh nông nghiệp của Việt Nam, nhằm thúc đẩy chuỗi giá trị kinh doanh nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia. Cụ thể, IFC đã ký kết với Công ty Cổ phần CVS, đầu tư 460 tỷ đồng để giúp mở rộng mạng lưới bán lẻ của GS25 Việt Nam, hệ thống cửa hàng tiện lợi hàng đầu trong nước. Cùng với đó, IFC và Sumitomo Mitsui Banking Corporation-một ngân hàng hàng đầu Nhật Bản-sẽ đồng cung cấp khoản vay được bảo lãnh bằng hàng hóa trị giá 40 triệu USD cho Công ty Cổ phần Thành Thành Công-Biên Hòa.

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc chương trình Đầu tư nông nghiệp của Nông nghiệp radio hôm nay, xin cảm ơn sự để tâm theo dõi của quý vị và bà con.

Tự động

Một vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp đang 'thức giấc'

Địa hình bằng phẳng, khí hậu ôn hòa, nguồn nước dồi dào từ hệ thống thủy lợi hồ Dầu Tiếng... là những điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp tại Tây Ninh. Tận dụng thế mạnh này, địa phương chú trọng thu hút đầu tư cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã