Mưa lớn cuối năm sẽ gây khó khăn cho công tác phục hồi sau thiên tai

Mưa lớn cuối năm gây khó khăn cho phục hồi sau thiên tai; Giá cau giảm mạnh sau khi tăng kỉ lục; Quảng Ninh không xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi sau bão.

Quỳnh Anh  | 09:58 22/10/2024

Mưa lớn cuối năm sẽ gây khó khăn cho công tác phục hồi sau thiên tai

Tự động

Mưa lớn cuối năm gây khó khăn cho công tác phục hồi sau thiên tai

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 22/10 sẽ có những nội dung chính sau:  Mưa lớn gây khó khăn cho công tác phục hồi sau thiên tai; Giá cau giảm mạnh sau khi tăng kỉ lục; Quảng Ninh không xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi sau bão.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 22/10/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Mưa lớn gây khó khăn cho công tác phục hồi sau thiên tai

Thưa quý vị và bà con, Theo dự báo từ các chuyên gia khí tượng, những tháng cuối năm nay, các nước Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, sẽ đối mặt với lượng mưa lớn hơn bình thường. Hiện tượng La Nina đang là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này, khi nó kéo nước ấm về phía Tây Thái Bình Dương, làm tăng lượng mưa cho khu vực. Trung tâm Khí tượng chuyên ngành ASEAN cho biết, La Nina có khả năng kéo dài từ tháng 10 đến tháng 11. Điều này gây lo ngại về các hậu quả tiềm ẩn, bao gồm lũ lụt, sạt lở đất và những khó khăn trong phục hồi sau thiên tai.

  • Giá cau giảm mạnh sau khi tăng kỉ lục

Sau khi lập kỷ lục lịch sử, giá cau tươi hiện bắt đầu giảm mạnh từ 85.000-90.000 đồng/kg xuống còn  60.000-70.000 đồng/kg. Đáng chú ý, một số lò cau còn ngừng mua hàng. Theo các thương lái, giá cau giảm mạnh do phía đối tác Trung Quốc đã nhập đủ số lượng hàng cần để sản xuất nên ngừng mua. Những ngày tiếp theo khả năng cao đà lao dốc của giá cau vẫn tiếp tục. Liên quan tới vấn đề nay, Cục Trồng trọt (BộNN-PTNT) cho rằng, giá tăng sau đó giảm mạnh đã thành thông lệ.  Cau là mặt hàng có thị trường rất hẹp, hiện chỉ mới xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.

  • Thu hoạch gấp 8.700ha lúa thu đông tránh triều cường

Những ngày qua, tại ĐBSCL triều cường đã vượt mức báo động 3 đã làm ngập nhiều diện tích lúa thu đông của người dân. Để bảo vệ sản xuất, nông dân Hậu Giang đang gấp rút thu hoạch diện tích lúa còn lại nhằm giảm thiểu thiệt hại. Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện toàn tỉnh còn hơn 8.700ha lúa thu đông trên đồng, chủ yếu đang trong giai đoạn trổ chín. Đây là diện tích xuống giống trễ đang gặp khó khăn trong thu hoạch. Để tránh thiệt hại, bà con nông dân phải liên tục bơm rút nước ra, để tránh tình trạng nước dâng cao làm vỡ đê tràn vào ruộng không thể hoạch lúa. Theo người dân, khi lúa bị đổ ngã thì tiền thuê máy cắt sẽ cao hơn từ 30.000 - 40.000 đồng/công. Vì vậy, ngay từ khi lúa còn chưa bị ảnh hưởng nhiều do nước dâng nhiều bà con phải tranh thủ thu hoạch lúa sớm để tránh bị ngập.

  • Quảng Ninh không xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi sau bão

Theo thống kê, bão số 3 đã làm chết khoảng 400.000 con gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tổng thiệt hại với ngành chăn nuôi của tỉnh ước tính khoảng 17 tỷ đồng. Nhiều trang trại bị tốc mái, đổ tường; chuồng nuôi bị ngập lụt; môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau bão, Chi cục đã cử các đoàn công tác đến địa phương để hướng dẫn chủ trang trại, hộ dân dọn dẹp vệ sinh chuồng trại, chăm sóc sức khỏe đàn gia súc, gia cầm, đảm bảo yếu tố an toàn sinh học để tái đàn một cách an toàn. Công tác tiêu độc khử trùng trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, lượng vacxin phục vụ cho tiêm phòng đợt 2 trên địa bàn tỉnh cũng đã chuẩn bị đầy đủ, người dân yên tâm sản xuất. Nhờ đó, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xảy ra dịch bệnh trên đàn gia cầm tại Quảng Ninh.

  • Gia Lai phấn đấu có 33 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Những năm qua, phát triển nông nghiệp công nghệ cao ngày càng được chú trọng tại tỉnh Gia Lai. Hiện trên địa bàn tỉnh đã hình thành được 18 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích hơn 3.400ha, tập trung vào các sản phẩm chính như bơ, sầu riêng, thanh long, hồ tiêu, cà phê, rau, hoa, dược liệu… Tỉnh có 3 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Gia Lai cũng đã thu hút được 295 dự án đầu tư vào lĩnh vực này. Trong đó, hơn 130 dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư. Địa phương này định hướng đến năm 2030 phát triển lên 33 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, công nhận từ 8 - 10 doanh nghiệp đạt chứng nhận sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, với mục tiêu và kỳ vọng giúp ổn định và nâng cao sức khỏe đất trồng trọt trên cơ sở quản lý dinh dưỡng cây trồng hiệu quả để hạn chế suy thoái đất, nâng cao giá trị gia tăng trên một đơn vị diện tích đất trồng trọt, góp phần phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, carbon thấp và thích ứng với biến đổi khí hậu “Đề án Nâng cao sức khỏe đất và quản lý dinh dưỡng cây trồng đến năm 2030, tầm nhìn 2050” đã được Bộ NN-PTNT chính thức phê duyệt. Để thực hiện Đề án có hiệu quả, đáp ứng các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chia sẻ:

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 22/10/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Họp Quốc hội

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp trao đổi với Tham tán Nông nghiệp các nước Hoa Kỳ, Úc, Braxin, Xingapo, Pháp, Hàn Quốc, Ý, Tây Ban Nha, Achentina, Đan Mạch, Hà Lan. Sau đó, Họp nghe Trưởng các Tiểu ban báo cáo về tiến độ chuẩn bị về kỷ niệm 80 năm thành lập Ngành Nông nghiệp

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Làm việc với Tập đoàn xuất nhập khẩu nông sản - Nhật Bản

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Làm việc với Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai. Sau đó, Họp với Ngân hàng phát triển châu Á về khoản Viện trợ quốc tế khẩn cấp và Thỏa thuận viện trợ khắc phục hậu quả do bão YAGI.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi công tác tại tỉnh Hà Nam

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đi công tác tại Bình Thuận.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Mưa lớn cuối năm sẽ gây khó khăn cho công tác phục hồi sau thiên tai

Mưa lớn cuối năm gây khó khăn cho phục hồi sau thiên tai; Giá cau giảm mạnh sau khi tăng kỉ lục; Quảng Ninh không xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi sau bão.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 22/10/2024: Gió mùa đông bắc tràn về miền Bắc
Thời sự

Trong đợt không khí lạnh này, Bắc bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời chuyển mát, từ đêm mai, đêm và sáng trời lạnh, vùng núi Bắc bộ đêm và sáng trời rét.

Thời tiết nông vụ ngày 22/10/2024: Gió mùa đông bắc tràn về miền Bắc
Cùng tạo ra giá trị mới vì quyền tiếp cận lương thực thực phẩm
Thời sự

Cùng tạo ra giá trị mới vì quyền tiếp cận lương thực thực phẩm; Sức khỏe đất là vấn đề được thế giới quan tâm; Đắk Lắk có 4 buôn du lịch cộng đồng.

Cùng tạo ra giá trị mới vì quyền tiếp cận lương thực thực phẩm