| Hotline: 0983.970.780

Lũ lụt khiến Bangladesh thiệt hại 1,1 triệu tấn gạo

Thứ Hai 21/10/2024 , 09:50 (GMT+7)

Theo Bộ Nông nghiệp Bangladesh, lũ lụt đã gây thiệt hại khoảng 1,1 triệu tấn gạo, khiến nước này phải tăng cường nhập khẩu trong bối cảnh giá lương thực tăng vọt.

Người dân sử dụng máy kéo để di chuyển qua một con phố bị ngập lụt ở Feni, Bangladesh hồi tháng 8/2024. Ảnh: Reuters.

Người dân sử dụng máy kéo để di chuyển qua một con phố bị ngập lụt ở Feni, Bangladesh hồi tháng 8/2024. Ảnh: Reuters.

Lũ lụt do các cơn mưa gió mùa lớn và hoạt động xả nước ở thượng nguồn đã tàn phá Bangladesh 2 lần trong tháng 8 và tháng 10  năm nay, khiến ít nhất 75 người thiệt mạng và hàng triệu người người khác bị ảnh hưởng, đặc biệt là ở các khu vực phía đông và phía bắc, nơi các cánh đồng bị tàn phá nặng nề nhất.

Bộ Nông nghiệp Bangladesh cho biết lũ lụt năm nay đã gây ra thiệt hại đáng kể đối với sản lượng lúa. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Bangladesh đang nhanh chóng nhập khẩu 500.000 tấn gạo và dự kiến sẽ sớm cho phép khu vực tư nhân nhập khẩu, một quan chức Bộ Lương thực cho biết.

Lên nắm quyền từ tháng 8/2024 sau khi hàng loạt các cuộc biểu tình lớn nổ ra buộc cựu Thủ tướng Sheikh Hasina phải chạy trốn sang Ấn Độ, chính phủ lâm thời Bangladesh đã phải vật lộn để ổn định giá lương thực vốn đã tăng gần 20% trong những tháng gần đây.

Việc Bangladesh tăng khối lượng nhập khẩu có thể là tin vui đối với nước láng giềng Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới tháng trước đã cắt giảm thuế xuất khẩu gạo đồ xuống còn 10% để đẩy mạnh xuất khẩu.

Lũ lụt cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến các loại nông sản khác, trong đó có hơn 200.000 tấn rau. Tổng thiệt hại nông nghiệp trên toàn quốc do lũ lụt ước tính khoảng 45 tỷ taka (380 triệu USD).

Bangladesh, quốc gia sản xuất gạo lớn thứ 3 thế giới, trung bình sản xuất gần 40 triệu tấn gạo mỗi năm để nuôi sống dân số 170 triệu dân. Tuy nhiên, thiên tai thường làm gián đoạn sản xuất và dẫn đến sự phụ thuộc ngày càng lớn vào nhập khẩu.

Lũ lụt năm nay đã cho thấy Bangladesh dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Một phân tích của Viện Ngân hàng Thế giới năm 2015 ước tính 3,5 triệu người ở Bangladesh có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt mỗi năm, một nguy cơ mà các nhà khoa học cho rằng đang trở nên ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu toàn cầu.

"Để đảm bảo an ninh lương thực khi đối mặt với những thách thức khí hậu ngày càng tăng, điều cần thiết là phải phát triển nhiều giống cây trồng chịu được lũ lụt và hạn hán hơn, cùng với các giống cây có thể sinh trưởng trong thời gian ngắn", Khandakar Mohammad Iftekharuddaula, giám đốc khoa học tại Viện Nghiên cứu Lúa gạo Bangladesh, cho biết.

Ông cho rằng đầu tư vào nghiên cứu nông nghiệp là rất cần thiết để phát triển các giống cây trồng có khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt.

"Bằng cách tập trung vào các đặc điểm chống chịu lũ lụt và hạn hán, chúng tôi có thể giúp nông dân thích nghi với biến đổi khí hậu và ổn định năng suất ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt", ông nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Triều Tiên phá hủy các tuyến đường nối với Hàn Quốc

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung các tuyến đường nối với Hàn Quốc vào trưa ngày 15/10.

Mỹ lần đầu sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 tấn công Houthi

Mỹ đã lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit tấn công các kho vũ khí của lực lượng Houthi ở Yemen vào sáng 17/10.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất