Mưa lũ đầu mùa gây thiệt hại hoa màu tại các tỉnh Bắc và Trung bộ

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đang theo dõi bản tin Nông Nghiệp Tuần Qua của Kênh Nông Nghiệp radio.

Nông nghiệp Radio  | 

Mưa lũ đầu mùa gây thiệt hại hoa màu tại các tỉnh Bắc và Trung bộ

Tự động

 

Bây giờ sẽ là những nội dung chính sẽ có trong bản tin ngày hôm nay.

Nông nghiệp tiếp tục khẳng định được vai trò và vị trí quan trọng, là trụ đỡ của nền kinh tế

Thưa quý vị và bà con trong phát biểu kết luận Hội nghị Trung ương 5 vừa diễn ra, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, sau gần 15 năm thực hiện Nghị quyết, với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của toàn dân, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện, nhất là trong việc cơ cấu lại nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và cải thiện đời sống của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ngày càng được củng cố, nâng cao.

Theo Tổng Bí thư, nông nghiệp đang tiếp tục được phát triển cả về quy mô và trình độ sản xuất, duy trì tăng trưởng ở mức khá cao và tiếp tục khẳng định được vai trò và vị trí quan trọng, là trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia.

Hoạt động của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại Hoa Kỳ

Tuần qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tham gia Đoàn đại biểu cấp cao của Chính Phủ Việt Nam do  Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu  thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc từ ngày 11-17/5. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Lê Minh Hoan có cuộc làm việc với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu nhiều năm qua trong lĩnh vực nông nghiệp. Cùng với 27 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, hai Bộ đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác thực chất và hiệu quả.

Bộ trưởng đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam cả về nguồn lực về tài chính và kỹ thuật thông qua các hành động cụ thể để Việt Nam có thể tăng cường năng lực và thực hiện thành công các sáng kiến toàn cầu, chuyển đổi nông nghiệp xanh, thân thiện môi trường và phát thải thấp.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác này, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đến thăm và làm việc tại trụ sở Ngân hàng Thế giới (World Bank). Bà Manuela V. Ferro, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cùng các chuyên gia cấp cao của Ngân hàng Thế giới đã đón tiếp đoàn rất trọng thị.

Bộ trưởng cảm ơn Ngân hàng Thế giới đã có nhiều dự án hợp tác hiệu quả, những bài học của Ngân hàng Thế giới trong các chương trình hợp tác tại các nước có bối cảnh tương tự sẽ giúp Việt Nam có nền nông nghiệp phát triển minh bạch, bền vững.

Bộ trưởng đã đề nghị World Bank hỗ trợ tài chính, kỹ thuật để thực hiện các chương trình, dự án cụ thể nhằm đạt được mục tiêu phát triển nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, ít phát thải và chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch - trách nhiệm - bền vững, đảm bảo an ninh lương thực không chỉ cho 100 triệu người Việt Nam mà còn xuất khẩu ra thế giới.

Thêm nguồn cung thuốc thú y chất lượng cao tại Việt Nam

Điểm nhấn về công tác phòng, chữa bệnh cho thú ý trong tuần qua là việc khánh thành nhà máy thuốc thú y - thủy sản đạt chuẩn GMP-WHO của Công ty Cổ phần Tập đoàn Invet (Công ty Invet) tại huyện Văn Lâm, Hưng Yên.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, ngành thú y và các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả phòng, chống dịch bệnh động vật trong năm 2021. Tuy nhiên, các tháng đầu năm 2022 là thời gian cao điểm về tái đàn vật nuôi và bắt đầu thời vụ nuôi trồng thủy sản. Cùng với mật độ đàn vật nuôi tăng cao, thời tiết giao mùa, dịch bệnh động vật dễ phát sinh.

Ông Nguyễn Văn Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty Invet cho biết, đơn vị hiện có hơn 300 sản phẩm đã được Cục Thú y cấp phép lưu hành trên thị trường, góp phần bảo vệ, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm trên cả nước.

Kéo giảm chi phí nguyên liệu, vật tư đầu vào trong sản xuất nông nghiệp

Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) và ngành nông nghiệp các địa phương vùng ĐBSCL đang nhanh chóng triển khai quy trình kỹ thuật canh tác lúa giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất. Thời gian qua, thị trường thế giới có nhiều biến động, giá cả nguyên liệu, vật tư đầu vào trong lĩnh vực nông nghiệp liên tục tăng cao. Dạo quanh các cánh đồng lúa vào vụ thu hoạch, bà con nông dân đều “kêu trời” vì lợi nhuận chỉ vừa đủ bù vào các khoản chi phí đầu vào.

Vừa qua, Bộ NN-PTNT đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ, tham mưu đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài quyết tâm kéo giảm chi phí nguyên liệu, vật tư đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, quan trọng nhất là giảm được lượng giống trong gieo sạ sẽ kéo theo tiết giảm phân bón, thuốc BVTV.

Mưa lũ đầu mùa gây thiệt hại hoa màu tại các tỉnh Bắc và Trung bộ

Người dân nhiều địa phương tại miền Trung trong đó có tỉnh Quảng Bình đang phải đối mặt với vụ lúa Đông Xuân thất bát do đợt mưa, gió lớn bất thường vào đầu tháng 5 vừa rồi ập tới khiến toàn tỉnh Quảng Bình có gần 3.600 ha lúa đã bị đổ rạp, chìm trong nước, ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng vụ mùa. Trong đó, các huyện bị nặng nhất là Quảng Ninh, Lệ Thủy…

Tranh thủ những ngày nắng lớn vừa qua, chính quyền các địa phương đã tích cực triển khai, khuyến cáo bà con tiến hành thu hoạch những trà ruộng bị ảnh hưởng của mưa lũ để tránh thiệt hại. Tuy nhiên, diện tích lúa ngã đổ bị ngâm nước nhiều ngày liên tiếp không thể khắc phục đã mất đến 50% năng suất. Hiện nhiều diện tích lúa trên đồng ở Quảng Bình vẫn trong tình trạng ngập nước nên rất khó khăn cho việc thu hoạch.

Cũng liên quan đến thiên tai bất thường, những ngày qua, đợt mưa lũ lớn đầu mùa tại các tỉnh phía Bắc cũng đã gây nhiều thiệt hại cho người dân. Diện tích lúa và hoa màu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn bị ngập cục bộ 1.507,0 ha; Diện tích thủy sản bị cuốn trôi khoảng 3,0 ha. Trận mưa lớn đã làm nhiều tuyến đường ngập úng cục bộ, ách tắc như huyện Cao Lộc, Tràng Định, Văn Lãng, Bắc Sơn, Chi Lăng. Tại Lạng Sơn đã có một người thiệt mạng do sạt lở. Cũng do mưa lớn kéo dài liên tục từ đêm 9/5, kết hợp với lũ lớn từ Lạng Sơn đổ về nên nhiều xã vùng cao của huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) bị ngập nặng. Ước tính có hơn trăm ngôi nhà bị ngập. Hàng trăm ha vải thiều và hoa màu cũng bị ngập úng.

Chủ động phòng chống dịch bệnh cho cây trồng trong điều kiện thời tiết bất thường

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam Trung bộ, vụ hè thu, vụ mùa 2022 ở khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên nắng nóng xuất hiện muộn, cường độ không gay gắt và không kéo dài, nhiệt độ xấp xỉ cùng kỳ các năm. Mùa mưa có thể đến sớm ở khu vực Tây Nguyên và cực Nam của Nam Trung bộ. Tổng lượng mưa phổ biến ở mức cao hơn trung bình nhiều năm.

Để chủ động phòng chống các đối tượng sinh vật gây hại cho cây trồng trong điều kiện biến đổi khí hậu và thời tiết bất thường, Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung đề nghị Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật các tỉnh, các Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với các Trung tâm nông nghiệp, Trung tâm kỹ thuật nông nghiệp, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện bố trí cán bộ kỹ thuật bám sát địa bàn, điều tra phát hiện và dự tính dự báo các đối tượng sinh vật gây hại trên các loại cây trồng để có biện pháp xử lý kịp thời ngay từ đầu vụ.

Tự động

Mưa lũ đầu mùa gây thiệt hại hoa màu tại các tỉnh Bắc và Trung bộ

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đang theo dõi bản tin Nông Nghiệp Tuần Qua của Kênh Nông Nghiệp radio.

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt