Nâng cấp các giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cấp các giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu; Phát triển vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao ở Tây Nguyên; Nhiều tín hiệu tích cực về phòng chống thiên tai trong giáo dục; Xử lý nghiêm các hành vi 'tận diệt' giun đất; Vacxin cung ứng chậm kéo tụt tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi; Hà Tĩnh: Nhiều mẫu tôm dương tính với vi rút bệnh đốm trắng, hoại tử gan.

Xuân Hào  | 

Nâng cấp các giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu

Tự động

Nâng cấp các giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu

  • Phát triển vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao ở Tây Nguyên

Thưa quý vị và bà con, hôm qua tại Gia Lai, Bộ NN-PTNT tổ chức Lễ khởi động triển khai thi công xây lắp Hợp phần 5 “Đầu tư kết cấu hạ tầng hỗ trợ HTX phát triển vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao tại vùng Tây Nguyên” thuộc dự án Đầu tư kết cấu hạ tầng hỗ trợ HTX phát triển vùng nguyên liệu. Tổng mức đầu tư của Hợp phần 5 khoảng 80 tỷ đồng. Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, tại Tây Nguyên, Bộ NN-PTNT thực hiện đề án xây dựng vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn với diện tích 19.700ha gồm 4 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum và Đắk Nông. Có khoảng 64 HTX sẽ hưởng thụ ở dự án với 5.230 hộ. Bộ xác định xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn là một trong những khâu thiết yếu và cơ bản nhất để thúc đẩy phát triển cà phê, thương hiệu, chất lượng, giá trị cà phê gia tăng trong thời gian tới.

Quỳnh Anh

  • Nhiều tín hiệu tích cực về phòng chống thiên tai trong giáo dục

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp công tác về phòng chống và giảm nhẹ thiên tai trong ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2023. Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, sau 5 năm triển khai, nhiều địa phương đã chủ động, sáng tạo triển khai những hoạt động cụ thể nâng cao nhận thức, kỹ năng của các em học sinh, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Mặc dù còn những tồn tại, khó khăn trong phối hợp và triển khai nhưng kết quả cho thấy kiến thức và kĩ năng về phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu đã được lan tỏa, góp phần vào thực hiện mục tiêu chung của công tác phòng chống thiên tai quốc gia.

Minh Quý

  • Xử lý nghiêm các hành vi ‘tận diệt’ gian đất

Sở tài nguyên và môi trường tỉnh Hoà Bình vừa có văn bản về việc ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác giun đất trái phép trên địa bàn tỉnh. Văn bản nêu rõ, hành động “tận diệt” giun đất và các sinh vật có ích khác trong đất bằng hình thức kích điện, như con dao chặt đứt chu trình cải tạo đất trong tự nhiên, làm suy giảm chất lượng đất canh tác nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường. Do đó, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Hoà Bình đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, khuyến khích người dân tích cực phát giác, thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện vi phạm, tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở thu gom, sơ chế, mua bán giun đất, kịp thời phát hiện những cơ sở hoạt động chui. Kiểm tra, rà soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi bắt giun bằng kích điện.

Tùng Đinh

  • Vacxin cung ứng chậm kéo tụt tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi

Tính đến đầu tháng 8, tỷ lệ tiêm vacxin tụ huyết trùng trâu, bò của tỉnh Quảng Trị chỉ đạt trên 30%, lở mồm long móng trâu bò trên 60%, viêm da nổi cục trâu bò gần 43%, việc tiêm phòng kép lợn, dại chó, cúm gia cầm cũng đạt thấp so với kế hoạch đề ra và thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, chưa đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Nguyên nhân chính của sự việc được cho là do cung ứng vacxin chậm. Theo đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị, nguồn vacxin do Chi cục cấp cho các địa phương có chậm do cơ chế đấu thầu hiện rất chặt chẽ. Những loại vacxin tỉnh hỗ trợ, Chi cục đã cung ứng kịp thời. Còn dưới huyện, có huyện quan tâm làm sớm, huyện làm muộn dẫn đến tiêm không đạt tiến độ.

Võ Dũng

  • Hà Tĩnh: nhiều mẫu tôm dương tính với vi rút bệnh đốm trắng, hoại tử gan

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với các địa phương ven biển lấy mẫu xét nghiệm nguồn nước, mẫu tôm nhằm phát hiện, cảnh báo sớm các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại các vùng nuôi tôm tập trung. Cơ quan chức năng đã lấy 44 mẫu tôm và 42 mẫu nước của 21 vùng nuôi. Qua chạy mẫu xét nghiệm đã có 17 mẫu tôm dương tính với vi rút gây bệnh đốm trắng, 3 mẫu tôm dương tính với vi khuẩn hoại tử gan tụy cấp tính và 15 mẫu nước phát hiện vi khuẩn Vibrio vượt quá giới hạn cho phép.

Thanh Nga

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trước những tác động lớn của biến đổi khí hậu, hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn ngày càng gia tăng, việc nghiên cứu, lai tạo ra những giống cây trồng chất lượng, có sức chống chịu cao là điều kiện tiên quyết để đảm bảo sản xuất phát triển. Là đơn vị thực hiện nhiều nghiên cứu, chọn tạo và chuyển giao giống lúa vào sản xuất ở Việt Nam, nhiều năm qua, Viện Lúa ĐBSCL đã không ngừng nâng cấp, đổi mới và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, trang thiết bị để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trong lai tạo giống lúa theo bối cảnh cơ chế thị trường hiện nay. Từ những thành tựu đã có, Viện lúa đang tiếp tục thực hiện các dự án nghiên cứu giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu và có những đặc điểm phù hợp với thị trường xuất khẩu, TS Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL chia sẻ.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 23/8/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tham dự cuộc họp của Thường trực Chính phủ.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội chợ triển lãm Quốc tế Thủy sản Việt Nam năm 2023.

Thứ trưởng Trần Thanh đi công tác.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đi công tác tại tỉnh Hòa Bình.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đi công tác tại tỉnh Lạng Sơn.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nâng cấp các giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cấp các giống lúa thích ứng với biến đổi khí hậu; Phát triển vùng nguyên liệu cà phê chất lượng cao ở Tây Nguyên; Nhiều tín hiệu tích cực về phòng chống thiên tai trong giáo dục; Xử lý nghiêm các hành vi 'tận diệt' giun đất; Vacxin cung ứng chậm kéo tụt tỷ lệ tiêm phòng đàn vật nuôi; Hà Tĩnh: Nhiều mẫu tôm dương tính với vi rút bệnh đốm trắng, hoại tử gan.

Xuân Hào

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã