Ngành chăn nuôi hướng đến bền vững, bảo vệ môi trường

Chuyến sầu riêng tươi chính ngạch đầu tiên sẽ đưa sang Trung Quốc ngày 17/9; Triển lãm về ngành chăn nuôi lớn nhất Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 10; Nguy cơ không có vacxin phòng bệnh lở mồm long móng.

Xuân Hào  | 

Ngành chăn nuôi hướng đến bền vững, bảo vệ môi trường

Tự động

Chăn nuôi lợn Chuyến sầu riêng tươi chính ngạch đầu tiên sẽ đưa sang Trung Quốc ngày 17/9

Theo thông báo mới nhất của UBND tỉnh Đắk Lắk, “Lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng đầu tiên theo nghị định thư kí kết giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc” sẽ được diễn ra vào sáng 17/9. Chuyến hàng sầu riêng chính ngạch đầu tiên này là thành quả của quá trình đàm phán, kí kết nghị định thư giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Sự kiện dự kiến có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk, Đại sứ quán cùng đại diện các doanh nghiệp, HTX hai nước.

Quỳnh Anh

  • Triển lãm về ngành chăn nuôi lớn nhất Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 10

Hôm qua, Cục Chăn nuôi đã chủ trì tổ chức buổi họp báo về Triển lãm và Hội thảo Vietstock 2022 - Triển lãm quốc tế thương mại hàng đầu Việt Nam về ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, và công nghiệp chế biến thịt. Triển lãm và Hội thảo Vietstock 2022 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14 tháng 10 năm 2022 tại TP.HCM và dự kiến có quy mô lớn nhất Việt Nam. Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi lợn cho rằng, Vietstock 2022 là sự kiện rất quan trọng trong công cuộc hiện đại hóa ngành chăn nuôi ở tất cả các khâu sản xuất. Vietstock là một trong những triển lãm giúp tất cả các đối tác trong ngành có cơ hội để trao đổi hợp tác, thực hiện sứ mệnh đảm bảo an ninh thực phẩm cho gần 100 triệu dân trong nước cũng như hướng đến xuất khẩu. Về nội dung cụ thể, Nông nghiệp radio sẽ chuyển đến quý vị ở phần sau của bản tin này.

Quang Linh

  • Ứng dụng than sinh học để bắt nhịp xu hướng toàn cầu

Tại Hội thảo “Tiềm năng ứng dụng than sinh học giảm phát thải các-bon trong nông nghiệp Việt Nam” hôm qua, ông Vũ Thanh Liêm, phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN-PTNT cho biết, Nông nghiệp và năng lượng là các lĩnh vực phát thải và hấp thụ các-bon chủ yếu của Việt Nam. Ứng dụng than sinh học là một trong những lựa chọn để bắt nhịp với xu hướng “xanh” và “sạch” toàn cầu, thoát ly dần nguồn năng lượng hóa thạch, tận dụng tối đa tài nguyên tái tạo từ nguồn phụ phẩm, chất thải trong nông nghiệp.

Thanh Thủy

  • Bắc Kạn: Nguy cơ không có vacxin phòng bệnh lở mồm long móng

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã 3 lần tổ chức đấu thầu mua vacxin phòng bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc nhưng đều không thành công vì không có nhà thầu tham gia, nguyên nhân là do giá mời thầu quá thấp. Nếu không có giải pháp kịp thời, tỉnh Bắc Kạn có thể sẽ không có vacxin tiêm phòng đợt 1 năm 2023 cho đàn gia súc. Trước thực tế này, nguy cơ dịch lở mồm long móng có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Đáng chú ý, Bắc Kạn có hai chợ trâu, bò lớn tại huyện Pác Nặm. Đây là chợ đầu mối buôn bán gia súc có quy mô lớn của miền Bắc, nếu dịch bệnh xảy ra, có thể mang mầm bệnh đi nhiều tỉnh thành trong khu vực.

Ngọc Tú

  • Đồng Tháp muốn gây dựng đàn Sếu đầu đỏ tại Vườn quốc gia Tràm Chim

UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, cơ quan này và Ban Quản lý Vườn quốc gia Tràm Chim đang hoàn tất các thủ tục cần thiết để tiếp nhận 2 con sếu đầu đỏ từ vườn thú ở thủ đô Vientiane (Lào). Bên cạnh đó, dự kiến trong tháng 9 này, đoàn công tác của tỉnh Đồng Tháp cũng sẽ sang Thái Lan thống nhất nội dung hợp tác chuyển trứng sếu về Vườn quốc gia Tràm Chim để gây lại đàn sếu. Nếu thuận lợi, địa phương sẽ đạt được thoả thuận chuyển giao trứng sếu đưa về nước trong năm nay.

Văn Vũ

Nhạc chuyển

Thưa quý vị và bà con, hiện nay chăn nuôi lợn  và trồng lúa là 2 ngành phát thải khí nhà kính lớn nhất trong nông nghiệp. Do vậy, để hướng tới một ngành chăn nuôi bền vững, thân thiện với môi trường, cần có các giải pháp công nghệ xử lí chất thải chăn nuôi nói riêng. Vậy giải pháp cụ thể cho vấn đề này như thế nào? Ông Tống Xuân Chinh - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi đã có những chia sẻ với Nông nghiệp Radio:  

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 15/09/2022.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan có chuyến đi công tác.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dự Hội nghị “Sơ kết sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu, vụ Mùa năm 2022; triển khai kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân 2022 - 2023 các tỉnh, thành Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên”.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội thảo: “Thực trạng và giải pháp về dinh dưỡng, thức ăn trong nuôi biển công nghiệp Việt Nam”.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Triển khai các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác tổ chức, cán bộ của Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Miền Nam.

Quỳnh Anh

Tự động

Ngành chăn nuôi hướng đến bền vững, bảo vệ môi trường

Chuyến sầu riêng tươi chính ngạch đầu tiên sẽ đưa sang Trung Quốc ngày 17/9; Triển lãm về ngành chăn nuôi lớn nhất Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 10; Nguy cơ không có vacxin phòng bệnh lở mồm long móng.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã