Nguồn cung dồi dào đặt áp lực lớn cho tiêu thụ vải, nhãn

Nguồn cung dồi dào đặt áp lực lớn cho tiêu thụ vải, nhãn; Tìm giải pháp giảm ô nhiễm nhựa ngành nông nghiệp; 5.400 tấn vải được xuất khẩu sang Trung Quốc từ đầu vụ; Cà Mau: một huyện xảy ra 45 vụ sạt lở từ đầu năm; Gặp nhiều khó khăn, bà con nuôi tôm ĐBSCL vào vụ chậm; Nghề nuôi vọp nhiều tiềm lực nhưng còn manh mún.

Quỳnh Anh  | 

Nguồn cung dồi dào đặt áp lực lớn cho tiêu thụ vải, nhãn

Tự động

Nguồn cung dồi dào đặt áp lực lớn cho tiêu thụ vải, nhãn

  • Tìm giải pháp giảm ô nhiễm nhựa ngành nông nghiệp

Thưa quý vị và bà con hôm qua, Bộ NN-PTNT phối hợp với một số đơn vị tổ chức Hội thảo Quản lý chất thải nhựa ngành nông nghiệp, thực trạng và giải pháp. Đây là một trong những hoạt động của ngành NN-PTNT hưởng ứng kỷ niệm 45 năm ngày Môi trường thế giới năm nay. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng: Hội thảo là cơ hội để các cơ quan quản lý, các tổ chức, cá nhân thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nhằm thúc đẩy các giải pháp hành động giảm thiểu chất thải nhựa ngành nông nghiệp . Đồng thời, huy động nguồn lực của tất cả các bên nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất, hướng tới phát triển nền Sản xuất nông nghiệp có trách nhiệm, hiện đại, hiệu quả và bền vững; nền kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Duy Học

  • 5.400 tấn vải được xuất khẩu sang Trung Quốc từ đầu vụ

Trên thị trường xuất khẩu, theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai, từ đầu vụ vải đến nay, các doanh nghiệp đã làm thủ tục xuất khẩu 5.400 tấn quả vải của Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai sang Trung Quốc, đạt giá trị 3,04 triệu USD. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu quả vải, cán bộ Chi cục hải quan cửa khẩu Lào Cai đã làm việc tại cửa khẩu để giải quyết thủ tục thông quan cho doanh nghiệp. Tất cả các lô vải thiều và hàng nông sản xuất khẩu lên đến cửa khẩu luôn được ưu tiên giải quyết thủ tục, bảo đảm thông quan nhanh chóng trong ngày. Chi cục cũng công khai, minh bạch quy trình, thủ tục xuất khẩu để các chủ hàng nắm rõ, thực hiện đầy đủ, tránh mất thời gian bổ sung thủ tục làm ảnh hưởng đến tiến độ thông quan.

Quỳnh Anh

  • Cà Mau: một huyện xảy ra 45 vụ sạt lở từ đầu năm

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, thời gian gần đây các vụ sạt lở bờ sông không ngừng tăng nhanh, gây thiệt hại lớn. Riêng huyện Đầm Dơi, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 45 vụ sạt lở ven sông, nhiều tuyến đường, nhà dân bị kéo tuột xuống sông. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, tình hình sạt lở bờ sông thời điểm giao mùa trên địa bàn năm nay diễn biến phức tạp hơn các năm trước cả về số vụ và mức độ thiệt hại. Nguyên nhân là do mùa khô đất bị co ngót, khi mưa xuống thấm nước nhưng bị thiếu phản áp. Bên cạnh đó, triều cường chảy siết đã tạo những hàm ếch nên khi mưa xuống rất dễ trượt xuống lòng sông, gây sạt lở. Về lâu dài, cần giải quyết vấn đề dòng chảy, còn trước mắt đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn vào cuộc để có hướng xử lý phù hợp.

Trọng Linh

  • Gặp nhiều khó khăn, bà con nuôi tôm ĐBSCL vào vụ chậm

Đã qua 5 tháng đầu năm nhưng tiến độ thả tôm nuôi vào vụ của một số địa phương ven biển vùng ĐBSCL chậm hơn so với cùng kỳ năm trước. Sóc Trăng là một trong những tỉnh có vùng nuôi tôm thâm canh lớn ở ĐBSCL nhưng đến tuần tháng 5, diện tích thả nuôi mới chỉ hơn 13.500 ha. Theo Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, mặc dù mức độ thả nuôi tôm toàn tỉnh bị thiệt hại chỉ khoảng 210 ha, thấp hơn gần 200 ha so với cùng kỳ, nhưng giá tôm thương phẩm giảm mạnh. Một số thương lái mua bán tôm nhìn nhận, giá tôm đầu tháng 5 gần như chạm đáy. Ngoài ra, người nuôi tôm vào vụ thả nuôi chậm còn có nguyên nhân nước mặn về trễ. Trong khi đó, bệnh EHP trên tôm nuôi hiện nay vẫn còn rất nhiều tiềm ẩn.

Hữu Đức

  • Nghề nuôi vọp nhiều tiềm lực nhưng còn manh mún

Với lợi thế diện tích đất bãi bồi ven biển khá lớn, những năm gần đây, người dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã tận dụng để phát triển nghề nuôi thủy sản, trong đó có mô hình nuôi vọp. Đến nay, toàn huyện có hơn 300 hộ nuôi vọp, diện tích 200ha, sản lượng cung cấp cho thị trường khoảng 157 tấn mỗi năm. Đây là mô hình mà người nuôi không tốn chi phí thức ăn, giá vọp ổn định, nhiều hộ đã phất lên nhờ mô hình này. Mặc dù có tiềm lực nhưng hiện nay bà con vẫn chưa nuôi loài nhuyễn thể này theo một quy trình chuẩn. Nghề nuôi vọp vẫn còn manh mún và chưa có thông tin truy xuất nguồn gốc hay hệ thống nhận diện thương hiệu, nhất là còn phụ thuộc vào thương lái. Vì vậy, địa phương đang rất cần xây dựng các chuỗi liên kết để tạo thương hiệu, qua đó khai thác đúng giá trị của nghề.

Hồ Thảo

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, vải, nhãn là cây ăn quả chủ lực tại các tỉnh miền Bắc nước ta với tổng diện tích khoảng 98,3 nghìn ha. Hai loại quả này còn là đại diện tiêu biểu của ngành rau quả Việt Nam chinh phục thị trường thế giới. Sản phẩm vải tươi nước ta đã được xuất khẩu tới 30 thị trường khác nhau và đang tiếp tục được mở rộng. Riêng trái nhãn, cũng đã bước đầu được xuất đi Nhật Bản và EU. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, nguồn cung dồi dào đang đặt ra áp lực lớn về tiêu thụ khi xuất khẩu ở nhiều thị trường giảm mạnh, nhu cầu trong nước cũng hạn chế. Thị trường xuất khẩu luôn biến động và tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt đối với mặt hàng quả vải, nhãn tươi, sản lượng tập trung lớn, thời gian bảo quản và tiêu thụ ngắn. Về nội dung này, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mai – Bộ Công thương chia sẻ:

Băng:

Quang Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 1/6/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự họp Quốc hội.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tiếp Thứ trưởng, Bộ các vấn đề Toàn cầu của Canada. Sau đó, Họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp xử lý công việc thường xuyên.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi công tác nước ngoài.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nguồn cung dồi dào đặt áp lực lớn cho tiêu thụ vải, nhãn

Nguồn cung dồi dào đặt áp lực lớn cho tiêu thụ vải, nhãn; Tìm giải pháp giảm ô nhiễm nhựa ngành nông nghiệp; 5.400 tấn vải được xuất khẩu sang Trung Quốc từ đầu vụ; Cà Mau: một huyện xảy ra 45 vụ sạt lở từ đầu năm; Gặp nhiều khó khăn, bà con nuôi tôm ĐBSCL vào vụ chậm; Nghề nuôi vọp nhiều tiềm lực nhưng còn manh mún.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã