Nhiều thị trường xuất khẩu nông sản lớn đang tăng trưởng trở lại

Nhiều thị trường xuất khẩu nông sản lớn đang tăng trưởng trở lại; Giá heo hơi khởi sắc, ng ười chăn nuôi rục rịch tái đàn; Ổi lê Cao Lãnh được cấp chứng nhận nhãn hiệu;Quảng Nam đẩy mạnh phát triển du dịch nông thôn, miền núi.

Quỳnh Anh  | 

Nhiều thị trường xuất khẩu nông sản lớn đang tăng trưởng trở lại

Tự động

  • Các thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn đang tăng trưởng trở lại

Thưa quý vị và bà con, theo báo cáo mới nhất của Bộ NN-PTNT, tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 4,85 tỷ USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, nhiều mặt hàng xuất khẩu nông lâm thủy sản chính có giá trị xuất khẩu giảm, nên tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 20,4 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ NN-PTNT cho hay, các thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn của nước ta đang dần tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, lạm phát cao tại một số quốc gia phát triển, các chính sách thắt chặt tiền tệ, nhất là ở các thị trường lớn như Hoa Kỳ và châu Âu khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong ký kết và thực hiện các đơn hàng.

Tùng Đinh

  • Giá heo hơi khởi sắc, người chăn nuôi rục rịch tái đàn

Mặc dù nhu cầu tiêu dùng thịt heo của người dân còn thấp nhưng giá heo hơi hiện  đang trên đà tăng. Theo Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, sự phục hồi của giá heo ở thời điểm hiện tại giúp người chăn nuôi duy trì động lực sản xuất nhưng chi phí thức ăn chăn nuôi vẫn còn cao, khó tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp để duy trì sản xuất. Tại thời điểm này giá có tăng nhưng nhiều trại không còn heo để bán. Trong khi đó, giá heo giống lại đang tăng hằng tuần. So với tháng trước thì hiện đã tăng gần 70.000 đồng/con. Trước sự bấp bênh của thị trường nên nhiều người chăn nuôi mới chỉ đang rục rịch tái đàn.

Quỳnh Anh

  • Ổi lê Cao Lãnh được cấp chứng nhận nhãn hiệu

Ổi lê Cao Lãnh vừa được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận nhãn hiệu cho Phòng NN-PTNT huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ổi lê Cao Lãnh được cấp chứng nhận nhãn hiệu có màu sắc nhãn hiệu là nâu, xanh lá cây, xanh lá cây đậm, xanh lá chuối. Các sản phẩm mang nhãn hiệu gồm có ổi lê sấy dẻo, ổi lê sấy khô, quả ổi lê tươi, nước ép ổi lê. Cùng với đó là các dịch vụ mua bán sản phẩm quả ổi lê tươi, ổi lê sấy dẻo, ổi lê sấy khô, nước ép ổi lê; dịch vụ quảng cáo, quảng bá các sản phẩm quả ổi lê tươi, ổi lê sấy dẻo, ổi lê sấy khô, nước ép ổi lê. Toàn huyện Cao Lãnh hiện có trên 500ha ổi, sản lượng  gần 80.000 tấn. Ngành hàng ổi được xác định là ngành hàng tiềm năng, có thế mạnh của địa phương.

Hồ Thảo

  • Hơn 1.000 công trình thuỷ lợi của TP. HCM cần được sửa chữa

Ngành nông nghiệp TP.HCM hiện đang quản lý trên 1.100 công trình thủy lợi lớn nhỏ. Trong đó, nhiều công trình dự án được xây dựng từ hàng chục năm trước, nay đã xuống cấp, cần được duy tu bảo dưỡng. Tuy nhiên vì nhiều lý do, một số công trình bị bỏ hoang hoặc chưa được cải tạo, tu sửa kịp thời, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Theo đại diện Chi cục thuỷ lợi, Sở NN-PTNT TP.HCM, ngành nông nghiệp TP hiện cần bố trí khoảng trên 50 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa hơn 1.000 công trình thuỷ lợi trên địa bàn 5 quận, huyện ngoại thành có hệ thống thuỷ lợi đi qua.

Nguyễn Thủy

  • Quảng Nam đẩy mạnh phát triển du dịch nông thôn, miền núi

Tỉnh Quảng Nam hiện có gần 40 điểm du lịch sinh thái, du lịch làng nghề truyền thống cộng đồng ở khu vực nông thôn và miền núi. Sau khi dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát, tỉnh tập trung các giải pháp kích cầu du lịch, làm mới các sản phẩm để níu chân du khách. Trong nỗ lực mở rộng không gian du lịch, ngoài hạt nhân là 2 Di sản Văn hoá thế giới Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn, Quảng Nam đang tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế để từng bước hình thành các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch xanh tại khu vực miền núi phía Tây gắn với các giá trị tự nhiên và văn hoá bản địa. Tỉnh đang triển khai Đề án “Hỗ trợ phát triển du lịch miền núi tỉnh Quảng Nam đến năm 2025”, phấn đấu đến năm 2025, các huyện miền núi đón 600.000 lượt khách du lịch mỗi năm, tạo việc làm trực tiếp cho 4.500 lao động.

Lê Khánh

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, được thiên nhiên ưu đãi có nguồn tài nguyên thủy sản phong phú, vài năm trở lại đây, bên cạnh việc khai thác, tái tạo và nuôi trồng các loài thủy hải sản quen thuộc, nghề nuôi trai lấy ngọc đã được nhiều tổ chức và các địa phương ven biển nước ta nghiên cứu, phát triển. Tiêu biểu trong giai đoạn 2017 - 2021, Dự án 'Phát triển nghề nuôi trai cấy ngọc tại Tonga và Việt Nam' do ThS Phùng Bảy, Trưởng phòng Sinh học thực nghiệm, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 3 phụ trách triển khai dưới sự tài trợ của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia đã giúp cải thiện phương pháp nuôi, hướng tới phát triển nghề trai ngọc, mang tới sinh kế bền vững cho nhiều hộ dân. Sau thời gian triển khai dự án, đánh giá về quy mô và lợi ích từ mô hình nuôi trai lấy ngọc được triển khai tại Hòn Giữa, thôn Ngọc Diêm, xã Ninh Ích, Ninh Hòa, Khánh Hòa, ông Phùng Bảy cho biết:

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 30/5/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự họp Quốc hội. Sau đó, Họp với các Hiệp hội ngành hàng về Quy định mới của EU về phòng chống phá rừng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội thảo Quản lý chất thải nhựa ngành nông nghiệp, thực trạng và giải pháp. Sau đó, làm việc với Viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Đi công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Trao kỷ niệm chương cho Bà Stefania Dina, chuyên gia cao cấp về tài nguyên thiên nhiên và nông nghiệp của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Nhiều thị trường xuất khẩu nông sản lớn đang tăng trưởng trở lại

Nhiều thị trường xuất khẩu nông sản lớn đang tăng trưởng trở lại; Giá heo hơi khởi sắc, ng ười chăn nuôi rục rịch tái đàn; Ổi lê Cao Lãnh được cấp chứng nhận nhãn hiệu;Quảng Nam đẩy mạnh phát triển du dịch nông thôn, miền núi.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa
Thời sự

Hôm nay, các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41 - 42 độ. Riêng miền Bắc từ đêm có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 30/4/2024: Nhiều nơi nắng nóng 42 độ, miền Bắc đêm mưa