Những mái ấm cách xa vùng sạt lở

Từ năm 2020, trước tình trạng hàng nghìn hộ dân rơi vào vùng sạt lở nguy hiểm, nhiều chính sách hỗ trợ đã có mặt, kịp thời giúp bà con vượt qua khó khăn.

Võ Dũng - Văn Hùng  | 

Những mái ấm cách xa vùng sạt lở

Tự động

Những mái ấm cách xa vùng sạt lở

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã qauy trở lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Phòng chống thiên tai.

Thưa quý vị và bà con!

Quảng Trị là một tỉnhduyên hải miền Trung- nơi chuyển tiếp của hai miền địa lý Bắc – Nam của Việt Nam. Do yếu tố địa hình và vị trí địa lý đặc biệt nên địa phương này thường chịu ảnh hưởng của hầu hết các loại thiên tai như: bão, lũ, lũ quét, lốc xoáy, hạn hán, xâm nhập mặn, nước biển dâng do bão,sạt lở, xói lở bờ sông, bờ biển. Những năm gần đây, do ảnh hưởng, tác động của biến đổi khí hậu nên tình hình thiên tai diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường có chiều hướng tăng lên về cường độ và tần suất. Năm 2020, sau những trận mưa lũ kinh hoàng, hàng nghìn hộ dân Quảng Trị rơi vào vùng sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

Chia sẻ với khó khăn của bà con, nhiều tấm lòng hảo tâm đã có mặt, nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước, doanh nghiệp các đơn vị đoàn thể đã kịp thời giúp người dân ổn định lại cuộc sống.

Thưa quý vị, khi người dân Quảng Trị rơi vào vùng sạt lở đặc biệt nguy hiểm năm 2020, nhiều đơn vị đoàn thể, tổ chức trong và ngoài nước đã mang tới những chính sách hỗ trợ thiết thực giúp bà con nơi đây ổn định cuộc sống và trong đó, Ngân Phát triển châu Á (ADB) đã hỗ trợ địa phương này 625.000 Đô la Mỹ để xây dựng 106 ngôi nhà kiên cố cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của thiên tai. Đến nay, 106 ngôi nhà đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trong niềm vui vô bờ bến của người dân và chính quyền địa phương.

Đứng trước ngôi nhà kiên cố được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của ADB, bà Hồ Thị Diệu -người dân tộc Pako Vân Kiều tại thôn Ta Húc, xã Húc, huyện Hướng Hóa không giấu nổi sự xúc động và vẫn còn khó tin.

Băng bà Hồ Thị Diệu

Sau khi nhận được nguồn hỗ trợ từ Ngân hàng ADB, tỉnh Quảng Trị đã gấp rút hoàn thành các thủ tục cần thiết để triển khai xây dựng; thống nhất đối tượng nhận hỗ trợ là 106 hộ đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, chịu ảnh hưởng thiên tai trong năm 2020 trên địa bàn 5 huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh ở 22 xã, 64 thôn bản.

Để sử dụng kịp thời và hiệu quả nguồn kinh phí này, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo và giao Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chịu trách nhiệm tiếp nhận khoản viện trợ, làm chủ đầu tư triển khai thực hiện.

Các địa phương đã phối hợp chặt chẽ, gấp rút triển khai, đánh giá, lựa chọn mẫu nhà thiết kế phù hợp với phong tục tập quán cũng như yêu cầu nhà ở phòng chống thiên tai. Mỗi ngôi nhà được xây dựng với kinh phí từ 92-140 triệu đồng tùy theo từng địa bàn, quy mô, hình thức…

Quá trình triển khai tại hiện trường, các cơ quan đơn vị cũng kịp thời rà soát, điều chỉnh thiết kế để phù hợp với thực tiễn và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân trên cơ sở sử dụng nguồn kinh phí tiết kiệm. Ông Lê Quang Lam, Phó Chánh Văn phòng BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi các nhà thầu thi công hoàn thành, mọi thủ tục được thực hiện nhanh chóng.

Băng Ông Lê Quang Lam

Vâng thưa quý vị, dù trong điều kiện có nhiều khó khăn về cự ly, địa hình, thời tiết, dịch bệnh, giá cả vật liệu tăng nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Trung ương và chính quyền địa phương các cấp, sự nỗ lực phấn đấu của các bên liên quan, đặc biệt, sự đồng lòng của người dân, đến nay, 106 ngôi nhà được hoàn thành, bàn giao cho các hộ gia đình đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ và phát huy hiệu quả.

Đánh giá về hiệu quả của các ngôi nhà do ADB tài trợ, ông Hoàng Đình Bình, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hướng Hóa, Quảng Trị cho hay.

Băng ông Hoàng Đình Bình

Thưa quý vị và bà con, dù chịu ảnh hưởng lớn bởi nhiều loại hình thiên tai, song cùng với sự chủ động, quyết tâm của các ngành, các địa phương, tỉnh Quảng Trị đã nhận được rất nhiều sự động viên chia sẻ, ủng hộ kịp thời về tinh thần cũng như vật chất để người dân nơi đây vượt qua những khó khăn. 106 ngôi nhà phòng chống thiên tai dù không phải là con số quá lớn nhưng lại giúp cho 106 gia đình có một nơi ở kiên cố mà thậm chí họ chưa từng nghĩ tới. Dù vậy, thiên tai lại mỗi ngày một bất thường hơn, những hoàn cảnh khó khăn vẫn còn, Quảng Trị mong muốn các cấp chính quyền, các đơn vị đoàn thể sẽ tiếp tục quan tâm kết nối, kêu gọi, ưu tiên bố trí các nguồn hỗ trợ cho người dân địa phương để kịp thời khôi phục, tái thiết sau thiên tai, sớm ổn định đời sống dân cư và nâng cao năng lực cho cộng đồng trong ứng phó thiên tai.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình phòng chống thiên tai phát sóng trên Nông nghiệp radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xinh chào và hẹn gặp lại!

Tự động

Những mái ấm cách xa vùng sạt lở

Từ năm 2020, trước tình trạng hàng nghìn hộ dân rơi vào vùng sạt lở nguy hiểm, nhiều chính sách hỗ trợ đã có mặt, kịp thời giúp bà con vượt qua khó khăn.

Võ Dũng - Văn Hùng

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã