| Hotline: 0983.970.780

4.000 hộ dân ảnh hưởng bởi sạt lở đặc biệt nguy hiểm

Thứ Ba 18/04/2023 , 09:22 (GMT+7)

QUẢNG TRỊ Gần 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở bờ sông, bờ biển đặc biệt nguy hiểm, Quảng Trị dự kiến xây dựng 38km kè chống sạt lở, tổng kinh phí 891 tỷ đồng.

Người dân thôn A Ngo, xã A Ngo đang rất lo lắng vì sông Đakrông xâm lấn vào đất sản xuất, đất thổ cư và đường liên thôn. Ảnh: Võ Dũng.

Người dân thôn A Ngo, xã A Ngo đang rất lo lắng vì sông Đakrông xâm lấn vào đất sản xuất, đất thổ cư và đường liên thôn. Ảnh: Võ Dũng.

Không có kè chống sạt lở, đường liên thôn cũng mất

Người dân thôn A Ngo (xã A Ngo, huyện Đakrông) đang “ngồi trên đống lửa” vì sạt lở bờ sông Đakrông diễn biến phức tạp. Sạt lở đã kéo dài hàng trăm mét, có nơi đã tiến sát vào sau nhà của các hộ dân.

Ông Hồ Văn Nốt, trú tại thôn A Ngo cho hay, sạt lở đang đe dọa khu dân cư, đất sản xuất của người dân trong thôn và tuyến đường liên thôn A Đeng - A Ngo. Dòng sông đã tiến sát nhà một số hộ dân trong đó có nhà ông Nốt.

Theo ông Hồ Tất Huấn, Chủ tịch UBND xã A Ngo, đây là điểm sạt lở xung yếu, đe dọa nhà ở, đất sản xuất của 40 hộ dân và 145 nhân khẩu thôn A Ngo. Nếu không có biện pháp khắc phục ngay, không lâu nữa, tuyến đường liên thôn A Đeng - A Ngo cũng sẽ biến mất.

“Về lâu về dài, muốn giữ được đất và đường liên thôn cần phải có kè bờ sông và tái định cư cho các hộ dân này”, ông Huấn cho hay.

Được biết, từ lâu, bờ sông Đakrông đi qua địa bàn xã A Ngo đã xuất hiện sạt lở. Một số điểm tại thôn A Rông trên, A Đang đã được xây kè bờ sông. Tuy nhiên, thời gian gần đây tại thôn A Ngo lại xuất hiện sạt lở khiến người dân và chính quyền bất an.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều tuyến bờ sông, đê kè bờ sông, bờ biển tại tỉnh Quảng Trị hiện đang bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm nhưng chưa có kinh phí khắc phục sửa chữa.

Gần 27km sạt lở đặc biệt nguy hiểm

Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT&TKCN) Quảng Trị, toàn tỉnh hiện có 133km bờ sông, bờ biển bị sạt lở hiện chưa được khắc phục, xử lý. Trong đó có gần 27km sạt lở đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến 3.975 hộ dân và gần 73km sạt lở nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến 7.000 hộ dân.

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã huy động, kêu gọi tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng được trên 67km kè sông, kè biển các khu vực cấp bách, đặc biệt nguy hiểm. Riêng giai đoạn từ 2016-2022, Quảng Trị xây dựng gần 40km kè bờ sông, bờ biển.

Tuy nhiên, hiện nay hiện tượng sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển đang diễn ra phổ biến tại hầu hết các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh với phạm vi tương đối lớn.

Gần 4.000 hộ dân tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Ảnh: Võ Dũng.

Gần 4.000 hộ dân tỉnh Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Ảnh: Võ Dũng.

Đặc biệt, sau các đợt mưa lũ lịch sử diễn ra trong năm 2020, tình trạng sạt lở cũng như mức độ ảnh hưởng đến cộng đồng và hạ tầng cơ sở, nhất là đê, kè, giao thông ngày càng nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, đối với những vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm, xung yếu, bằng nguồn vốn khắc phục khẩn cấp thiên tai của Trung ương hỗ trợ và các nguồn vốn khác nhau, Quảng Trị đã bố trí trên 100 tỷ đồng đầu tư hơn 12km kè chống sạt lở bờ sông và 64 tỷ đồng đầu tư hơn 3,2km sạt lở bờ biển trên địa bàn toàn tỉnh.

HĐND tỉnh Quảng Trị cũng đã đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 để xử lý sạt lở bờ sông với tổng mức 95 tỷ đồng có quy mô đầu tư 6km kè chống sạt lở bờ sông trên địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ. Hiện tại địa phương này đã bố trí 45 tỷ đồng để thực hiện và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Ông Lê Quang Lam, Phó Chánh Văn phòng thường trực BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện nay, đối với tình hình sạt lở bờ biển tại Quảng Trị, Bộ NN-PTNT đã đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Bộ đã giao Ban QLDA ĐTXD tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư một số dự án kè chống xói lở khẩn cấp bờ biển. Các tuyến xung yếu, đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm sẽ được ưu tiên trong thời gian tới.

“Theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2022-2026, Quảng Trị sẽ xây dựng các tuyến kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển có chiều dài trên 38km với tổng kinh phí dự kiến 891 tỷ đồng. Trong đó, khắc phục sạt lở đặc biệt nguy hiểm gần 27km, kinh phí 546 tỷ đồng; sạt lở nguy hiểm 11,3km với kinh phí 345 tỷ đồng. Hi vọng, nguồn vốn và các dự án sẽ sớm được triển khai để người dân không còn nơm nớp lo sợ khi mùa mưa bão đến”, ông Lê Quang Lam, Phó Chánh Văn phòng Thường trực BCH PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất