Quản lý tài nguyên nước là yếu tố then chốt để phát triển bền vững

Quản lý tài nguyên nước là yếu tố then chốt để phát triển bền vững; Không xả lũ bất thường gây mất an toàn vùng hạ du; 13/39 xã của một huyện có dịch tả lợn châu Phi; Đồng Nai hoàn thành vượt chỉ tiêu mô hình nông nghiệp công nghệ cao; Lúa được giá, nông dân Sơn La thu hoạch sớm.

Quỳnh Anh  | 

Quản lý tài nguyên nước là yếu tố then chốt để phát triển bền vững

Tự động

Quản lý tài nguyên nước là yếu tố then chốt để phát triển bền vững

  • Quản lý tài nguyên nước là yếu tố then chốt để phát triển bền vững

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNT phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc – FAO tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 43 Ngày Lương thực thế giới, 78 năm ngày thành lập tổ chức FAO và 45 năm hợp tác Việt Nam - FAO. Với chủ đề “Nước là sự sống, nước là thực phẩm. Không ai bị bỏ lại phía sau”, ngày Lương thực thế giới năm nay hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức toàn cầu về vai trò, tầm quan trọng của việc quản lý nước hợp lý. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định, quản lý tài nguyên nước tổng hợp bền vững là một trong những yếu tố then chốt ở Việt Nam và trên thế giới nhằm hỗ trợ chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp, lương thực, thực phẩm và đạt được các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ bền vững của Liên hợp quốc. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Không xả lũ bất thường gây mất an toàn vùng hạ du

Theo Cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT, lượng nước trữ trong hồ chứa tại khu vực Bắc Trung Bộ hiện đạt trung bình khoảng 39 - 89% dung tích thiết kế. Tại Nam Trung Bộ, lượng nước trong hồ chứa đạt khoảng từ 35-  92% dung tích thiết kế. Và tại khu vực Tây Nguyên, đạt khoảng 83 - 93%. Cục Thủy lợi đề nghị các đơn vị thực hiện vận hành hồ chứa nước theo đúng quy trình vận hành được phê duyệt. Các hồ chứa có cửa van xả lũ thực hiện điều chỉnh mực nước hồ bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình và không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du. Đồng thời thực hiện tích nước hợp lý đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp. Bên cạnh đó, các địa phương cần tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ để kịp thời xử lý tình huống bất thường theo phương châm “bốn tại chỗ” khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình.

  • 13/39 xã của một huyện có dịch tả lợn châu Phi

Từ ngày 12/10 đến nay, trên địa bàn huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An có thêm 6 xã xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi. Như vậy, hiện tại trên địa bàn huyện này có 13/39 xã, thị trấn có bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, dịch xảy ra tại những nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trước tình hình dịch lây lan rộng, huyện Yên Thành đã cấp 760 lít hóa chất cho các xã tổ chức phun khử trùng môi trường, đối với vôi bột, các địa phương chủ động kinh phí mua để phục vụ công tác phòng chống dịch. UBND huyện cũng đã thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch, phân cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống cơ sở, phối hợp với địa phương thực hiện công tác phòng chống dịch.

  • Đồng Nai hoàn thành vượt chỉ tiêu mô hình nông nghiệp công nghệ cao

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là một trong những nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trong đó, tỉnh này đặt mục tiêu đến năm 2025, có 40 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Song nhờ những nỗ lực của chính quyền và người dân, đến nay, chỉ tính riêng lĩnh vực trồng trọt, Đồng Nai đã có 45 mô hình ứng dụng công nghệ cao, vượt chỉ tiêu chung đề ra cho toàn ngành nông nghiệp. Các mô hình ứng dụng công nghệ cao đều cho năng suất gấp 2 - 3 lần so với sản xuất thông thường.

  • Lúa được giá, nông dân Sơn La thu hoạch sớm

Nhằm bảo đảm sản xuất cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất, bà con nông dân ở các địa phương khu vực phía Bắc đã thu hoạch lúa mùa sớm để giải phóng đất trồng cây vụ đông năm năm nay. Không chỉ khu vực đồng bằng có giá lúa cao mà tại các địa phương miền núi như Sơn La, lúa cũng tăng giá rất mạnh. Theo đó, giá lúa tại địa phương này đang giao động từ 11.000 – 12.000 đồng/kg. Gạo Nương Sơn La được bán tại chợ với giá từ 18.000 – 20.000 đồng/kg, mức giá này cao hơn khoảng 20% so với nhiều năm trở lại đây.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, nước vừa là nguồn lực, vừa là động lực phát triển cho con người, cho các nền kinh tế, cũng như cho thiên nhiên và là nền tảng cho sản xuất lương thực, thực phẩm. Trên thực tế, nông nghiệp chiếm tới 70% lượng nước ngọt được sử dụng trên toàn cầu, nhưng giống như các nguồn tài nguyên khác, nước ngọt không phải là vô hạn. Việc hợp tác cùng nhau giữa các quốc gia là rất quan trọng để đảm bảo quản lý nước và thúc đẩy tiến bộ trong tất cả các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ bền vững. Khẳng định, Việt Nam là nước nông nghiệp với hàng chục triệu người sống dựa vào nguồn nước ngọt để đảm bảo sinh kế và quản lý tài nguyên nước tổng hợp bền vững là một trong những yếu tố then chốt ở Việt Nam cũng như trên thế giới, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp có những chia sẻ tại Lễ kỷ niệm Ngày Lương thực thế giới lần thứ 43 vừa diễn ra.

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 17/10/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Tham gia đoàn công tác 435 của Chính phủ làm việc với tỉnh Hưng Yên. Sau đó, Tiếp Đoàn Thanh tra Châu Âu về IUU.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Đối thoại kỹ thuật với Đoàn Thanh tra EC về IUU. Sau đó, dự Hội nghị ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm và giải pháp phát triển chăn nuôi bền vững.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao quyết định bổ nhiệm Lãnh đạo Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang. Sau đó, Nghe báo cáo chuẩn bị kỷ niệm 30 năm Khuyến nông.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nghe báo cáo công tác thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của Bộ năm 2023.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp báo cáo về tình hình biên chế lao động tại các Vườn quốc gia thuộc Cục Kiểm lâm. Nghe Báo cáo Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia. Sau đó,    nghe Báo cáo Đề án giao rừng, cho thuê rừng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung nghe báo cáo đề xuất dự án "Phát triển hạ tầng chuỗi giá trị nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu" và dự án "Tài trợ giảm thiểu và quản lý hóa chất nông nghiệp trong chuỗi giá trị thực phẩm nông nghiệp".

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Quản lý tài nguyên nước là yếu tố then chốt để phát triển bền vững

Quản lý tài nguyên nước là yếu tố then chốt để phát triển bền vững; Không xả lũ bất thường gây mất an toàn vùng hạ du; 13/39 xã của một huyện có dịch tả lợn châu Phi; Đồng Nai hoàn thành vượt chỉ tiêu mô hình nông nghiệp công nghệ cao; Lúa được giá, nông dân Sơn La thu hoạch sớm.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã