Quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư theo Luật Đất đai 2024

Theo Luật Đất đai 2024, người chuyển mục đích sử dụng đất phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Huy Bình  | 

Quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư theo Luật Đất đai 2024

Tự động

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư như thế nào theo Luật Đất đai 2024

Trailer

Quỳnh Anh

Thưa quý vị

Chuyên mục Pháp luật với nhà nông hôm nay, Nông nghiệp Radio xin được gửi đến quý vị quy trình thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở (hay còn được gọi là đất thổ cư) theo Luật Đất đai 2024.

Vâng thưa quý vị!

Luật Đất đai 2024 đã chính thức có hiệu lực, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 102/2024 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai2024. Một trong những điểm mới và quan trọng đó là trình tự thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở (hay còn gọi là đất thổ cư) được quy định chi tiết tại Điều 116 và Điều 121, Điều 227 Luật Đất Đai 2024.

Để chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, quý vị và bà con cần thực hiện theo các quy trình sau:

Đầu tiên quý vị cần nắm rõ đất của mình thuộc loại đất gì và hiện trạng sử dụng đất, Luật đất đai 2024 cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trong khu dân cư, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở sang đất ở hoặc chuyển mục đích sử dụng các loại đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân.

Tuy nhiên, quý vị và bà còn cần tìm hiểu rõ xem đất của mình có thuộc quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hay không. Bởi đây là yếu tố tiên quyết để thực hiện chuyển đổi quy định tại Khoản 5 Điều 116 Luật đất đai 2024.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nêu trên thuộc trường hợp phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo điều 121 Luật Đất đai 2024. Do đó, người sử dụng đất khi chuyển đổi mục đích sử dụng cần phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Về trình tự thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở được thực hiện theo điều 227 Luật Đất đai 2024 và được thực hiện như sau:

  • Nộp hồ sơ đề nghị chuyển đổi: người sử dụng đất nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý đất đai có thẩm quyền.
  • Kiểm tra điều kiện chuyển đổi: cơ quan chức năng sẽ kiểm tra các điều kiện cần thiết. Nếu hồ sơ chưa đạt yêu cầu, cơ quan này sẽ hướng dẫn bổ sung.
  • Lập hồ sơ trình duyệt: cơ quan quản lý đất đai lập hồ sơ trình Ủy ban nhân dâncấp có thẩm quyền để ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.
  • Nộp tiền sử dụng đất: người sử dụng đất nộp tiền sử dụng đất theo quy định. Trong một số trường hợp, cơ quan thu thuế sẽ thực hiện giảm tiền sử dụng đất nếu người sử dụng đất đủ điều kiện.
  • Ký hợp đồng thuê đất: nếu đất chuyển đổi là đất thuê của Nhà nước, người sử dụng đất cần ký hợp đồng thuê đất mới với cơ quan chức năng.
  • Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: cơ quan quản lý đất đai sẽ cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho người sử dụng đất.

Đối với cơ quan nhà nước có chức năng quản lý đất đai có trách nhiệm như sau:

- Đối với trường hợp áp dụng giá đất trong bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai lập hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất;

- Đối với trường hợp xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai lập hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất; tổ chức việc xác định giá đất, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Người sử dụng đất nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật; trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì cơ quan thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thực hiện giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho người sử dụng đất.

Cơ quan có chức năng quản lý đất đai ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp Nhà nước cho thuê đất; chuyển hồ sơ đến tổ chức đăng ký đất đai hoặc chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai để thực hiện việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

Để hiểu rõ hơn quy định về Đất ở và đất Nông nghiệp bà con cần tham khảo Nghị định 102/2024 quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai 2024.

Theo đó, tại Điều 4 của Nghị định quy định định đất nông nghiệp bao gồm nhiều loại hình khác nhau như đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, và đất làm muối.

Mỗi loại đất có mục đích sử dụng riêng và được quy định rõ ràng nhằm phục vụ cho các hoạt động nông nghiệp, lâm nghiệp và chăn nuôi.

- Đất trồng cây hàng năm: dùng để trồng các loại cây ngắn hạn, chu kỳ sản xuất không quá một năm.

- Đất trồng cây lâu năm: sử dụng cho cây trồng có chu kỳ sinh trưởng và thu hoạch kéo dài nhiều năm.

- Đất lâm nghiệp: dành cho việc quản lý, bảo vệ và phát triển các loại rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, và rừng sản xuất.

Còn đối với đất ở được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 5 nghị định 102. Theo đó, đất ở là đất làm nhà ở và các mục đích khác phục vụ cho đời sống trong cùng một thửa đất. Đất ở bao gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị.

 Đất ở tại nông thôn là đất ở thuộc phạm vi địa giới đơn vị hành chính xã, trừ đất ở đã thực hiện dự án xây dựng đô thị mới theo quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn nhưng vẫn thuộc địa giới đơn vị hành chính xã;

Đất ở tại đô thị là đất ở thuộc phạm vi địa giới đơn vị hành chính phường, thị trấn và đất ở nằm trong phạm vi địa giới đơn vị hành chính xã mà đã thực hiện dự án xây dựng đô thị mới theo quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn.

Thưa quý vị

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chuyên mục Pháp luật với nhà nông hôm nay. Mọi thông tin hỏi đáp về pháp luật, quý vị có thể bình luận dưới trang này. Nong nghiep radio xin cảm ơn sự để tâm theo dõi của quý vị và bà con!

Tự động

Quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư theo Luật Đất đai 2024

Theo Luật Đất đai 2024, người chuyển mục đích sử dụng đất phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Huy Bình

Tin liên quan

Các chương trình

Nông nghiệp hữu cơ, lời giải cho bài toán biến đổi khí hậu
Chính sách

Ngành nông nghiệp Cà Mau bền bỉ hướng đến nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái.

Nông nghiệp hữu cơ, lời giải cho bài toán biến đổi khí hậu
Thủ tục và chi phí làm sổ đỏ lần đầu theo Luật Đất đai 2024
Chính sách

Theo Luật Đất đai 2024, thời gian giải quyết cấp sổ đỏ lần đầu sẽ không quá 23 ngày làm việc. Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND tỉnh.

Thủ tục và chi phí làm sổ đỏ lần đầu theo Luật Đất đai 2024