Sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024 có những thay đổi gì?

Theo Luật Đất đai 2024, tên gọi của sổ đỏ sẽ được thay đổi. Bên cạnh đó, sổ đỏ cũng sẽ được thống nhất theo một mẫu mới có gắn mã QR.

Huy Bình  | 

Sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024 có những thay đổi gì?

Tự động

Sổ đỏ mới theo luật đất đai 2024 có những thay đổi gì

Trailer

Luật Đất đai 2024 đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao cũng đã dành riêng một mục đưa ra các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý, sử dụng đất nông nghiệp

Thưa quý vị

Chuyên mục Pháp luật với nhà nông hôm nay, Nông nghiệp Radio xin được gửi đến quý vị những thay đổi của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Vâng thưa quý vị!

Vào ngày 1/8 tới đây, Luật Đất đai 2024 sẽ chính thức có hiệu lực, các vấn đề về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn được gọi là sổ đỏ) nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân. Và tới đây một trong những thay đổi rất lớn đối với loại giấy tờ này là về hình thức của sổ đỏ.

Thưa quý vị, theo Luật mới, tên gọi của sổ đỏ sẽ được thay đổi. Tên gọi sổ đỏ, trên thực tế không được sử dụng trong Luật Đất đai hay bất cứ văn bản quy phạm pháp luật nào khác. Đây là cách gọi thông thường theo màu sắc của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà người dân hay dùng. Đây là một trong những giấy tờ quan trọng với mỗi gia đình, cá nhân là chủ sử dụng đất.

Luật Đất đai 2013 tại khoản 16 Điều 3 quy định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Còn theo Luật Đất đai 2024, tại khoản 21 Điều 3, loại giấy tờ này được định nghĩa như sau: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.”

Trong đó, tài sản gắn liề với đất sẽ bao gồm nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy theo quy định mới tên gọi của sổ đỏđược thay đổi gọn hơn so với trước đây và tài sản đã bao gồm tất cả các loại đã nêu ở tên gọi cũ.

Vâng thưa quý vị, bên cạnh việc thay đổi về tên gọi, tới đây sổ đỏ cũng sẽ được thống nhất theo một mẫu mới có gắn mã QR.  Nông nghiệp radio cũng xin gửi thêm tới quý vị những đặc điểm của một quyển sổ đỏ theo Luật mới. 

Kính thưa quý vị, để phù hợp với quy định về tên gọi mới của sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất mẫu sổ đỏ mới tại dự thảo Thông tư quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Theo Dự thảo, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng, sổ đỏ) quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất và tài sản khác gắn liền với đất.

Về hình thức sổ đỏ từ 1/1/2025 sẽ có một số thay đổi như sau:

Giấy chứng nhận gồm một tờ có 2 trang, in nền hoa văn trống đồng màu hồng cánh sen (được gọi là phôi Giấy chứng nhận), có kích thước 210 x 297 mm; bao gồm các nội dung theo quy định như sau:

Trang 1 của Giấy chứng nhận gồm các nội dung:

- Quốc hiệu;

- Quốc huy;

- QR code;

- Tên "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất" in màu đỏ;

- Mục "1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất";

- Mục "2. Thông tin thửa đất";

- Mục "3. Thông tin tài sản gắn liền với đất";

- Mục "4. Ghi chú";

- Mục "5. Sơ đồ thửa đất";

- Địa danh, ngày tháng năm ký Giấy chứng nhận và cơ quan ký Giấy chứng nhận tại góc dưới cùng bên phải Trang 1 của Giấy chứng nhận;

- Nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận.

Trang 2 của Giấy chứng nhận gồm các nội dung:

- Mục "6. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận:";

- Số vào sổ cấp Giấy chứng nhận.

Thưa quý vị

Theo dự thảo, mã QR trên sổ đỏ do cơ quan cấp sổ đỏ in, dùng để tra cứu thông tin trên sổ đỏ. Mục đích của mã QR là chống làm giả giấy chứng nhận, đảm bảo sự bảo mật của sổ đỏ.

Trong mẫu sổ đỏ trước đây không có mã QR mà là mã vạch và dãy số nguyên dương in cuối trang 4 có thể gồm 13 hoặc 15 chữ số được sử dụng để quản lý, tra cứu thông tin, hồ sơ cấp.

Như vậy trong mẫu sổ đỏ mới dự kiến sẽ có mã QR tương tự như các giấy tờ đã được sử dụng như căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế. 

Thưa quý vị

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chuyên mục Pháp luật với nhà nông hôm nay. Mọi thông tin hỏi đáp về pháp luật, quý vị có thể bình luận dưới của trang này. Nong nghiep radio xin cảm ơn sự để tâm theo dõi của quý vị và bà con!

Tự động

Sổ đỏ mới theo Luật Đất đai 2024 có những thay đổi gì?

Theo Luật Đất đai 2024, tên gọi của sổ đỏ sẽ được thay đổi. Bên cạnh đó, sổ đỏ cũng sẽ được thống nhất theo một mẫu mới có gắn mã QR.

Huy Bình

Tin liên quan

Các chương trình

Thủ tục và chi phí làm sổ đỏ lần đầu theo Luật Đất đai 2024
Chính sách

Theo Luật Đất đai 2024, thời gian giải quyết cấp sổ đỏ lần đầu sẽ không quá 23 ngày làm việc. Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND tỉnh.

Thủ tục và chi phí làm sổ đỏ lần đầu theo Luật Đất đai 2024
Quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư theo Luật Đất đai 2024
Chính sách

Theo Luật Đất đai 2024, người chuyển mục đích sử dụng đất phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư theo Luật Đất đai 2024