Rào cản trong phát triển chuỗi giá trị lúa gạo trách nhiệm và bền vững

Rào cản trong phát triển chuỗi giá trị lúa gạo trách nhiệm và bền vững; Giải pháp nông học thích ứng với biến đổi khí hậu là xu hướng tất yếu.

Quỳnh Anh  | 

Rào cản trong phát triển chuỗi giá trị lúa gạo trách nhiệm và bền vững

Tự động

Rào cản trong phát triển chuỗi giá trị lúa gạo trách nhiệm và bền vững

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 15/12 sẽ có những nội dung chính sau: 

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 15/12/2023 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Giải pháp nông học thích ứng với biến đổi khí hậu là xu hướng tất yếu

Thưa quý vị và bà con, Hôm qua, tại TP. Cần Thơ, Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế tổ chức Hội thảo “Các giải pháp nông học thích ứng với biến đổi khí hậu”. Thông qua Hội thảo này, Bộ NN-PTNT chia sẻ kinh nghiệm với khoảng 100 nhà khoa học quốc tế, thể hiện cam kết về xây dựng chính sách thúc đẩy thực hành nông nghiệp bền vững. Cho rằng trong bối cảnh hiện nay, việc nghiên cứu các giải pháp nông học thích ứng với biến đổi khí hậu là xu hướng tất yếu, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh:

Băng TT Nam

Thanh Thủy

  • Rào cản trong phát triển chuỗi giá trị lúa gạo trách nhiệm và bền vững

Chia sẻ tại Hội thảo Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam: Trách nhiệm và bền vững nằm trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang năm 2023 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung cho biết, những năm qua, Việt Nam đã tập trung nghiên cứu phát triển các giống lúa, tỷ trọng sử dụng giống lúa xác nhận không ngừng tăng, các quy trình canh tác bền vững, tiên tiến được tăng cường áp dụng, thêm vào đó là chế biến gạo ngày càng phát triển. Nhờ đó, mặc dù diện tích trồng lúa giảm nhưng sản lượng và chất lượng lúa gạo Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Bố trí lực lượng trong cả lễ tết để kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi

Theo Sở NN-PTNT Bình Phước, từ tháng 8 đến nay, dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi lợn và bảo đảm nguồn cung thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, để phòng chống, kiểm soát dịch tả lợn châu Phi kịp thời, hiệu quả, bảo đảm nguồn cung thịt lợn trong thời gian tới, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh này. Trong đó, yeei cầu Chi cục Chăn nuôi và Thú y bố trí lực lượng, kể cả ngày nghỉ, lễ, tết thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật xuất tỉnh theo đúng quy định pháp luật.

  • Ứng dụng khoa học và công nghệ trong các hợp tác xã

Hiện toàn tỉnh Tuyên Quang có trên 430 HTX trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, 43 tổ hợp tác đang hoạt động trong lĩnh vực nông lâm sản và thủy sản. Thời gian qua, ngành chức năng địa phương đã đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động sản xuất của các HTX, tổ hợp tác, hỗ trợ HTX, tổ hợp tác tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật công nghệ, đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa nông sản và dịch vụ trên thị trường đều được tăng lên. Đồng thời, góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp.

  • Nông dân xuống giống sản xuất nhiều loại hoa phục vụ Tết

Theo Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, hiện nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã xuống giống gieo trồng được gần 502.900 chậu hoa, kiểng các loại để chuẩn bị phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024. Năm nay, nông dân tại nhiều quận, huyện tập trung phát triển trồng các loại hoa, kiểng ở phân khúc cấp trung và bình dân, với chi phí sản xuất không quá lớn. Các loại hoa, kiểng được nông dân chọn sản xuất nhiều là vạn thọ, các loại cúc, cát tường, mào gà, hoa dừa cạn, bông giấy, mai dạ thảo, ớt kiểng, tắc kiểng... Trong đó, nhiều loại hoa dài ngày, đặc biệt các loại hoa cúc đã được nông dân xuống giống trồng từ các tháng trước, hiện các cây hoa đã lên cao và nông dân đang tích cực chăm sóc để có những chậu hoa đẹp phục vụ Tết.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Lúa gạo là ngành sản xuất truyền thống và quan trọng của Việt Nam, tạo sinh kế cho hàng chục triệu nông dân trên cả nước. Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và hiện vẫn giữ vững vị trí là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành hàng lúa gạo của Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn và tồn tại. Thách thức mới đòi hỏi ngành hàng này cần có sự thích ứng để nâng cao chất lượng, giảm chí phí đầu vào, thích ứng với biến đổi khí hậu, tiến tới xây dựng thương hiệu gạo bền vững trên thị trường quốc tế... Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung gợi mở về nội dung này.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 15/12/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Xử lý Công việc thường xuyên.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tổng kết ngành hàng cá tra năm 2023 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2024. Sau đó, Làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về Trung tâm Nghề cá lớn và Kiểm tra IUU.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Dự họp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ. Chứng kiến Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang với Đại học Hiroshima. Sau đó, Nghe báo cáo đánh giá kết quả khảo sát khối trường.

  Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Họp triển khai các Kết luận của Thanh tra Chính phủ. Sau đó, Họp tổng kết Chi bộ

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đi công tác tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Làm việc với Đài truyền hình Việt Nam – VTV. Sau đó, Họp tổng kết Chi bộ Cục Bảo vệ thực vật.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Rào cản trong phát triển chuỗi giá trị lúa gạo trách nhiệm và bền vững

Rào cản trong phát triển chuỗi giá trị lúa gạo trách nhiệm và bền vững; Giải pháp nông học thích ứng với biến đổi khí hậu là xu hướng tất yếu.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Thời sự

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu; Diện tích trồng mía tại Thanh Hóa giảm gần 2,5 lần trong 10 năm; Dưa hấu nghịch vụ tăng giá.

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha
Thời sự

Vùng nuôi cua nổi tiếng nhất Cà Mau thiệt hại hơn 700ha; Gói tín dụng cho ngành lâm, thủy sản đã giải ngân được 20.000 tỷ đồng; Nuôi cá lòng hồ kết hợp du lịch.

Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha