Sản xuất trồng trọt năm 2024 tại các tỉnh phía Nam đạt kết quả nổi bật

Sản xuất trồng trọt năm 2024 tại các tỉnh phía Nam đạt kết quả nổi bật; Cháy rừng liên tiếp tại Hải Phòng; Người Xơ Đăng thoát nghèo nhờ trồng cây dược liệu.

Quỳnh Anh  | 10:32 24/10/2024

Sản xuất trồng trọt năm 2024 tại các tỉnh phía Nam đạt kết quả nổi bật

Tự động

Sản xuất trồng trọt năm 2024 tại các tỉnh phía Nam đạt kết quả nổi bật

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 24/10 sẽ có những nội dung chính sau: Sản xuất trồng trọt năm 2024 tại các tỉnh phía Nam đạt kết quả nổi bật; Cháy rừng liên tiếp tại Hải Phòng; Người Xơ Đăng thoát nghèo nhờ trồng cây dược liệu.

Phần này KO đọc. Đây là tít và sapo của Bài phát thanh)

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 24/10/2024 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Logo Nong nghiệp 24h

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

  • Sản xuất trồng trọt năm 2024 tại các tỉnh phía Nam đạt kết quả nổi bật

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, tại TP Phan Thiết, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị “Sơ kết sản xuất trồng trọt năm 2024; triển khai kế hoạch năm 2025 vùng Đông Nam bộ, Duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và phổ biến Nghị định 112 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết về đất trồng lúa”. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung đánh giá, các địa phương đã linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo sản xuất trồng trọt năm 2024. Từ đó, nhiều kết quả nổi bật được ghi nhận trong sản xuất lúa, cũng như các cây công nghiệp và cây ăn quả. Các địa phương cũng có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong sản xuất và chủ động xây dựng đề án cùng các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho từng cây trồng cụ thể theo định hướng, chủ trương của Bộ NN-PTNT. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Xuất khẩu rau quả liên tục ghi nhận kỷ lục mới

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 9 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 917 triệu USD, tăng gần 9% so với tháng trước đó và tăng 37% so với tháng 9/2023. Không những vậy, xuất khẩu rau quả đã chính thức vượt qua kỷ lục về kim ngạch trong một năm. Cụ thể, với sự tăng trưởng mạnh trong từng tháng, tính chung 9 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 5,64 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt qua kỷ lục xuất khẩu đạt được trong cả năm 2023 là 5,6 tỷ USD. Trong nửa đầu tháng 10, lĩnh vực này tiếp tục thu về 296 triệu USD. Tính chung từ đầu năm đến 15/10, xuất khẩu rau, quả mang về hơn 5,9 tỷ USD, tăng hơn 1,1 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

  • Cháy rừng liên tiếp tại Hải Phòng

Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, hàng loạt vụ cháy rừng đã xảy ra tại Hải Phòng khiến nhiều diện tích rừng bị thiêu rụi. Gần đây nhất, vào ngày 20/10, cháy rừng xảy ra tại núi Sơn Đào, huyện Thủy Nguyên, khiến hơn 5 ha bị thiêu rụi. Trước đó, 5 đám cháy rừng khác đã được ghi nhận tại quận Đồ Sơn và huyện Cát Hải. Theo Sở NN-PTNT Hải Phòng, vào mùa hanh khô, đặc biệt là sau bão số 3, thành phố đối diện với nguy cơ cháy rừng rất cao do cây cối gãy đổ nhiều, cành và lá rơi xuống nay đã khô, tạo thành nguồn nguyên liệu rất bén lửa. Các vụ cháy rừng phần lớn xảy ra tại các điểm đồi núi có độ dốc lớn, khó khăn cho việc tiếp cận để khống chế cũng như phát hiện và xác định đối tượng gây cháy rừng.

  • Sạt lở 1km bờ biển, Thừa Thiên Huế công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai sạt lở bờ biển đoạn giáp ranh giữa xã Phú Thuận, huyện Phú Vang và phường Thuận An, thành phố Huế. Cụ thể, do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt thiên tai trong tháng 9- 10/2024, đã gây sạt lở đoạn bờ biển dài khoảng 1.000m, ăn sâu vào đất liền từ 70-100m. Đoạn bị sạt lở nặng dài khoảng 300m nằm giáp ranh giữa xã Phú Thuận, huyện Phú Vang và phường Thuận An, thành phố Huế khiến vỉa hè bị hỏng, cây ven đường nội bộ khu vực bãi tắm bị đổ ngã. Phạm vi sạt lở đang tiếp tục phát triển nhanh, mở rộng chiều dài và ăn sâu vào đất liền, đe dọa cuốn trôi tuyến đường nội bộ bãi tắm và có nguy cơ ảnh hưởng đến các cơ sở kinh doanh.

  • Người Xơ Đăng thoát nghèo nhờ trồng cây dược liệu

Chủ trương phát triển, chế biến dược liệu mà tỉnh Kon Tum triển khai thực hiện đang là chìa khóa mở ra cơ hội thoát nghèo cho người Xơ Đăng. Đến nay tổng diện tích cây dược liệu của tỉnh Kon Tum mà tập trung chủ yếu ở 3 huyện vùng cao, gồm: Tu Mơ Rông, Đăk Glei và Kon Plông đã được mở rộng tới hơn 11.200 héc-ta, trong đó riêng cây Sâm Ngọc Linh hơn 2.400 héc-ta. Tại những huyện này, nơi có đông người Xơ Đăng sinh sống, cùng với lúa, sắn, cà phê…, việc trồng cây dược liệu đang giúp người dân tăng thu nhập, cuộc sống ngày càng no ấm hơn. Trong nhiều năm qua 3 huyện vùng cao này có tỷ lệ giảm nghèo luôn cao hơn bình quân của tỉnh Kon Tum.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, năm 2024, sản xuất lúa tại vùng Đông Nam bộ, Duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên ước đạt hơn 1 triệu ha, năng suất ước đạt hơn 60 tạ/ha, sản lượng ước hơn 6,2 triệu tấn, năm nay, diện tích sản xuất giảm nhưng năng suất và sản lượng lúa đều tăng so với năm 2023. Để tiếp tục duy trì kết quả đạt được trong những tháng còn lại của năm 2024 và thực hiện tốt kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2025, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT và các địa phương tiếp tục chăm sóc lúa vụ mùa đảm bảo năng suất theo kế hoạch, cũng như tập trung chỉ đạo thu hoạch khẩn trương, nhanh, gọn, không bị ảnh hưởng các điều kiện thời tiết bất lợi.

Băng:

Kim Sơ

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 24/10/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Họp Quốc hội.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN lần thứ 46. Sau đó, Tiếp Cơ quan Nghiên cứu Khoa học Nông nghiệp Quốc tế Nhật Bản.

  Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp Hội đồng Trung ương thẩm định huyện đạt chuẩn NTM (Huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Xử lý công việc thường xuyên.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp nghe báo cáo về chủ trương xin tiếp nhận bàn giao nguyên trạng Trạm giống cây lâm nghiệp Sông Đợt, tỉnh Bình Thuận.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Bình Thuận.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Sản xuất trồng trọt năm 2024 tại các tỉnh phía Nam đạt kết quả nổi bật

Sản xuất trồng trọt năm 2024 tại các tỉnh phía Nam đạt kết quả nổi bật; Cháy rừng liên tiếp tại Hải Phòng; Người Xơ Đăng thoát nghèo nhờ trồng cây dược liệu.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 24/10/2024: Bắc bộ vẫn mát dịu trong tiết thu
Thời sự

Không khí lạnh khiến khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời mát, đêm và sáng trời lạnh, riêng vùng núi Bắc Bộ đêm và sáng trời rét.

Thời tiết nông vụ ngày 24/10/2024: Bắc bộ vẫn mát dịu trong tiết thu
Kết nối văn hóa ẩm thực Việt Nam với thị trường Halal
Thời sự

Kết nối văn hóa ẩm thực Việt Nam với thị trường Halal; Chủ động ứng phó với bão Trà Mi sắp vào Biển Đông; Năng suất lúa mùa Hải Phòng giảm 50%.

Kết nối văn hóa ẩm thực Việt Nam với thị trường Halal