| Hotline: 0983.970.780

Khôi phục cơ bản diện tích rau màu sau bão số 3

Thứ Tư 23/10/2024 , 08:00 (GMT+7)

HÀ NỘI Sau bão số 3, huyện Phúc Thọ tập trung sản xuất vụ đông với các mô hình liên kết, khôi phục kinh tế, mở ra hướng phát triển bền vững cho nông nghiệp địa phương.

Người dân huyện Phúc Thọ, Hà Nội bắt tay vào gieo trồng cây vụ đông và rau màu nhằm kịp thời bổ sung nguồn thực phẩm cho thị trường dịp cuối năm.

Người dân huyện Phúc Thọ, Hà Nội bắt tay vào gieo trồng cây vụ đông và rau màu nhằm kịp thời bổ sung nguồn thực phẩm cho thị trường dịp cuối năm.

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông nghiệp Hà Nội, trong đó Phúc Thọ là một trong những huyện bị ảnh hưởng nặng nề do có sông Hồng chảy qua.

Bà Lưu Thị Hằng, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội cho biết, ngay sau cơn bão số 3, các cán bộ kỹ thuật của Chi cục và địa phương được huy động để rà soát, đánh giá thiệt hại, đồng thời hướng dẫn nông dân biện pháp xử lý.

Đến nay, các cơ quan chuyên môn đang hỗ trợ bà con khôi phục sản xuất, tập trung vào cây rau màu, cây vụ đông để sớm ổn định cuộc sống, từ đó đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho dịp cuối năm.

“Chúng tôi đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương nhanh chóng bắt tay vào gieo trồng cây vụ đông với phương châm “nước rút đến đâu gieo trồng đến đó” nhằm kịp thời bổ sung nguồn thực phẩm cho thị trường trước mắt cũng như dịp Tết." Bà Lưu Thị Hằng chia sẻ.

Tại huyện Phúc Thọ, diện tích gieo trồng cây vụ đông năm 2024 đạt trên 1.500ha, trong đó có 807ha rau các loại, 298ha ngô và nhiều diện tích hoa.

Ông Cấn Văn Hồng, Trưởng Phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ cho biết, địa phương đã triển khai gieo trồng sớm các loại rau ngắn ngày như cải xanh và cải ngọt để nhanh chóng có sản phẩm thu hoạch, đảm bảo cung ứng rau xanh cho thị trường. Đáng chú ý, Phúc Thọ đã phối hợp với Công ty Đồng Xanh thực hiện mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ trên 41ha, bao gồm các loại nông sản như dưa bao tử và ngô ngọt.

Nhờ liên kết bền vững này, 100% sản phẩm rau củ quả sau thu hoạch trong mô hình được bao tiêu, mang lại thu nhập khoảng 170 triệu đồng/ha, cao gấp 5 lần so với trồng lúa. Các mô hình sản xuất hiệu quả không chỉ giúp cải thiện thu nhập cho nông dân mà còn giảm thiểu rủi ro đầu ra và ổn định giá cả thị trường.

Hà Nội đặt mục tiêu gieo trồng 35.000ha vụ đông năm 2024, vừa đảm bảo nguồn thực phẩm vừa thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp.

Hà Nội đặt mục tiêu gieo trồng 35.000ha vụ đông năm 2024, vừa đảm bảo nguồn thực phẩm vừa thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp.

Bên cạnh đó, huyện Phúc Thọ cũng đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới trong trồng hoa chất lượng cao, với diện tích 4,3ha hoa ly và hoa loa kèn tại các xã Tam Thuấn và Tích Giang. Những mô hình này đã cho hiệu quả kinh tế ấn tượng, mang lại doanh thu gần 2 tỷ đồng/ha sau 3 tháng, đồng thời mở ra cơ hội chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.

Với mục tiêu gieo trồng 35.000ha cây vụ đông trên toàn thành phố trong năm 2024, Hà Nội không chỉ đảm bảo nguồn cung thực phẩm ổn định mà còn thúc đẩy tăng trưởng ngành nông nghiệp trong bối cảnh khó khăn.

Bà Lưu Thị Hằng cho biết, đến nay toàn thành phố Hà Nội đã gieo trồng được trên 70% kế hoạch, trong đó, cây ngô trên 5.500ha, đậu tương  325ha, lạc 92ha, khoai lang 259ha, rau các loại hơn 7.000ha, cây gia vị 337ha, hoa trên 1.300ha.....

“Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội đang theo dõi sát tình hình sâu bệnh, hướng dẫn người dân phòng trừ kịp thời và hiệu quả, đảm bảo vụ đông nói chung và rau màu nói riêng đạt năng suất và an toàn, hiệu quả", bà Lưu Thị Hằng nhấn mạnh.

Xem thêm
Những con trâu hy vọng

Thái Nguyên Cặp trâu cái giống do nhà nước hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia trở thành sinh kế quan trọng mang theo hy vọng để gia đình anh Diện vươn lên thoát nghèo.

Ngăn chặn dịch bệnh dịp cuối năm: [Bài 3] Lấy hiện đại hóa làm 'khiên chắn' bảo vệ đàn vật nuôi

Bà Rịa - Vũng Tàu Định hướng của ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ giới hóa ngành chăn nuôi nhằm tạo ‘khiên chắn’ vững chắc bảo vệ đàn vật nuôi trước các mối nguy dịch bệnh.

Đề án về sức khỏe đất: Cần sự chung tay của doanh nghiệp và cộng đồng

Ông Vũ Thắng, Phó Trưởng phòng Quản lý phân bón - Cục Bảo vệ thực vật, nhấn mạnh vai trò của cộng đồng về quản lý sức khỏe đất và dinh dưỡng cây trồng.

Bình luận mới nhất