Sau 20 năm, cả nước có thêm gần 13.000 HTX nông nghiệp

Sau 20 năm, cả nước có thêm gần 13.000 HTX nông nghiệp; Mùa mưa tại Tây Nguyên sẽ đến trễ khoảng 15 – 20 ngày; Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi.

Quỳnh Anh  | 

Sau 20 năm, cả nước có thêm gần 13.000 HTX nông nghiệp

Tự động

Sau 20 năm, cả nước có thêm gần 13.000 HTX nông nghiệp

  • Sau 20 năm, cả nước có thêm gần 13.000 HTX nông nghiệp

Thưa quý vị và bà con, Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Cục Kinh tế hợp tác và PTNT mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đánh giá cao những kết quả nổi bật mà Cục đã đạt được trong những năm qua. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất là phát triển kinh tế tập thể, HTX. Sau 20 năm, từ 8.000HTX nông nghiệp năm 2003, đến nay, cả nước đã có gần 21.000 HTX nông nghiệp, thu hút được hơn 3,85 triệu thành viên. Trong đó, có 30% số HTX nông nghiệp thực hiện chuỗi liên kết. Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng cho biết hiện nay, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới là 78% và song song đó cả nước có trên 11.000 sản phẩm OCOP. Những kết quả này có sự đóng góp, tham mưu quan trọng của Cục Kinh tế hợp tác và PTNT.

  • Mùa mưa tại Tây Nguyên sẽ đến trễ khoảng 15 – 20 ngày

Ông Nguyễn Văn Huấn, Trưởng Phòng dự báo, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây Nguyên cho biết do ảnh hưởng El Nino, nền nhiệt khu vực mùa khô năm nay tăng cao hơn trung bình nhiều năm và cao hơn năm 2022-2023. Do vậy, mùa khô sẽ kéo dài, mùa mưa đến muộn hơn và mưa trái mùa có diễn biến cực đoan hơn như mưa đá, mưa kèm dông lốc tố, sét. Từ nay tới cuối tháng 4/2024 khu vực khả năng sẽ hứng chịu thêm nhiều đợt nắng nóng gay gắt. Tình hình nóng khô, hạn hán sẽ khốc liệt hơn nhiều năm. Dự báo mùa mưa Tây Nguyên năm nay một số nơi sẽ đến trễ khoảng 15-20 ngày so với các năm.

  • Hỗ trợ kỹ thuật canh tác rau an toàn

Để nâng cao nhận thức cho người sản xuất về sản phẩm rau an toàn, thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội đã phối hợp với các huyện mở nhiều lớp tập huấn, hỗ trợ về kỹ thuật canh tác cho nông dân, tuyên truyền, vận động, nông dân đã thay đổi tập quán canh tác, cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả. Khảo sát cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc thảo mộc, sinh học tăng dần. Lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng giảm đáng kể. Chi phí sử dụng thuốc BVTV giảm, tuân thủ thời gian cách ly khi thu hoạch. Đặc biệt, lượng thuốc BVTV sử dụng trên các cây trồng của Hà Nội (trong đó có rau) là khoảng 200 tấn, bằng 0,3% so với toàn quốc. Tỷ lệ mẫu rau phân tích vượt dư lượng thuốc BVTV tối đa cho phép. Năng suất rau tăng mạnh, năm 2008 đạt 160 tạ/ha và năm 2022 đạt 219,52 tạ/ha.

  • An Giang công nhận 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới các cấp độ

UBND tỉnh An Giang vừa có quyết định công nhận 11 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 trên địa bàn. Như vậy, tính đến nay, An Giang có 76/110 xã đạt chuẩn nông thôn mới, vượt so với chỉ tiêu của Trung ương giao. Đồng thời, có 34/76 xã nông thôn mới nâng cao, cũng vượt so chỉ tiêu của được giao. Đối với 3 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, gồm: TP. Châu Đốc, TP. Long Xuyên và huyện Thoại Sơn. Trong đó, UBND tỉnh đang thực hiện công tác thẩm tra hồ sơ và kết quả thực hiện bộ tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao đối với huyện Thoại Sơn.

  • Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi

Trước thực tế số lượng trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng tăng thì việc ứng dụng công nghệ vi sinh vào sản xuất được xem là một trong những giải pháp tối ưu, mang lại nhiều lợi ích cho người trực tiếp sản xuất cũng như góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phòng chống dịch bệnh và bảo đảm vệ sinh môi trường chăn nuôi. Tại Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh hiện nay đã có 100% trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn, 90% trang trại chăn nuôi quy mô vừa, 75% trang trại chăn nuôi quy mô nhỏ và 23% hộ chăn nuôi áp dụng công nghệ vi sinh trong xử lý chất thải chăn nuôi. Đối với chăn nuôi trâu bò, có 60% các hộ sử dụng các chế phẩm sinh học để nâng cao sức đề kháng cho gia súc vào những ngày giá rét, thời tiết chuyển mùa.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trải qua chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, từ những nhiệm vụ chính ban đầu tập trung chủ yếu trong lĩnh vực tham mưu chính sách, bố trí dân cư, tái định cư thủy lợi, thủy điện, đến nay Cục Kinh tế hợp tác và PTNT, Bộ NN-PTNT đã tham xây dựng được một hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật ở hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước do Cục phụ trách và được thể hóa bằng các văn bản hướng dẫn, kế hoạch, chương trình, dự án khác nhau. Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Cục. Và đến nay, khu vực này đã “vượt qua những yếu kém kéo dài trước đây, phát triển ổn định, tăng cả về số lượng và chất lượng”, đang trở thành thiết chế quan trọng ở nông thôn. Đánh giá cao những thành tự mà Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn đã đạt được trong thời gian qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chia sẻ:

Băng:

Thanh Thủy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 11/4/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4. Dự Phiên họp lần thứ 1 - Ban chỉ đạo chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển thị trường. Sau đó, Dự lễ tôn vinh hợp tác xã tiêu biểu và trao giải Ngôi sao hợp tác xã năm 2024.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Họp Triển khai các nhiệm vụ Qúy II lĩnh vực Kiểm ngư. Nghe báo cáo danh mục cơ sở chăn nuôi đưa vào danh mục, lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính. Sau đó, dự Hội nghị triển khai các điểm mới theo Nghị định sửa đổi Nghị định 26, 42 và Thông tư 23.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Họp thẩm định huyện nông thôn mới huyên Đại Từ - Thái Nguyên. Sau đó, Họp Ban Chỉ đạo Chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển thị trường.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Xử lý công việc thường xuyên.

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Dự họp thẩm tra báo cáo của Chính phủ về thực hiện các Nghị quyết của quốc hộ về tình hình triển khai Dự án Hồ chứa nước Ka Pét tỉnh Bình Thuận. Họp theo lịch của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về Hội nghị thẩm tra thực hiện nghị quyết của Quốc hội về Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng tỉnh Nghệ An. Sau đó, Làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ về công tác quản lý bảo vệ rừng.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Làm việc với các doanh nghiệp có vốn Nhà nước thuộc Bộ. Sau đó, Họp Chi bộ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Sau 20 năm, cả nước có thêm gần 13.000 HTX nông nghiệp

Sau 20 năm, cả nước có thêm gần 13.000 HTX nông nghiệp; Mùa mưa tại Tây Nguyên sẽ đến trễ khoảng 15 – 20 ngày; Ứng dụng công nghệ vi sinh trong chăn nuôi.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt