Bản tin Lâm nghiệp ngày 10/4/2024: Việt Nam nhập khẩu gỗ từ hơn 100 quốc gia

Việt Nam nhập khẩu gỗ từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ; 'Nóng' tình trạng phá rừng làm rẫy; Vườn chim Bạc Liêu nâng cảnh báo cháy lên cấp V.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 10/4/2024: Việt Nam nhập khẩu gỗ từ hơn 100 quốc gia

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 10/4/2024: Nhập khẩu gỗ từ hơn 100 quốc gia

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Việt Nam nhập khẩu gỗ từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ

Thưa quý vị và bà con, trong năm 2023, có 117 quốc gia và vùng lãnh thổ cung cấp gỗ và sản phẩm gỗ cho Việt Nam, tuy nhiên tập trung ở năm nguồn chính, gồm: Trung Quốc, Mỹ, Cameroon, Lào và Thái Lan. Tổng kim ngạch nhập khẩu từ năm thị trường này đạt 1,39 tỷ USD, chiếm trên 63% tổng giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của cả nước. Theo Cục Lâm nghiệp, do nguồn cung trong nước chưa đủ đáp ứng nhu cầu đầu vào của ngành chế biến đồ gỗ nước ta cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, nên ngành gỗ vẫn phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu. Hiện cả nước có 4,5 triệu ha diện tích rừng trồng, trong đó diện tích keo chiếm khoảng 70-80%, phần còn lại tập trung vào các loài bạch đàn, thông và mỡ.

  • 'Nóng' tình trạng phá rừng làm rẫy

Trong lĩnh vực thực thi pháp luật về Lâm nghiệp, Để có thêm đất sản xuất, gần đây, một số đối tượng đã lén lút chặt phá cây rừng thuộc xã Hà Đông, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa cho biết, UBND huyện Đak Đoa đã giao Hạt Kiểm lâm và cơ quan chức năng của huyện kiểm tra, xác minh các vị trí rừng bị chặt phá vừa được phát hiện. Qua kiểm tra có 3 vị trí thuộc lâm phần rừng tự nhiên giao Cộng đồng làng Kon Pơ Dam và UBND xã Hà Đông quản lý bị phá 0,6 ha, cùng 0,68 ha đất nông nghiệp quy hoạch lâm nghiệp giao một Công ty quản lý. Hạt Kiểm lâm hiện đang phối hợp với Công an huyện tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra và xác minh đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

  • Vườn chim Bạc Liêu nâng cảnh báo cháy lên cấp V

Trong lĩnh vực bảo vệ rừng mùa khô, Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ ven biển Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã nâng cảnh báo cháy rừng Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu lên cấp V thuộc cấp cực kỳ nguy hiểm. Hiện nay tỉnh Bạc Liêu đang vào đỉnh điểm mùa khô, nắng nóng kéo dài trong những ngày qua khiến cho nhiệt độ vào buổi trưa tại khu vực này là 35 - 36 độ C. Trong khi đó, cùng với lớp thực bì khô, hiện mực nước ở các kênh, mương tại Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Vườn chim Bạc Liêu đang cạn kiệt. Để phòng, chống cháy rừng, Ban Quản lý đã tiến hành dọn thực bì, phát quang các tuyến đường, bờ bao, khu vực có nguy cơ cháy cao. Đồng thời, tranh thủ lúc đỉnh triều lấy nước vào để tạo độ ẩm cho rừng.

  • Năng suất rừng trồng Phú Lương đạt gần 97% kế hoạch đến 2025

Với hoạt động trồng rừng, Sau 3 năm thực hiện Đề án phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm chè và các sản phẩm thế mạnh huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, năng suất rừng trồng trên địa bàn huyện đã đạt 96,5% kế hoạch đến năm 2025. Đến nay, tổng diện tích rừng trong toàn huyện Phú Lương là trên 16.800 ha, chiếm 48% tổng diện tích tự nhiên. Bên cạnh đó, tính đến đầu năm 2024, các hộ dân trên địa bàn thực hiện trồng rừng gỗ lớn ước đạt gần 230 ha. Huyện Phú Lương cũng đang tích cực phối hợp và tạo điều kiện để các doanh nghiệp liên quan hỗ trợ người dân thực hiện các bước theo quy trình để được cấp chứng chỉ rừng FSC.

  • Hà Nội có 10 triệu người nhưng chỉ có hơn 18.500 ha rừng

Thưa quý vị, Hà Nộilà đại đô thị với khoảng 10 triệu dân và du khách nhưng chỉ có hơn 18.500ha rừng, trong đó rừng tự nhiên gần 7.600ha, rừng trồng hơn 10.900ha. Theo đó, tỷ lệ che phủ rừng của Hà Nội chỉ đạt 5,57%, phân bố chủ yếu ở 6 huyện, thị gồm Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây với chủng loại cây đa số ở rừng trồng gồm thông, keo, bạch đàn. Trong khi đó, Hà Nội vẫn còn có một số diện tích đất lâm nghiệp nhưng chưa thành rừng là 8.555ha, diện tích đã trồng rừng nhưng chưa đạt tiêu chí là hơn 990ha, diện tích khoanh nuôi tái sinh 315ha…

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 10/4/2024: Việt Nam nhập khẩu gỗ từ hơn 100 quốc gia

Việt Nam nhập khẩu gỗ từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ; 'Nóng' tình trạng phá rừng làm rẫy; Vườn chim Bạc Liêu nâng cảnh báo cháy lên cấp V.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Thời sự

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ; Nhiều loại sâu bệnh có thể phát sinh gây hại lúa xuân.

4 vấn đề then chốt ngành nông nghiệp cần trợ lực của khoa học, công nghệ
Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét
Thời sự

Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét ở Nghệ An; Tín chỉ carbon rừng, nhiều tiềm năng cũng nhiều thách thức; Chuyển mục đích sử dụng hơn 135ha rừng sản xuất.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 17/5/2024: Châu chấu lưng vàng tàn phá rừng mét