Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'

Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'; Đánh giá chất lượng xây dựng nông thôn mới tại các địa phương; Mưa đá gây thiệt hại lớn.

Quỳnh Anh  | 

Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'

Tự động

Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong kỷ nguyên hạn mặn

  • Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong kỷ nguyên hạn mặn

Thưa quý vị và bà con, theo thông tin tại cuộc họp về công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn ĐBSCL và thách thức trong thời gian tới do Bộ NN-PTNT tổ chức hôm qua, hạn hán, xâm nhập mặn năm 2023-2024 đang xảy ra sớm hơn về thời gian và tốc độ, khoảng 1-2 tháng, nguy cơ thiếu nước có xu hướng gia tăng nhanh. Thời điểm thiếu nước xảy ra đúng thời điểm cần nước cho canh tác. Tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, trong "kỷ nguyên hạn mặn" cả thế giới đang đối mặt, cần thay đổi quan điểm về thích ứng và thuận thiên. Trên tinh thần này, Bộ NN-PTNT chuẩn bị xây dựng đề án chung cho 4 hình thái của ĐBSCL gồm hạn, mặn, sụt lún và sạt lở. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Đánh giá chất lượng xây dựng nông thôn mới tại các địa phương

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị toàn quốc của hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới năm 2024. Theo thông tin tại Hội nghị, Cả nước hiện có khoảng 78% số xã đạt chuẩn nông thông mới, có 283 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ đạt chuẩn nông thôn mới. Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chia sẻ 2025 là năm cuối của giai đoạn này, do đó Bộ NN-PTNT muốn nhận được ý kiến về chất lượng xây dựng nông thôn mới ở các địa phương cũng như các vấn đề liên quan đến công tác điều hành và phải phân định rõ ràng 2 vấn đề này. Một điểm quan trọng nữa mà Thứ trưởng nhấn mạnh trước hệ thống các văn phòng điều phối đó là chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu chứ không có điểm kết thúc, sau khi đạt được tiêu chí này thì sẽ vươn đến những tiêu chí khác.

  • Mưa đá tại Sơn La, Hòa Bình gây thiệt hại lớn

Chiều 24/4, trên địa bàn huyện Mai Châu, Hòa Bình và xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ của Sơn La đã xảy ra mưa đá với cường độ dày đặc. Qua kiểm tra ban đầu, trận mưa đá tại xã Lóng Luông không gây thiệt hại về người, nhưng làm mưa đá đã tàn phá hơn 550 ha hoa màu mà bà con gieo trồng, trong đó chủ yếu là ngô, còn lại là cà chua, su su, mận, đào, đỗ, bắp cải, cam, quýt... Không chỉ gây hư hỏng hơn 30 ngôi nhà lợp xi măng ở Lóng Luông bị thủng mái, mưa đá rơi dày đặc cũng làm ảnh hưởng đến giao thông trên một số tuyến đường. Còn tại Hòa Bình, thông tin từ UBND huyện Mai Châu cho biết, trận mưa đá vừa rồi, làm 12 hộ bị hư hỏng nhà tại xã Pà Cò, gây thiệt hại khoảng 18ha ngô, 16ha su su, 80ha mận hậu, 80ha cây đào cùng nhiều diện tích bắp cải, bí xanh, cà chua… làm chết 100 con gà, 2 con lợn của bà con.

  • Nông dân ở thủ phủ sầu riêng Đạ Huoai lo lắng vì khô hạn

Những ngày gần đây, cùng với nhiều nơi trong tỉnh Lâm Đồng, nông dân ở huyện Đạ Huoai đang đứng ngồi không yên khi hàng nghìn ha cây trồng, trong đó có cây chủ lực sầu riêng đang thiếu nước tưới. Cụ thể, báo cáo của ngành nông nghiệp huyện Đạ Huoai cho biết, trong ba tháng đầu năm, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn huyện rất thấp, nhiều địa phương hầu như không có mưa, mực nước các ao, hồ, sông, suối xuống thấp, nhiều khu vực khô cạn. Nguồn cấp nước từ các công trình thủy lợi giảm mạnh đang làm ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của hàng nghìn ha cây trồng, trong đó có cây sầu riêng. Nếu trong thời gian ngắn tới đây, trên địa bàn không có mưa trái mùa, nắng nóng tiếp tục diễn ra, thêm 350 ha cây trồng sẽ bị ảnh hưởng.

  • Xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm hành lang đê điều

Nhiều năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang đê điều ở các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa được các cấp, ngành thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tồn đọng một số vi phạm chưa được xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống lụt bão. Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa, từ năm 2018 đến tháng 4/2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 32 vụ vi phạm pháp luật về đê điều và phòng chống thiên tai, như: Xây dựng công trình, nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều; lấn chiếm lòng sông, bãi sông... Tất cả các vụ vi phạm đều được các ngành có liên quan của tỉnh và địa phương tập trung xử lý dứt điểm theo quy định. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 4 vi phạm xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều chưa được xử lý, tồn đọng kéo dài.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trong thời gian qua, tình hình hạn mặn 2023-2024 diễn biến phức tạp, dù không khốc liệt như những giai đoạn trước nhưng vẫn có những đặc thù riêng. Hạn hán, xâm nhập mặn đang xảy ra sớm hơn cả về thời gian và tốc độ, nguy cơ thiếu nước có xu hướng gia tăng nhanh. Trong khi thực tế đã chỉ ra, quy hoạch nông nghiệp tổng thể của vùng ĐBSCL dựa trên nền tảng đầu tiên là nước. Với những thách thức đó, đứng trước "kỷ nguyên hạn mặn" không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đang phải đối mặt, điều cần làm là sớm thay đổi quan điểm về thích ứng và thuận thiên. Theo đó, Bộ NN-PTNT chuẩn bị xây dựng đề án chung cho 4 hình thái của ĐBSCL gồm hạn, mặn, sụt lún và sạt lở theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và để đạt được tầm nhìn xa hơn về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan về nội dung này:

Băng:

Linh Linh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 26/4/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Xử lý Công việc Thường xuyên

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ điều hành xuất khẩu gạo.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Làm việc với các địa phương về Sắp sếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã (theo phân công của Trưởng ban Chỉ đạo).

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp tục chuyến công tác nước ngoài.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Dự họp cùng Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Sau đó, Nghe báo cáo về hồ sơ sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'

Tập trung giải quyết 4 hình thái thiên tai cho ĐBSCL trong 'kỷ nguyên hạn mặn'; Đánh giá chất lượng xây dựng nông thôn mới tại các địa phương; Mưa đá gây thiệt hại lớn.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã