Tây Nguyên cần giải pháp 'bền' trong phát triển

Sạt lở tại Tây Nguyên ngày càng nghiêm trọng: chủ yếu do con người; Nỗ lực cao nhất để gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trong lần thanh tra thứ 4; Kiểm soát tốt diện tích gieo trồng để đảm bảo vụ đông xuân thắng lợi; Khuyến cáo người dân không thu hoạch sầu riêng non.

Quỳnh Anh  | 

Tây Nguyên cần giải pháp 'bền' trong phát triển

Tự động

Sạt lở tại Tây Nguyên ngày càng nghiêm trọng: chủ yếu do con người

Sapo: “Nông nghiệp 24H” của NongnghiepRadio ngày 15/9 sẽ có những nội dung chính sau: 

  • Nỗ lực cao nhất để gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trong lần thanh tra thứ 4

Thưa quý vị và bà con, hôm qua,Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác của Bộ đã đến khảo sát, làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai công tác phòng chống khai thácIUUtại tỉnh này. Theo Thứ trưởng, Quảng Ngãi là tỉnh có đội tàu lớn với hơn 4.200 chiếc nên sản lượng thủy sản cũng lớn, đóng góp đáng kể vào cơ cấu kinh tế của tỉnh. Thời gian qua, việc triển khai công tác gỡ thẻ vàng của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi hiện nay vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục với tinh thần chung nhất là chung tay cùng với Chính phủ gỡ thẻ vàng trong lần thanh tra thứ 4 của EC vào tháng 10 tới.

  • Kiểm soát tốt diện tích gieo trồng để đảm bảo vụ đông xuân thắng lợi

Chủ trì Hội nghị sơ kết sản xuất trồng trọt vụ hè thu, thu đông, mùa năm 2023, triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân 2023 – 2024 vùng ĐBSCL diễn ra vào hôm qua tại TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung lưu ý, để vụ lúa đông xuân 2023 – 2024 thắng lợi, các địa phương cần tập trung kiểm soát tốt diện tích gieo trồng lúa đông xuân đảm bảo năng suất, chất lượng, an toàn dịch bệnh. Đồng thời thường xuyên kiểm tra đê bao, bờ bao và diễn biến thời tiết để thông báo kịp thời cho người dân có biện pháp chủ động bảo vệ diện tích lúa.

  • Khuyến cáo người dân không thu hoạch sầu riêng non

Theo thông tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, do giá sầu riêngtăng cao nên hiện nay tại 1 số địa phương đang xảy ra tình trạng thương lái làm rối loạn thị trường. Nhiều thương lái chốt giá từ khi trái còn non và yêu cầu nhà vườn tăng cường sử dụng phân, thuốc để sầu riêng tăng năng xuất, làm ảnh hưởng tới chất lượng trái. Sở NN-PTNT khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm ngặt việc sản xuất, thu hái sầu riêng để đảm bảo chất lượng, thương hiệu và uy tín của sầu riêng Lâm Đồng. Đáng chú ý, ngành nông nghiệp yêu cầu các nhà vườn thực hiện kiểm tra, thu hái sầu riêng đảm bảo độ chín, tuyệt đối không thu hoạch quả non mà phải căn cứ vào độ chín của quả.

  • Nông dân không mặn mà tái đăng ký VietGAP

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Vĩnh Phúc thông tin, giai đoạn 2014 - 2023, chi cục đã thực hiện hỗ trợ áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt – hay còn gọi là VietGAP cho trên 260 cơ sở trong tỉnh. Tuy vậy, sau nhiều năm, số lượng cơ sở tiếp tục đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận VietGAP sau khi Giấy chứng nhận cũ hết hiệu lực còn hạn chế. Chủ yếu là một số HTX sản xuất kinh doanh có hiệu quả, còn lại hầu hết các nông hộ không thực hiện tái đăng ký. Nguyên nhân được người dân địa phương đưa ra là lượng lớn nông sản VietGAP khi ra thị trường phải chịu cảnh “vàng thau lẫn lộn”, không được bán với giá cao hơn so với giá nông sản thông thường, chi phí để thực hiện tái đăng kí khá cap, đặc biệt là với những nông hộ nhỏ.

  • Nuôi ốc hương lãi ròng 300 triệu đồng/ha

Thời điểm này người dân vùng nuôi ốc hương xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung thu hoạch sản phẩm nhằm né thiệt hại do mưa lũ. Năm nay, toàn xã Cẩm Lĩnh thả nuôi 13 ha ốc hương. Nhờ tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ và áp dụng các giải pháp kỹ thuật nên ốc hương phát triển tốt, cho năng suất cao. Hiện toàn xã đã thu hoạch được trên 80% diện tích, tương đương sản lượng khoảng hơn 50 tấn. Với giá bán giao động từ 200 – 250 nghìn đồng/kg, tùy kích cỡ, sau khi trừ chi phí, 1 ha người nuôi thu lãi ròng trên 300 triệu đồng. Hiện tại còn một số ít diện tích ốc chưa đạt kích cỡ thu hoạch, người dân đang tiếp tục chăm sóc, tu sửa lại ao nuôi nhằm bảo vệ ốc và giảm thiểu thiệt hại khi mưa lũ xảy ra.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, trong những năm gần đây, cùng với biến đổi khí hậu, thiên tai trong khu vực Tây Nguyên ngày càng cực đoan, bất thường. Đây là nơi chịu ảnh hưởng của hầu hết các loại thiên tai thường xảy ra ở nước ta, đặc biệt là những trận sạt lở đất với tần suất cao, mức độ khốc liệt hơn các khu vực khác. Lý giải về nguyên nhân khiến cho sạt lở ở Tây Nguyên ngày càng nặng nề, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng yếu tố con người ảnh hưởng nhiều hơn là những tác động từ biến đổi khí hậu. Để nhìn nhận rõ hơn về vấn đề này cùng những giải pháp từ phía Bộ NN-PTNT, mời quý vị và bà con cùng đến với chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp.

Băng:

Phạm Huy

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 15/9/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Lễ khai mạc Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần 9.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại tỉnh Quảng Nam.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn EAON (Nhật Bản). Sau đó, Làm việc với Trường Cơ điện Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự họp tại số Văn phòng Trung ương Đảng. Sau đó, trao đổi một số công việc với Đại diện tổ chức JICA và Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự Hội nghị điều phối vùng Trung du miền núi phía Bắc.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung đi công tác tại Đà Nẵng.

 Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Tây Nguyên cần giải pháp 'bền' trong phát triển

Sạt lở tại Tây Nguyên ngày càng nghiêm trọng: chủ yếu do con người; Nỗ lực cao nhất để gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trong lần thanh tra thứ 4; Kiểm soát tốt diện tích gieo trồng để đảm bảo vụ đông xuân thắng lợi; Khuyến cáo người dân không thu hoạch sầu riêng non.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã