Thành tựu nông nghiệp sẽ tăng trưởng lũy tiến

Thành tựu nông nghiệp sẽ tăng trưởng lũy tiến; Trồng lúa phát thải thấp hiệu quả nhờ giải pháp canh tác tiên tiến; Chôn lấp hàng chục con lợn chết do người dân vứt bỏ.

Quỳnh Anh  | 

Thành tựu nông nghiệp sẽ tăng trưởng lũy tiến

Tự động

Thành tựu nông nghiệp sẽ tăng trưởng lũy tiến

  Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đang theo dõi bản tin Nông Nghiệp Tuần Qua của Kênh Nông Nghiệp radio. Bây giờ sẽ là những nội dung chính sẽ có trong bản tin ngày hôm nay.

Headline ( 45 giây)

  • Thành tựu nông nghiệp sẽ tăng trưởng lũy tiến
  • Trồng lúa phát thải thấp hiệu quả nhờ giải pháp canh tác tiên tiến
  • Chôn lấp hàng chục con lợn chết do người dân vứt bỏ
  • Không để hình thành ‘điểm nóng’ về an ninh trật tự liên quan tới sầu riêng
  • 900 hộ dân của Bắc Kạn có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sạt lở
  • Sản lượng nhãn Sơn La năm nay giảm khoảng 35%
  • Festival nghề Muối Việt Nam: Hành trình trăm năm nghề muối – Đời người
  • Nông dân Cà Mau xuống giống vụ lúa hè thu 2024

Sau đây là nội dung chi tiết:

  • Thành tựu nông nghiệp sẽ tăng trưởng lũy tiến

Thưa quý vị và bà con, trong tuần qua, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024. Chia sẻ tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng “sản lượng rồi sẽ chạm trần, việc tận dụng đất đai cũng sẽ chạm ngưỡng”. Như vậy, nếu không nghĩ khác đi thì ngành nông nghiệp sẽ không thể tiến xa được. Đặc biệt trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ như hiện nay, ngành nông nghiệp cần có kế hoạch để tiếp cận đến những công nghệ số hóa cao hơn. Bộ trưởng cho rằng, những con số phản ánh thành tựu nông nghiệp tới đây sẽ tăng trưởng lũy tiến và nhìn thấy rõ 6 tháng tăng tốc của năm 2024 trước khi bước sang một năm 2025 bứt phá. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp còn nhiều việc phải làm nếu muốn phát triển bền vững. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Trồng lúa phát thải thấp hiệu quả nhờ giải pháp canh tác tiên tiến

Cũng trong tuần qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cùng các đơn vị thuộc Bộ đã khảo sát thực tế mô hình thực hiện Đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp tại HTX nông nghiệp Phước Hảo và HTX nông nghiệp Phát Tài huyện Châu Thành, Trà Vinh. Những mô hình này được hỗ trợ bởi các đơn vị của Bộ NN-PTNT thông qua Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, bao gồm 30% chi phí sạ cụm và 100% phân bón... Tại các mô hình điểm, lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, không bị sâu bệnh, trà lúa rất đẹp. Đại diện các HTX phấn khởi cho biết, lúa trong Đề án phát triển tốt hơn so với lúa bên ngoài nhờ áp dụng các giải pháp canh tác tiên tiến. Đối với các kiến nghị của HTX, Thứ trưởng Trần Thanh Nam chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Trà Vinh đưa vào chính sách hỗ trợ một số trang thiết bị để việc thực hiện Đề án được hiệu quả.

  • Chôn lấp hàng chục con lợn chết do người dân vứt bỏ

Những ngày gần đây, trên địa bàn xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình xuất hiện tình trạng người dân vứt xác lợn chết trên các cánh đồng, mương nước ở vùng đồng ngoài tiếp giáp phá Hạc Hải. Theo UBND xã Vạn Ninh, sau khi nắm bắt thông tin, các lực lượng của xã đã thực hiện thu gom chôn lấp hàng chục con lợn chết do người dân vứt bỏ. Chính quyền địa phương tiếp tục cử lực lượng thu gom xác lợn chết để chôn lấp, đồng thời thực hiện tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện các trường hợp người dân vứt xác lợn để xử lý theo quy định. Hiện, chính quyền địa phương và các ngành liên quan chưa xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng lợn chết do không có hộ gia đình nào khai báo lợn có dấu hiệu bị bệnh.

  • Không để hình thành ‘điểm nóng’ về an ninh trật tự liên quan tới sầu riêng

Dự báo năm 2024, diện tích sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk đạt 34.000 - 35.000ha, sản lượng ước đạt trên 300.000 tấn. Đại tá Trần Quang Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ khi nghị định thư về xuất khẩu quả sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc được ký kết, đến nay đã có nhiều mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói tại Đắk Lắk bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra và xác minh. Do đó, để chủ động trong công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phức tạp liên quan đến hoạt động thu mua và xuất khẩu sầu riêng trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, Công an tỉnh Đắk Lắk sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý ngay từ cơ sở các thông tin, vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

  • 900 hộ dân của Bắc Kạn có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sạt lở

Từ đầu năm đến nay, tại tỉnh Bắc Kạn xảy ra nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng làm 8 người thiệt mạng, nhiều người bị thương. Điểm chung của các vụ việc thương tâm này phần lớn do sạt lở đất đá lấp nhà cửa. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, Bắc Kạn hiện có 384 điểm nguy cơ sạt lở đất ảnh hưởng tới hơn 1.900 hộ dân, trong đó huyện Ba Bể nhiều nhất 79 điểm, huyện Chợ Đồn 70 điểm nguy cơ sạt lở đất đá. Dù có nhiều vị trí có nguy cơ sạt lở cao nhưng do thiếu kinh phí nên tỉnh Bắc Kạn mới di dời được một số hộ thuộc diện rất cấp bách đến khu vực an toàn.

  • Sản lượng nhãn của tỉnh năm nay giảm khoảng 35%

Năm nay, trong giai đoạn phân hóa mầm hoa của cây nhãn Sơn La gặp thời tiết nắng nóng, gió Lào khiến quá trình này bị gián đoạn và cây không đậu quả, sản lượng nhãn của tỉnh năm nay giảm khoảng 35%. Là huyện trọng điểm cây ăn quả của tỉnh, toàn huyện Sông Mã có gần 7.600ha nhãn, trong đó có 910ha nhãn sản xuất trái vụ, rải vụ, diện tích cho sản phẩm đạt gần 6.900ha. Theo người dân địa phương, nhãn sau khi được hái trên cây sẽ chuyển về nhà để sơ chế, vệ sinh, loại quả nhỏ, quả hư, quả rụng rồi đóng thùng xốp với quy cách 20 kg/thùng trước khi chuyển lên xe tải đưa đi tiêu thụ. ăm nay nhãn giảm sản lượng nên giá bán tăng, thu mua tại vườn đã được 45.000 - 50.000 đồng/kg, trong khi năm ngoái chỉ xấp xỉ 20.000 đồng/kg.

  • Festival nghề Muối Việt Nam: Hành trình trăm năm nghề muối – Đời người

Theo thông tin tại Họp báo cung cấp thông tin về Festival Nghề Muối Việt Nam-Bạc Liêu năm 2024, Festival muối diễn ra từ ngày 26 - 28/12/2024.  Đây là Festival muối đầu tiên do Bộ NN-PTNT phối hợp cùng UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức. Dự kiến sẽ mời khoảng 50 đại biểu Trung ương, 250 đại biểu các tỉnh, thành, các tổ chức quốc tế và khoảng 500 đại biểu trong tỉnh tham dự lễ khai mạc và bế mạc cùng các hoạt động liên quan.. Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, nghề muối tại Bạc Liêu đã hình thành hơn 100 năm và là nghề sinh kế của hàng ngàn người dân tại đây. Việc tổ chức Festival nhằm tôn vinh và bảo tồn, xây dựng hình ảnh đặc trưng, thế mạnh của các sản phẩm muối ở Bạc Liêu và cả nước.

  • Nông dân Cà Mau xuống giống vụ lúa hè thu 2024

Những ngày qua, thời tiết thuận lợi nên nông dân Cà Mau đã chủ động xuống giống theo lịch thời vụ của ngành nông nghiệp, chủ động một số nguồn giống chất lượng cao để canh tác. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, kế hoạch sản xuất lúa vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh xuống giống trên 35.000 ha. Để sản xuất vụ lúa thắng lợi, ngành nông nghiệp khuyến cáo, bà con cần tuân thủ đúng lịch thời vụ, theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết có những phương án ứng phó kịp thời khi thời tiết chuyển biến bất lợi. Tăng cường áp dụng tiến bộ kĩ thuật, đẩy mạnh công tác tập huấn chuyển giao tiến bộ kĩ thuật, phân công cán bộ kĩ thuật hướng dẫn nông dân xuống giống.

Nhạc cắt

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, 6 tháng đầu năm, ngành NN-PTNT đã đạt những kết quả toàn diện với tốc độ tăng GDP đạt 3,38% và kim ngạch xuất khẩuấn tượng 29,2 tỷ USD. Bước sang nửa cuối năm, dù vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn nhưng bằng sự trăn trở của những người làm nông nghiệp, sự cải cách không ngừng về phương pháp làm việc, những con số phản ánh thành tựu nông nghiệp tới đây sẽ tăng trưởng lũy tiến, 6 tháng cuối năm sẽ là lúc để ngành nông nghiệp tăng tốc trước khi bước sang một năm 2025 bứt phá. Đối với tương lai xa hơn, bên cạnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, xuất khẩu, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, ngành nông nghiệp còn nhiều việc phải làm nếu muốn phát triển bền vững.

Băng

Quỳnh Anh

Nhạc

Nội dung vừa rồi cũng kết thúc bản tin Nông nghiệp hôm nay. Xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau!

Tự động

Thành tựu nông nghiệp sẽ tăng trưởng lũy tiến

Thành tựu nông nghiệp sẽ tăng trưởng lũy tiến; Trồng lúa phát thải thấp hiệu quả nhờ giải pháp canh tác tiên tiến; Chôn lấp hàng chục con lợn chết do người dân vứt bỏ.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời sự

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng; Thể chế hóa hợp tác nhằm thúc đẩy các dự án trong tương lai; Nguy cơ thiếu hụt nguyên liệu gỗ sau bão số 3.

Nhiều nơi ở ĐBSCL có nguy cơ ngập úng
Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất
Thời sự

Nhiều địa phương ở Bắc bộ nước lũ đã rút, bà con cần tích cực thực hiện công tác vệ sinh đồng ruộng, khôi phục sản xuất.

Thời tiết nông vụ 17/09/2024: Vệ sinh ruộng đồng sau lũ, khôi phục sản xuất