Thị trường mở toang cho rau quả chế biến

Phát huy được hết năng lực của chế biến, bảo quản để giải quyết điểm yếu của nền nông nghiệp nhiệt đới có tính chất mùa vụ cao, thúc đẩy sự phát triển ngành nông nghiệp địa phương là yêu cầu cấp thiết hiện này.

Nông nghiệp Radio  | 

Thị trường mở toang cho rau quả chế biến

Tự động

Chương trình kết nối nông sản tuần này

Xin kính chào quý vị và bà con, rất vui được đồng hành cùng bà con trong chương trình phát thanh “Kết nối nông sản” tuần này. Chương trình do Báo Nông nghiệp Việt Nam thực hiện, được phát trên NongnghiepRADIO (nongnghiep.vn).

Diễn đàn kết nối nông sản 970 tuần này

Bà con và quý vị thân mến, phát huy được hết năng lực của chế biến, bảo quả để giải quyết điểm yếu của nền nông nghiệp nhiệt đới có tính chất mùa vụ cao. Thúc đẩy sự phát triển ngành nông nghiệp các địa phương

Bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu câu chuyện của diễn đàn kết nối nông sản 970 với chủ đề “đa dạng hóa sản phẩm rau quả chế biến, bảo quản gắn với yêu cầu của thị trường tiêu thụ” quý vị và bà con nhé.

- Thưa quý vị và bà con, Diễn đàn lần này ngoài sự tham dự của các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT còn có các doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã ngành hàng rau quả; các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh, các nhà bán lẻ, hệ thống phân phối đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổ trưởng Tổ điều hành Diễn đàn kết nối nông sản 970, Tổng biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Bộ NN-PTNT vừa sơ kết 6 tháng với nhiều tín hiệu vui về kết quả sản xuất, mở cửa thị trường, nhiều mặt hàng nông lâm sản và thủy sản có mức tăng trưởng xuất khẩu tốt và ổn định.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: Diễn đàn sáng nay đã hội tụ, làm sâu sắc thêm nội hàm phát triển kinh tế nông nghiệp một cách thực chất, đó là cùng cầu thị hoàn thiện thể chế, thu hút nguồn lực từ chính thực tiễn cơ sở, từ sự tự nguyện liên kết liên minh hệ sinh thái ngành hàng, từ đòi hỏi và năng lực tiếp cận của thị trường và từ chính tâm thế vươn lên vượt khó, tự lực, tự chủ, tự cường của từng người nông dân, cơ sở chế biến nhỏ lẻ, HTX, nhà máy chế biến tham gia phục vụ khâu gia tăng giá trị của sản phẩm nông nghiệp chế biến, cuối cùng mang lại lợi ích, lợi nhuận cho chính bà con nông dân, HTX, DN vừa và nhỏ trong sự đòi hỏi khắc nghiệt của biến động thị trường.

Dự báo thị trường tiêu thụ rau quả

Thưa quý vị thưa bà con, Thị trường tiêu thụ rau quả chế biến, các công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch hiện nay như thế nào? Bây giờ sẽ là những nhận định từ các chuyên gia, nhà quản lý và các nhà cung cấp;

- Ông Chu Kỳ Sơn, Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, đơn vị sẵn sàng cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX trong lĩnh vực chế biến, nâng cao giá trị gia tăng của nông sản nói chung và rau củ quả nói riêng.

- Ông Hoàng Xuân Khang, đại diện Công ty international Fresh Group, công ty chuyên sản xuất và nhập khẩu rau, củ, quả tại thị trường châu Âu chia sẻ: Hiện tại, sản phẩm do công ty phân phối đã có mặt tại hơn 3.500 siêu thị tại nhiều nước EU. Tuy nhiên, sản lượng nông sản từ Việt Nam mà công ty phân phối tại thị trường này mới chỉ chiếm dưới 1%, đây là một điều rất đáng tiếc.

- Ông Nông Ngọc Trung, Chủ tịch Công ty CP Nông lâm nghiệp Cánh Đồng Vàng cho biết, đơn vị đang có công nghệ sấy đa năng, giúp đa dạng hóa thị trường, thời gian tiêu thụ cho một số sản phẩm như mít, xoài ở dạng sấy dẻo. Điểm đáng lưu ý nhất của Cánh Đồng Vàng, đó là công nghệ sấy được chở bằng container, và có thể lưu động qua các khu vực, thậm chí đến được nhiều vùng sâu, vùng xa. Hàng nông sản thu hoạch đến đâu có thể được chế biến tại chỗ đến đó.

- Ông Đặng Trần Việt, Giám đốc Kinh doanh Sasaki Việt Nam cho biết, hiện các công nghệ sấy bằng điện lạnh đang là xu hướng mới mang lại chất lượng sản phẩm cao hơn với chi phí sản xuất thấp và thân thiện với môi trường. Trong thời gian qua, Sasaki đã hỗ trợ HTX, nông dân, doanh nghiệp vừa nhỏ phát triển các sản phẩm phù hợp, tập trung đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp của Việt Nam tại châu Âu, nhiều lần nhấn mạnh châu Âu là một thị trường quan trọng, tiềm năng trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Và để có thể tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam sang châu Âu, trong tất cả nhóm hàng, rau củ quả là nhóm hàng có dư địa lớn nhất.

Những đặc sản rau quả được chào bán tại diễn đàn kết nối nông sản

Thưa quý vị và bà con, Bây giờ, sẽ là những nông đặc sản được chào bán tại diễn đàn lần này.

- Bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sơn La cho biết: Hiện nay, Sơn La có hơn 82.800 ha  cây ăn quả. Tỉnh được cấp 241 mã số vùng trồng (diện tích hơn 3.800 ha), 376 mã số cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu, xây dựng 242 chuỗi cung ứng nông sản an toàn, 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ...

- Ông Đoàn Ngọc Có, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, năm 2022, Gia Lai phát triển khoảng 35.000 ha diện tích trồng các loại rau ăn lá, rau ăn quả, trong đó khoảng 1.200 ha diện tích sản xuất rau theo tiêu chuẩn. Đến năm 2025, tỉnh Gia Lai sẽ phấn đấu mở rộng diện tích lên 50.000 ha, chuyển hướng toàn bộ sang sản xuất theo tiêu chuẩn, có chứng nhận VietGAP, đáp ứng được vấn đề truy xuất nguồn gốc để có thể tiêu thụ tại thị trường trong nước, hướng đến xuất khẩu.

Thông điệp từ diễn đàn kết nối nông sản 970 mới nhất

Thưa quý vị và bà con, Diễn đàn được diễn ra trong bối cảnh đầy đủ nội hàm về thể chế như Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững theo Quyết định 150 của Thủ tướng Chính phủ và gần đây nhất Hội nghị TW5 khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 19 về nông nghiệp, nông thôn, nông dân ngày 16/6/2022.. Bên cạnh đó, dưới sự chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Diễn đàn được tổ chức cởi mở, tập trung trí tuệ, trách nhiệm và tổ chức triển khai thực tế từ cơ sở.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhận định:

Đây cũng là diễn đàn lần đầu tiên kết nối giữa chế biến rau, quả với thị trường tiêu thụ, có sự tham gia của khối trường đào tạo trong việc đa dạng hóa công nghệ, nguồn lực, thương mại hóa các nghiên cứu trong chế biến, bảo quản rau quả. Từ đó, thông qua diễn đàn, bức tranh về liên minh ngành hàng đã được hình thành.

Trong những năm qua, việc ưu tiên tập trung vào mũi nhọn rau, quả đang được quan tâm. Sản phẩm rau quả là sản phẩm đặc thù của nền nông nghiệp nhiệt đới, có tính mùa vụ, bảo quản khó khăn. Khi vươn mình sản xuất hàng hóa lớn phục vụ xuất khẩu vào các thị trường xa, yêu cầu cao như EU, Mỹ... hơn lúc nào hết mũi nhọn này cần được tiếp tục đẩy mạnh.

Bản tin kết nối nông sản mới nhất trên Nông nghiệp Radio

Bản tin kết nối nông sản mới nhất trên Nông nghiệp Radio

Tự động

Thị trường mở toang cho rau quả chế biến

Phát huy được hết năng lực của chế biến, bảo quản để giải quyết điểm yếu của nền nông nghiệp nhiệt đới có tính chất mùa vụ cao, thúc đẩy sự phát triển ngành nông nghiệp địa phương là yêu cầu cấp thiết hiện này.

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã