Thủ tục và chi phí làm sổ đỏ lần đầu theo Luật Đất đai 2024

Theo Luật Đất đai 2024, thời gian giải quyết cấp sổ đỏ lần đầu sẽ không quá 23 ngày làm việc. Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND tỉnh.

Huy Bình  | 

Thủ tục và chi phí làm sổ đỏ lần đầu theo Luật Đất đai 2024

Tự động

Thủ tục và chi phí làm sổ đỏ lần đầu theo Luật đất đai 2024

Trailer

Quỳnh Anh

Thưa quý vị

Chuyên mục Pháp luật với nhà nông hôm nay, Nông nghiệp Radio xin được gửi đến quý vị quy trình thủ tục chi phí làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sổ đỏ) lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.

Vâng thưa quý vị!

Luật Đất đai 2024 đã chính thức có hiệu lực, để cụ thể hóa quy trình thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 101/2024 quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp Giấy chứn   g nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và Hệ thống thông tin đất đai. Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Thưa quý vị, thủ tục làm sổ đỏ lần đầu là một trong những thủ tục khó thực hiện nhất.

Do vậy, khi thực hiện làm sổ đỏ lần đầu quý vị cần lưu ý một số điều sau:

Sau khiluật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, thời gian giải quyết cấp sổ đỏ lần đầu sẽ không quá 23 ngày làm việc (trước đây là không quá 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ và không quá 40 ngày nếu ở các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.)

Người dân không thực hiện nộp hồ sơ tạiUBNDcấp xã hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc bộ phận một cửa cấp huyện như trước đây mà nộp tại Bộ phận một cửa của UBND tỉnh.

Trình tự thủ tục làm sổ đỏ lần đầu được thực hiện như sau:

Hồ sơ cần chuẩn bị:

Theo quy định tại điều 28 nghị định 101/2024, Quý vị cần chuẩn bị, Đơn đăng ký đất đai và tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK được ban hành kèm Nghị định 101/2024/NĐ-CP (mẫu này cũng áp dụng với người gốc Việt Nam định cư nước ngoài). Ngoài ra, về các giấy tờ nộp kèm quý cần tham khảo quy định tại khoản 1 điều 28 Nghị định 101/2024.

Các bước thực hiện

Theo quy định tại điều 31, điều 36 nghị định 101/2024 quy trình thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu được thực hiện như sau:

  • Nộp hồ sơ:

Điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định nơi nộp hồ sơ đối với trường hợp cấp Sổ đỏ lần đầu là Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh nơi có đất.

  • Tiếp nhận hồ sơ:

Trường hợp Hồ sơ thiếu

Nếu hồ sơ vẫn còn thiếu hoặc giấy tờ chưa hợp lệ thì cơ quan tiếp nhận phải thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung hồ sơ.

Trường hợp Hồ sơ đủ

Nếu hồ sơ đủ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ, làm Phiếu hẹn trả kết quả và chuyển hồ sơ đến UBND cấp xã.

  • Xác nhận hiện trạng đất:

Sau khi UBND xã tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành thực hiện xác nhận hiện trạng của đất có hay không có nhà ở/công trình xây dựng và đất có đang bị tranh chấp hoặc dính quy hoạch hay không.

Bên cạnh việc xác nhận hiện trạng đất, UBND xã còn thực hiện xác nhận các giấy tờ pháp lý liên quan tùy theo từng trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

  • Đo đạc, xác minh bản trích đo địa chính:

- Cung cấp trích lục bản đồ địa chính đối với trường hợp đã có bản đồ địa chính

- Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện trích đo địa chính thửa đất hoặc kiểm tra lại bản trích đo địa chính do người sử dụng đất nộp trong trường hợp chưa có bản đồ địa chính.

- Thời gian thực hiện: không quá 05 ngày làm việc.

- Chi phí đo đạc: Do người sử dụng đất chi trả.

Sau đó, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện kiểm tra hồ sơ đăng ký; xác minh thực địa (nếu cần thiết) sau đó tiến hành xác nhận đủ hay không đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào đơn đăng ký.

  • Người nộp hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính

Quý vị cần lưu ý một số nội dung sau:

Các loại lệ phí phải nộp: Lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có).

Trong trường hợp được miễn, giảm một trong những khoản lệ phí trên thì quý ví cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính đó.

Sau khi nộp tiền cần phải giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và mang theo để xuất trình khi nhận Giấy chứng nhận. Chỉ được nhận Sổ khi đã nộp xong các khoản lệ phí, trừ trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất.

Sau khi thực hiện các bước trên nhận lại Giấy chứng nhận tại bộ phận một cửa.

Về chi phí làm sổ đỏ

Người có yêu cầu phải nộp một số khoản tiền gồm: Lệ phí trước bạ, lệ phí cấp Giấy chứng nhận, tiền sử dụng đất (nếu có), phí thẩm định hồ sơ.

Về tiền sử dụng đất, không phải tất cả các trường hợp khi được cấp Giấy chứng nhận đều phải nộp tiền sử dụng đất.

Về lệ phí trước bạ, theo quy định hiện hành, mức lệ phí trước bạ phải nộp đối với nhà đất khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở vẫn được giữ nguyên so với trước đây, cụ thể mức thu lệ phí là 0,5%. Lệ phí trước bạ phải nộp = 0,5% x (Giá 1m2 đất trong bảng giá đất x Diện tích được cấp sổ).

Lệ phí cấp sổ đỏ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định nên mức thu từng tỉnh, thành có thể khác nhau.

Phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ là khoản phí do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nên có một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ không phải nộp phí khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu.

Khi bị chậm cấp sổ đỏ, người dân có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai theo Điều 237 Luật Đất đai 2024,.

Thưa quý vị,

Các văn bản hiện mới được ban hành và mới có hiệu lực do đó, có thể một số cơ quan ở địa phương chưa cập nhật kịp thời quy định, chưa thống nhất cac biểu mẫu, quy định trong giai đoạn chuyển giao luật cũ luật mới.

Do vậy, khi làm thủ tục hồ sơ xin trong giai đoạn này, quý vị nên để các cơ quan nhà nước, cán bộ có thời gian xem xét, tiếp cận và xử lý hồ sơ theo đúng trình tự của luật mới.

Thưa quý vị

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chuyên mục Pháp luật với nhà nông hôm nay. Mọi thông tin hỏi đáp về pháp luật, quý vị có thể bình luận dưới trang này. Nong nghiep radio xin cảm ơn sự để tâm theo dõi của quý vị và bà con!

Tự động

Thủ tục và chi phí làm sổ đỏ lần đầu theo Luật Đất đai 2024

Theo Luật Đất đai 2024, thời gian giải quyết cấp sổ đỏ lần đầu sẽ không quá 23 ngày làm việc. Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa UBND tỉnh.

Huy Bình

Tin liên quan

Các chương trình

Nông nghiệp hữu cơ, lời giải cho bài toán biến đổi khí hậu
Chính sách

Ngành nông nghiệp Cà Mau bền bỉ hướng đến nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái.

Nông nghiệp hữu cơ, lời giải cho bài toán biến đổi khí hậu
Quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư theo Luật Đất đai 2024
Chính sách

Theo Luật Đất đai 2024, người chuyển mục đích sử dụng đất phải được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Quy định chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư theo Luật Đất đai 2024