| Hotline: 0983.970.780

Bình Dương trả lời Báo NNVN về việc cấp chồng sổ đỏ ở Bắc Tân Uyên

Thứ Sáu 02/08/2024 , 18:55 (GMT+7)

Ngày 2/8, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Ngày 2/8, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển ổn định, sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xuất khẩu, nhập khẩu tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm 2023. Theo đó, trong số 36 chỉ tiêu chủ yếu đạt trên 50%. Nổi bật là thu ngân sách đạt 40.434 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 56% dự toán HĐND tỉnh và 62% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.

Các hộ dân tại huyện Bắc Tân Uyên phản ánh việc chưa được cấp sổ đỏ dù họ khai phá trước năm 1993. Ảnh: Trần Trung.

Các hộ dân tại huyện Bắc Tân Uyên phản ánh việc chưa được cấp sổ đỏ dù họ khai phá trước năm 1993. Ảnh: Trần Trung.

Tại hội nghị, PV Báo Nông nghiệp Việt Nam đã nêu 2 vấn đề dư luận quan tâm. Thứ nhất là việc nhiều người dân tại huyện Bắc Tân Uyên phản ánh chưa được cấp sổ đỏ dù đất được khai phát trước năm 1993. Cụ thể, xã Hiếu Liêm có trên 70% tổng số hộ dân chưa có sổ đỏ, một số trường hợp được cấp sổ nhưng không có giá trị sử dụng đất do chồng lấn đất lâm phần.
Hiện vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư sản xuất nông nghiệp. Đáng nói hơn do đất không hợp pháp nên người dân không được phép đầu tư xây dựng hạ tầng để phát triển kinh tế nông nghiệp.

Vấn đề thứ 2 là với tổng vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng, Dự án cống Bình Nhâm bao gồm phần cống chính, cống phụ dưới đường, khu quản lý công trình, phần cầu giao thông và đường lên cầu. Đến nay, một số hạng mục chính như cống chính đã đi vào vận hành. Tuy nhiên, hạng mục cầu giao thông và đường lên cầu chưa hoàn thành do vướng mặt bằng từ 2021 đến nay gây khó khăn trong lại, sản xuất cho người dân nơi đây.

Tại buổi Họp báo, đại diện Sở TN-MT tỉnh Bình Dương cho biết, việc cấp sổ đỏ cho người dân huyện Bắc Tân Uyên nói riêng và nhiều khu vực khác liên quan đất lâm phần được tỉnh Bình Dương đặc biệt quan tâm. Năm 2012, Bộ TM-MT có kết luận thanh tra về vụ việc trên và yêu cầu tỉnh Bình Dương xử lý, Sở TN-MT tỉnh cũng đã tập trung xây dựng các phương án sắp xếp, phân loại đất để cấp sổ đỏ cho người dân. Tuy nhiên, tiến độ rất chậm, có phần trách nhiệm của Sở TN-MT và của huyện Bắc Tân Uyên. Sở TN-MT tiếp tục phối hợp địa phương có phương án xử lý dứt điểm cho người dân.

Đại diện UBND huyện Bắc Tân Uyên cho rằng phản ánh của Báo Nông nghiệp Việt Nam xác đáng, huyện Bắc Tân uyên cũng đã tiến hành nhiều đợt sắp xếp phân loại đất, tuy nhiên do phần lớn diện tích đất thuộc Nông Lâm trường Chiến Khu D, khu vực này rộng lớn và tính chất lịch sử phức tạp, chưa kể trước đây công tác bảo vệ và bàn giao đất lâm phần của các đơn vị chưa có sự phối hợp chặt chẽ khiến nhiều diện tích bị lấn chiếm và cấp sau sổ đỏ. Hiện Luật Đất đai năm 2024 đã bắt đầu có hiệu lực, thời gian tới, huyện tiếp tục tham mưu và chờ Trung ương, tỉnh ban hành kế hoạch, hướng dẫn để địa phương tiếp tục rà soát, xử lý dứt điểm trước năm 2025.

Đối với công trình cống Bình Nhâm, đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Bình Dương cho biết, hiện nay khu vực thi công còn 3 hộ chưa bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công, Sở NN-PTNT sẽ phối hợp Ban quản lý Dự án Ngành nông nghiệp tỉnh tìm phương án vận động các hộ giao mặt bằng trước năm 2024 để công trình đảm bảo tiến độ.

Một số hạng mục công trình tại cống Bình Nhâm chậm tiến độ kỳ vọng sẽ được giải quyết dứt điểm. Ảnh: Trần Trung.

Một số hạng mục công trình tại cống Bình Nhâm chậm tiến độ kỳ vọng sẽ được giải quyết dứt điểm. Ảnh: Trần Trung.

Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm, tỉnh Bình Dương sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp cụ thể trong từng tháng, từng quý để phấn đấu hoàn thành cao nhất có thể các chỉ tiêu đề ra. Trong đó, Bình Dương sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 3, thủ tục đầu tư Vành đai 4, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Hoàn thiện chính sách di dời doanh nghiệp từ phía Nam lên các khu, cụm công nghiệp phía Bắc. Khẩn trương tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

 

Xem thêm
Thứ trưởng Trần Thanh Nam: Cần giải quyết sớm việc xen ghép, ổn định dân cư

Ngày 18/9, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT làm việc với tỉnh Tuyên Quang về khảo sát và đề xuất bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai sau bão số 3.

Các doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán giống, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ tối đa khôi phục sản xuất

Tất cả các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá bán giống, các loại vật tư nông nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng bà con khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bình Định kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm

Bình Định đang chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão số 4. Tỉnh kêu gọi tàu thuyền về nơi an toàn để tránh trú…

Bình luận mới nhất