Thúc đẩy sản xuất hàng hóa tập trung trong nông nghiệp.

Những điểm mới trong Dự thảo Luật Đất đai. Phát triển bền vững vùng tây nguyên gắn với bảo vệ rừng; Khoan thăm dò địa chất khu vực sạt lở nghiêm trọng tại Sa Đéc;Di dời khẩn gần 400 lồng bè trước mùa mưa lũ; Khuyến cáo người trồng Sâm Ngọc Linh ứng phó mưa đá; Tri thức trồng, chế biến chè Tân Cương - Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Quỳnh Anh  | 

Thúc đẩy sản xuất hàng hóa tập trung trong nông nghiệp.

Tự động

Những điểm mới trong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

  • Phát triển bền vững vùng tây nguyên gắn với bảo vệ rừng

Thưa quý vị và bà con, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ NN-PTNT phối hợp với Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa tổ chức Hội thảo Phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp xanh, bền vững vùng Tây Nguyên gắn với quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tại hội thảo, Ông Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương yêu cầu các địa phương, các ngành thực hiện một số nhiệm vụ chính gồm: Rà soát sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp, chính sách chi trả Dịch vụ môi trường rừng và chính sách cho thị trường tín chỉ carbon ở Việt Nam; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác bảo đảm an sinh đối với người dân khu vực có rừng, nhất là bảo đảm sinh kế cho đồng bào các dân tộc thiểu số và khai thác tiềm năng Tây Nguyên dựa trên 4 trụ cột: phát triển sản phẩm lợi thế, công nghiệp chế biến, hạ tầng, dịch vụ.

Minh Quý

  • Khoan thăm dò địa chất khu vực sạt lở nghiêm trọng tại Sa Đéc

Hôm qua, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp cho biết: Đã thuê đơn vị tư vấn tiến hành khoan thăm dò địa chất khu vực này để đề xuất phương án khắc phục sự cố sạt lở làm 11 hộ dân trên tuyến kênh Đốc Phủ Hiền bị ảnh hưởng vào ngày 1/4. Đơn vị tư vấn tiến hành khoan thăm dò địa chất với độ sâu khoảng 30m ở 3 vị trí: khu vực sạt lở, khu vực đối diện và cách khu vực sạt lở khoảng 70m. Các mẫu đất ở đây sẽ được phân tích, dự kiến sẽ có kết quả trong 15 ngày. Trước đó, đơn vị tư vấn cũng đã tiến hành khảo sát địa hình lòng sông, đo dòng chảy. Từ kết quả khảo sát và thăm dò địa chất các ngành chuyên môn sẽ lên phương án thiết kế công trình khắc phục cho phù hợp.

Lê Hoàng Vũ

  • Di dời khẩn gần 400 lồng bè trước mùa mưa lũ

Hiện, Đồng Nai đang vào mùa khô, cùng với đó, mực nước lòng hồ Trị An đang xuống thấp và sẽ xuống nhanh trong thời gian tới, gây ảnh hưởng rất lớn đối với các hộ đang nuôi cá lồng bè. Để tránh thiệt hại, UBND tỉnh Đồng Nai thông báo đến các hộ đang nuôi cá bằng lồng bè tại khu vực hồ buộc phải khẩn trương di dời đến vùng nuôi đã được quy hoạch. Tại khu vực này, hiện vẫn còn 135 hộ với 396 lồng bè chưa thực hiện di dời theo quy định. Đối với các hộ không chấp hành di dời, nếu bị thiệt hại xảy ra trong thời điểm mực nước hồ Trị An xuống thấp cộng với việc thay đổi thời tiết do giao mùa sẽ phải tự chịu trách nhiệm và không được xem xét hỗ trợ theo quy định.

Trần Trung

  • Khuyến cáo người trồng Sâm Ngọc Linh ứng phó mưa đá

Do ảnh hưởng của thời tiết giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, tại huyện Tu Mơ Rông, vùng trồng Sâm Ngọc Linh của tỉnh Kon Tum đã xuất hiện nhiều trận mưa đá. Để tránh lặp lại thiệt hại do mưa đá gây ra như năm ngoái, chính quyền và ngành nông nghiệp huyện đã chủ động khuyến cáo người trồng Sâm Ngọc Linh ứng phó với thời tiết cực đoan bảo vệ vườn cây. Cụ thể, UBND huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã và bà con che chắn để cây sâm khỏi bị ảnh hưởng trực tiếp từ mưa đá, tránh cành cây rơi xuống làm gẫy mầm của cây sâm mới lên. Đồng thời, huyện cũng vận động bà con chuẩn bị di dời sâm ở vùng trũng lên vùng cao hơn để đảm bảo không bị úng nước. Bà con cũng cần chuẩn bị thuốc sinh học để xử lý khi bị mưa đá và phun phòng ngừa tránh trường hợp xảy ra dịch bệnh.

Tuấn Anh

  • Tri thức trồng, chế biến chè Tân Cương - Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Hôm qua, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tổ chức lễ công bố quyết định đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương.” Đây là sự kiện ý nghĩa và tự hào đối với người dân vùng chè đặc sản Tân Cương, tạo tiền đề để khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng nông nghiệp, nông thôn gắn với văn hóa trà tại vùng chè nổi tiếng này. Nghề trồng và chế biến chè Tân Cương bắt đầu từ những năm 20 của thế kỷ XX. Đến nay, vùng có tổng diện tích trên 1.300ha, sản lượng trên 20.000 tấn/năm. Người dân vùng Tân Cương chú trọng thực hiện quy trình trồng, chăm sóc cây chè theo kinh nghiệm truyền thống từ khâu làm đất, ươm giống, trồng chè đến bón phân, tưới nước, làm cỏ, thu hái, sao chè, đóng gói, bảo quản…, tạo nên chất lượng đặc biệt của chè Tân Cương so với các vùng khác.

Toán Nguyễn

Nhạc

Thưa quý vị và con, trong lĩnh vực nông nghiệp, đất là nguồn tư liệu đầu tiên, là nguyên liệu chính và không thể thay thế trong sản xuất. Và để sử dụng đất đai hiệu quả, các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn và sinh kế của người nông dân phát triển. Tuy nhiên, chính sách, pháp luật về đất đai trong nông nghiệp còn tồn tại nhiều bất cập cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện. Trong lĩnh vực này, Bộ NN-PTNT luôn tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên quan, nghiên cứu những chính sách, quy định hợp lý và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân cũng như các địa phương. Bà Lê Thị Lệ Thu, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ NN-PTNT thông tin về một số điểm mới và định hướng trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi nhằm thúc đẩy sản xuất hàng hóa tập trung trong nông nghiệp.

Băng:

Quỳnh Anh

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 6/4/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao đổi nội dung về mô hình chuyển đổi số. Sau đó, dự tọa đàm về “Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong giai đoạn mới”.

 Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tiếp tục chuyến đi công tác nước ngoài.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam Dự họp Chính phủ. Sau đó, Họp Đề án phát triển logistic gắn với vùng sản xuất, kinh doanh nông nghiệp

  Trong khi đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị, Dự họp Thường trực Chính phủ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Thúc đẩy sản xuất hàng hóa tập trung trong nông nghiệp.

Những điểm mới trong Dự thảo Luật Đất đai. Phát triển bền vững vùng tây nguyên gắn với bảo vệ rừng; Khoan thăm dò địa chất khu vực sạt lở nghiêm trọng tại Sa Đéc;Di dời khẩn gần 400 lồng bè trước mùa mưa lũ; Khuyến cáo người trồng Sâm Ngọc Linh ứng phó mưa đá; Tri thức trồng, chế biến chè Tân Cương - Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt