Thủy lợi đi trước để phục vụ các ngành

Thủy lợi đi trước để phục vụ các ngành; Phòng trừ được ốc bươu vàng cho hơn 32.000 ha lúa; Vựa chanh ở Con Cuông thoái hoá, giảm 50% diện tích.

Quỳnh Anh  | 

Thủy lợi đi trước để phục vụ các ngành

Tự động

Thủy lợi đi trước để phục vụ các ngành

  • Thủy lợi đi trước để phục vụ các ngành

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Bộ NN-PTNT chính thức công bố Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi của Quy hoạch bao gồm toàn bộ phần diện tích đất liền và các huyện đảo có đông dân cư, có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng như: Vân Đồn, Cát Bà, Bạch Long Vỹ, Phú Quý, Lý Sơn, Phú Quốc, Côn Đảo. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá, đây là quy hoạch rất quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với công tác thủy lợi và phòng, chống thiên tai. Nội dung bản quy hoạch mang đủ tầm của quy hoạch ngành, có nhiều quan điểm, định hướng và nội dung mới mà các quy hoạch liên quan đến thủy lợi, phòng, chống thiên tai trước đây còn thiếu, hoặc chưa đáp ứng được trong bối cảnh hiện nay và những thách thức trong tương lai. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Phòng trừ được ốc bươu vàng cho hơn 32.000 ha lúa

TheoCục Bảo vệ thực vật, Nộ NN-PTNT, vụ lúa này ở các tỉnh phía Bắc có hơn 17.500ha nhiễm ốc bươu vàng. Diện tích nhiễm này cao hơn gần 10.000ha so với cùng kỳ năm trước, trong đó bị nặng 607ha. Tùy theo từng năm, ốc bươu vàng phát sinh ít hay nhiều do nguồn tồn tại trên đồng ruộng hay mương máng. Ốc bươu vàng gây hại cây lúa phải có kích cỡ khá lớn nên bà con có thể thu gom khá dễ để diệt. Tính tới nay, nông dân các địa phương đã phòng trừ được hơn 32.000ha bằng nhiều biện pháp khác nhau như thu gom thủ công hay sử dụng thuốc trừ ốc. Nhờ đó, hiện diện tích nhiễm chỉ còn hơn 5.600ha. Về cơ bản, ốc bươu vàng đã được phòng trừ tốt nhưng chúng vẫn gây hại ở những diện tích cấy muộn, có mật độ cao, lúa giai đoạn đẻ nhánh đến hết tháng ba.

  • Vựa chanh ở Con Cuông thoái hoá, giảm 50% diện tích

Là vùng trồng chanh lớn nhất huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, khoảng 5 năm trước, cây chanh đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở thôn Bãi Ổi, xã Chi Khê. Có nhiều hộ trồng 3-5ha, năng suất 6-8 tấn/ha, trung bình cho thu nhập 30 - 50 triệu đồng/vụ. Thời "hoàng kim", thôn Bãi Ổi có hơn 100ha chanh. Tuy nhiên, sau một thời gian cây chanh ở đây bắt đầu thoái hóa, năng suất giảm dần. Bên cạnh đó, tình trạng "được mùa mất giá" diễn ra liên tục khiến người dân lao đao. Hiện nay, cùng với sự thoái hoá của cây trồng, người dân đã chặt bỏ 50% diện tích chanh, chuyển đổi sang cây trồng khác và đầu tư chăn nuôi.

  • Giá tiêu tăng cao nhưng diện tích, sản lượng giảm mạnh

Hiện, nông dân trong tỉnh Kiên Giang đang vào mùa thu hoạch tiêu chính vụ, giá tiêu trên thị trường đang có dấu hiện khởi sắc trở lại và được thương lái thu mua tại vườn dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg, tăng khoảng 30.000-40.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù giá tiêu tăng cao nhưng nông dân tại các vùng chuyên canh trồng tiêu trên địa bàn tỉnh vẫn kém vui vì năng suất, sản lượng tiêu giảm mạnh. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang, những năm gần đây diện tích tiêu trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Tính đến cuối năm 2023, diện tích tiêu toàn tỉnh khoảng 384ha, giảm gần 100ha so với năm 2022.

  • Không tái đàn vật nuôi ồ ạt khi nguy cơ dịch bệnh đang tăng cao

Hiện nay, tại Hà Tĩnh đang tồn tại Dịch tả lợn Châu Phi và bệnh viêm da nổi cục trâu, bò. Đây đều là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh, có thể gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh cảnh báo, ngoài việc dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đang tồn tại trên địa bàn thì diễn biến thời tiết bất lợi hiện nay càng làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển, nguy cơ lây lan trong thời gian tới là rất cao. Vì vậy, các địa phương cần rà soát, thống kê số lượng, sản lượng đàn gia súc, gia cầm hiện có; đánh giá cơ cấu tổng đàn để làm cơ sở xây dựng kế hoạch, khuyến cáo bà con không tái đàn tự phát, ồ ạt.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Bộ NN-PTNT công bố có mục tiêu chung là bảo đảm cấp nước, tiêu thoát nước cho dân sinh, sản xuất nông nghiệp, các ngành kinh tế và bảo vệ môi trường. Quy hoạch cũng hướng đến nâng cao năng lực phòng, chống giảm thiệt hại do thiên tai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm an ninh nguồn nước, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển ở thượng nguồn các sông liên quốc gia. Nhấn mạnh, thủy lợi là một trong những hạ tầng quan trọng của quốc gia, không chỉ để phát triển nông nghiệp mà còn phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần quan trọng vào phát triển bền vững của Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ:

Băng:

Quang Dũng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 22/3/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Công tác địa phương.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Tiếp và làm việc với Bộ trưởng Hàng hải và Nghề cá nước Cộng hòa Indonesia.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội nghị Tập huấn về thực hiện tự chủ cho cán bộ quản lý các cơ sở đào tạo.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự lễ Khánh thành và bàn giao dự án Thủy lợi Bắc Nghệ An.

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị dự họp về Quy hoạch không gian biển. Họp Họp theo giấy mời của Văn phòng Trung ương Đảng về Nghị quyết 41. Sau đó, Nghe Báo cáo dự thảo Nghị định sửa Nghị định 01 về Kiểm lâm và Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp tục Tham dự lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 1.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Thủy lợi đi trước để phục vụ các ngành

Thủy lợi đi trước để phục vụ các ngành; Phòng trừ được ốc bươu vàng cho hơn 32.000 ha lúa; Vựa chanh ở Con Cuông thoái hoá, giảm 50% diện tích.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới vụ hè thu
Thời sự

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới vụ hè thu; Nỗ lực tìm kiếm 10 thuyền viên mất tích trên biển; Hà Tĩnh chuẩn bị vào cao điểm thu hoạch lúa xuân.

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng tới vụ hè thu
Thời tiết nông vụ ngày 8/5/2024: Mưa dông xuất hiện tại nhiều nơi
Thời sự

Hôm nay (8/5), Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Nam bộ vẫn nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Thời tiết nông vụ ngày 8/5/2024: Mưa dông xuất hiện tại nhiều nơi