Tiếng cồng thúc đẩy sự chuyển mình của ngành nông nghiệp

Chương trình phát thanh 'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio ngày 22/3: Thanh Hóa cần sớm xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân; Tỏi Lý Sơn mất mùa thảm hại, dân lỗ nặng; dứa Mường Khương đang bí đầu ra...

Nông nghiệp Radio  | 

Tiếng cồng thúc đẩy sự chuyển mình của ngành nông nghiệp

Tự động

Tin tức nông nghiệp 24h hôm nay 22/3/2022

Tin tức nông nghiệp 24h hôm nay 22/3/2022

Tin tức nông nghiệp 24h hôm nay

Xin kính chào quý vị và bà con, chào mừng quý vị và bà con đến với bản tin “Nông nghiệp 24h” ngày 22/3/2022 của Kênh phát thanh Nông nghiệp Radio.

Thưa quý vị và bà con, Quyết định số 150/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được đánh giá như một tiếng cồng thúc đẩy sự chuyển mình của ngành nông nghiệp nước ta. Có thể thấy, Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững là định hướng cơ bản, trụ cột để đảm bảo an ninh lương thực, tạo nền tảng ổn định cuộc sống, đóng góp vào hội nhập quốc tế, tạo đà xuất khẩu lớn hàng đầu khu vực, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam. Vậy bối cảnh nào đã tạo ra bản chiến lược quan trọng này? Tiến sỹ Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn đã trao đổi Nông nghiệp 24h về nội dung này.

Sau đây sẽ là những tin vắn về hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ nông sản đã diễn ra trong 24h qua.

Tin tức nông nghiệp mới nhất 22/3

Thưa quý vị và bà con, Ngày 21/3, Bộ NN-PTNT tổ chức họp bàn xây dựng Nghị định mới của ngành thủy sản nhằm cụ thể hóa những Nghị quyết của Trung ương, cụ thể là các chương trình, kế hoạch hành động của Chính phủ với mục tiêu hướng đến phát triển kinh tế biển bền vững, trong đó có lĩnh vực khai thác thủy, hải sản.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, Nghị định mới ngành thủy sản cần phải quan tâm hơn đến công tác đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho người nông dân. Bởi từ trước đến nay chúng ta mới chỉ đào tạo khâu kỹ thuật như sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi… cho người dân mà không dạy những vấn đề quan trọng khác như cách tư duy, cách tìm hiểu thị trường…

Tin tức mới nhất: Thứ trưởng Phùng Đức Tiến có chuyến công tác tại Thanh Hóa

Chiều 21/3, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đi kiểm tra công tác triển khai các khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và tình hình phát triển chăn nuôi, công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị Thanh Hóa quan tâm hơn nữa đến công tác bảo tồn biển trong phát triển thủy sản; tập trung hơn nữa công tác chống khai thác IUU; phát triển chăn nuôi tập trung, công nghệ cao và bảo đảm môi trường sinh thái; quan tâm đến công tác dự báo tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm và động vật thủy sản.

Thứ trưởng cũng giao Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Thanh Hóa xây dựng các mô hình nuôi trồng thủy sản công nghệ cao để nhân rộng; đề nghị tỉnh Thanh Hóa xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân làm cơ sở để Bộ NN&PTNT xem xét, bố trí vốn.

Tin tức ngành mía tại Tây Ninh

Tây Ninh từng được xem là thủ phủ của ngành mía đường cả nước, với diện tích trồng cao điểm lên đến 38.000ha. Thời điểm đó, cây mía cũng là cây trồng chủ lực giúp nhiều gia đình vươn lên làm giàu. Tuy nhiên những năm gần đây, giá vật tư đầu vào liên tục tăng, trong khi giá mía tụt dốc khiến không ít hộ phải chuyển đổi sang cây trồng khác, số ít hộ vẫn phải gắn bó với cây mía dù đối mặt nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh mong muốn, các nhà máy tiếp tục tạo điều kiện chia sẻ lợi nhuận cùng người trồng mía, tạo điều kiện giãn nợ cho các đơn vị sản xuất trong bối cảnh giá đường phục hồi.

Bên cạnh đó, Sở sẽ tiếp tục phối hợp các nhà máy đường xây dựng và phổ biến các mô hình thâm canh tăng năng suất, chất lượng mía, đặc biệt mô hình trồng giống mía mới có năng suất, chất lượng cao để phổ biến cho người trồng mía;

Tin mới nhất về tỏi Lý Sơn

Cây tỏi ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) từ lâu đã nổi tiếng cả nước. Tỏi Lý Sơn được trồng trên nham thạch núi lửa phong hóa và cát trắng. Với thổ nhưỡng đặc biệt như vậy, tỏi Lý Sơn luôn có chất lượng thơm ngon, hương vị đặc trưng mà không nơi nào có được. Nhiều năm qua, nhờ giá trị kinh tế cao, tỏi chính là nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân trên đảo Lý Sơn, đặc biệt là ở các địa phương như An Hải, An Vĩnh, Anh Bình.

Theo ông Đặng Tấn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, hiện nay, trên địa bàn toàn huyện có khoảng 320 ha trồng tỏi, năng suất trung bình mỗi năm đạt khoảng 12,4 tấn/ha. Thế nhưng năm nay năng suất chung của toàn huyện chỉ khoảng 3,7 tấn/ha, chỉ bằng 30,1% so với trước đây. Đặc biệt, có những địa phương năng suất rất thấp như An Bình chỉ đạt 0,6 tấn/ha.   

Tin tức về cây dứa tạo Lào Cai

Từ nay đến hết tháng 5, thủ phủ dứa Mường Khương của Lào Cai sẽ thu hoạch hơn 8.000 tấn dứa. Tuy nhiên, loại quả này đang gặp khó khăn trong tiêu thụ khiến bà con nông dân đứng ngồi không yên.

Ông Lê Thanh Hoa, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mường Khương cho biết, hiện nay sản phẩm dứa của huyện sau chế biến được xuất đi Nga chiếm tới 90%. Thế nhưng, do chiến sự Nga - Ukraine xảy ra nên việc vận chuyển sang nước này gặp khó khăn. Khi dứa đóng hộp được đưa sang thì việc thanh toán cũng không dễ dàng. Do đó, việc thu mua dứa của các doanh nghiệp đến thời điểm này chỉ cầm chừng bởi họ cũng chưa giải quyết được đầu ra.

Giải pháp huyện đã và đang triển khai đó là kêu gọi tiêu thụ trong nước và bước đầu có tín hiệu tích cực. Ngoài ra, tại địa bàn huyện Mường Khương, một hợp tác xã đã đứng ra làm đầu mối thu mua 60-70 tấn/ngày.

Tự động

Tiếng cồng thúc đẩy sự chuyển mình của ngành nông nghiệp

Chương trình phát thanh 'Nông nghiệp 24H' của NongnghiepRadio ngày 22/3: Thanh Hóa cần sớm xây dựng đề án hỗ trợ chuyển đổi nghề cho ngư dân; Tỏi Lý Sơn mất mùa thảm hại, dân lỗ nặng; dứa Mường Khương đang bí đầu ra...

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/5/2024: Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng
Thời sự

Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng; Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng có 50 tổ phòng chống, chữa cháy rừng; Bắc Tây Nguyên phát triển vùng nguyên liệu gỗ.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 8/5/2024: Phát hiện 650 vụ phá rừng trong 4 tháng
Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023
Thời sự

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023; Xác định nguyên nhân tôm chết bất thường; Hơn 2.500 tàu cá hết hạn giấy phép khai thác thủy sản.

Bản tin Thủy sản ngày 8/5/2024: Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có kim ngạch cao nhất kể từ tháng 6/2023