Tối đa diện tích và chuẩn bị nguồn giống sớm cho trồng trọt vụ đông

Để khắc phục thiệt hại sau bão số 3, ngành nông nghiệp sẽ tối đa diện tích sản xuất cây vụ đông và huy động các nguồn lực cung ứng giống cho kịp thời vụ.

Bảo Thắng - Quỳnh Anh  | 15:47 24/09/2024

Tối đa diện tích và chuẩn bị nguồn giống sớm cho trồng trọt vụ đông

Tự động

Tối đa diện tích và chuẩn bị nguồn giống sớm cho trồng trọt vụ đông

MC 1:

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio

Thưa quý vị và bà con, cơn bão số 3, có tên quốc tế là yagi - cơn bão lịch sử tràn vào miền Bắc nước ta và đã để lại những hậu quả vô cùng nặng nề. Hiện tại, chúng ta đang trong thời điểm khắc phục hậu quả thiệt hại sau bão, cùng với đó là rút ra những bài học kinh nghiệm cho ứng phó thiên tai trong tương lai. Các địa phương, mọi doanh nghiệp, người lao động đang từng bước khôi phục sản xuất và người nông dân với lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi đang có rất nhiều việc phải làm để cuộc sống nhanh chóng ổn định trở lại, đảm bảo khung thời vụ và cơ cấu cây trồng. Đây là nhiệm vụ chính trị của các cấp các ngành, cần sát sao chu đáo, để đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cuối năm và các năm tiếp theo.

MC 2:

Thưa quý vị và bà con, là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua trên khu vực Biển Đông, bão số 3 đổ bộ vào Việt Nam từ ngày 7/9 và được coi là siêu bão với các thông số lịch sử về cường độ gió giật, phạm vi tác động, thời gian quần thảo khi tiếp bờ. Các địa phương ven biển, đặc biệt là Quảng Ninh, Hải Phòng bị tàn phá nghiêm trọng, cơ sở hạ tầng ngổn ngang, nhiều vùng nuôi trồng thủy sản mất trắng, ngư dân mất đi tài sản hàng chục tỷ, cây xanh đô thị, rừng cây gỗ lớn cũng đổ gãy, trốc gốc…

Không chỉ trong những giờ bão quét qua, hoàn lưu sau bão với những cơn mưa có cường độ lớn, kéo dài nhiều ngày trên diện rộng cũng khiến vùng lúa, hoa màu, vườn cây ăn quả ở các tỉnh thành đồng bằng sông Hồng, miền núi phía Bắc bị ngập úng, xác xơ, nhiều vườn cây mất trắng. Phần lớn diện tích đồng bằng sông Hồng, trung du và miền núi phía Bắc ngập trong biển nước.

Đơn cử như tại Hải Dương, bão số 3 và mưa lũ sau bão đã khiến ngành nông nghiệp của địa phương này thiệt hại ước tỉnh khoảng 2.130 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực trồng trọt chịu tác động nặng nề, bà Phạm Thị Đào, Phó GĐ Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương thông tin

Băng 1 bà Phạm Thị Đào

MC 2:

Dù đã được dự báo và chuẩn bị thật kỹ các phương án ứng phó nhưng thiên tai đi qua vẫn để lại những thiệt hại lớn về người và của. Với truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá lách, với tinh thần đoàn kết dân tộc của người Việt, những ngày qua, lực lượng phòng chống thiên tai từ Trung ương đến địa phương đã làm việc không ngơi nghỉ, có mặt kịp thời ở những nơi xung yếu nhất. Các lực lượng chức năng như công an, quân đội, dân quân tự vệ… được huy động để bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân, mang thực phẩm, nhu yếu phẩm đến người dân và đưa bà con đến nơi an toàn. Những hình ảnh xúc động về từng đoàn xe nối đuôi nhau hỗ trợ vùng sạt lở, lũ lụt cũng xuất hiện đầy tự hào.

Đến nay, khi nhu cầu trước mắt đã được đáp ứng phần nào, chúng ta cần chuẩn bị kĩ hơn cho sự khắc phục lâu dài để tiếp tục hoạt động sản xuất, sớm phục hồi đồng lúa, vườn rau, để nhu cầu về lương thực, thực phẩm được đảm bảo khi bước vào những ngày sản xuất cho thị trường Tết Nguyên đán.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp đến ngày 18/9, tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 lên tới khoảng 312.000 ha. Miền Bắc nước ta đang chuẩn bị bước vào vụ đông xuân 2024 – 2025 với tổng nhu cầu của các địa phương chịu thiệt hại là 15.000 tấn lúa giống, trên 100 tấn hạt giống rau và 980 tấn hạt giống ngô. Hiện tại, lượng giống phù hợp trong kho dự trữ quốc gia là hơn 4.100 tấn lúa giống, 250 kg hạt giống rau, và gần 260 tấn hạt giống ngô. Trước tình hình đó, việc chuẩn bị sớm vật tư nông nghiệp và giống cây trồng cho vụ đông là vô cùng cấp thiết. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung cho biết, ngành nông nghiệp sẽ cố gắng tối đa diện tích sản xuất cây vụ đông năm nay và huy động các nguồn lực cung ứng giống cho sản xuất kịp thời vụ:

Băng TT Trung

MC 2:

Bên cạnh sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, các Bộ, ngành, các quốc gia trên thế giới và các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp nông nghiệp tại Việt Nam cũng thể hiện sự đồng hành với bà con miền Bắc trong khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất. Đến nay, đã có rất rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ chung tay hỗ trợ nông dân về tài chính lẫn các loại vật tư nông nghiệp quan trọng để khôi phục sản xuất.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ NN-PTNT, phát huy truyền thống đoàn kết, "tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed gửi tặng đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc 50 tấn giống cây trồng trị giá 3 tỷ đồng nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên giúp đỡ bà con sớm khôi phục sản xuất vụ đông xuân 2024-2025. Đặc biệt, nguồn giống hỗ trợ này sẽ được doanh nghiệp đưa tới từng địa phương theo nhu cầu, sự phân phối của Bộ NN-PTNT để đảm bảo hiệu quả nhất, Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thái Bình Seed, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Giống cây trồng Việt Nam chia sẻ:

Băng ông Trần Mạnh Báo:

MC 1:

Vâng thưa quý vị và bà con, thiên tai quét qua khiến nhiều địa phương, nhiều người dân phải đối mặt với khó khăn về thiếu thốn lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc men và cả nguồn lực cho sản xuất nông nghiệp. Đối với lĩnh vực trồng trọt, ngay khi mưa lũ rút, các địa phương đã tranh thủ vệ sinh đồng ruộng, cố gắng khắc phục những diện tích chưa thiệt hại hoàn toàn và chuẩn bị xuống giống vụ đông sớm ở những nơi không thể khôi phục. Tin rằng với sự chung tay từ phía ngành nông nghiệp, sự đồng lòng của các doanh nghiệp, hiệp hội và sự quyết tâm của bà con, lĩnh vực trồng trọt sẽ sớm ổn định trở lại, tiếp tục mang tới những thành quả ấn tượng đóng góp vào sự tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp.

MC 2:

Bây giờ mời quý vị và bà con cùng đến với một số tin vắn liên quan tới lĩnh vực trồng trọt.

MC 1;

Thưa quý vị và bà con,

Thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bắc Giang và tỉnh Xay Sổm Bun, Lào, thời gian qua Sở NN- PTNT Bắc Giang đã triển khai 4 mô hình trồng trọt, chăn nuôi tại tỉnh bạn. Cụ thể, sau các chuyến khảo sát, đánh giá về khí hậu, thổ nhưỡng, điều kiện và tập quán canh tác của nông dân, tháng 8 và 9 năm ngoái, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Giang tổ chức các đoàn công tác sang hỗ trợ thực hiện 4 mô hình: Cấy lúa, trồng vải thiều, cam và nuôi cá. Trong đó, nổi bật là mô hình trồng lúa với quy mô 11 ha, có 14 hộ tham gia. Sau thời gian triển khai, lúa sinh trưởng và phát triển rất tốt, ít sâu bệnh hại, thời gian sinh trưởng 127 ngày, năng suất bình quân đạt 5,26 tấn/ha, cao hơn giống lúa địa phương tỉnh Xay Sổm Bun.

MC 2:

Sau ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3, nông dân các huyện ngoại thành Hà Nội đang khẩn trương gieo trồng vụ rau mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các địa phương chủ động xây dựng phương án sản xuất bảo đảm đủ số lượng, chất lượng giống cây trồng cung ứng kịp thời cho sản xuất. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội cho biết, tính đến ngày 22/9, toàn thành phố Hà Nội đã gieo trồng được trên 800ha cây vụ đông, sớm đạt gần 3% kế hoạch. Nhằm khắc phục thiệt hại trong lĩnh vực trồng trọt do bão số 3 gây ra, Sở NN&PTNT Hà Nội chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ mùa, mở rộng diện tích cây trồng vụ đông năm 2024.

MC 1:

Tương tự tại Sơn La, theo thống kê của ngành Nông nghiệp tỉnh này, sau những đợt mưa lớn diện rộng do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 2 và số 3, toàn tỉnh có gần 2.000ha lúa bị thiệt hại, ảnh hưởng. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La cho biết, đơn vị đã làm việc với Sở NN-PTNT và các ngành liên quan, xác định vùng sản xuất có nguy cơ bị ngập úng, huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy, tôn cao bờ vùng, bờ thửa đảm bảo tiêu nước nhanh cho các vùng có nguy cơ ngập úng; chuẩn bị sẵn sàng mọi phương tiện để bảo vệ diện tích lúa mùa. Đối với diện tích lúa đã chín, khẩn trương thu hoạch nhanh, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Còn đối với diện tích lúa bị ngập, tiến hành tháo nước trong ruộng ra càng sớm càng tốt, nước rút đến đâu vệ sinh bùn, rác trên ruộng ngay đến đó, khi té rửa, vệ sinh tránh làm gãy, dập thân, lá lúa, tạo điều kiện để cây lúa phục hồi...

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình của Nông nghiệp radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Tối đa diện tích và chuẩn bị nguồn giống sớm cho trồng trọt vụ đông

Để khắc phục thiệt hại sau bão số 3, ngành nông nghiệp sẽ tối đa diện tích sản xuất cây vụ đông và huy động các nguồn lực cung ứng giống cho kịp thời vụ.

Bảo Thắng - Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Gia Lai tái canh hiệu quả hàng ngàn ha cà phê
Phóng sự

Gia Lai đẩy mạnh tái canh trên diện tích cà phê già cỗi, kém chất lượng, đồng thời sử dụng giống mới, chất lượng cao vào sản xuất.

Gia Lai tái canh hiệu quả hàng ngàn ha cà phê
Khơi thông các nguồn lực quốc tế cho 1 triệu ha lúa chất lượng cao
Phóng sự

Dù nhận được sự ủng hộ lớn nhưng Đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao vùng ĐBSCL đang gặp phải một số vướng mắc trong quá trình huy động nguồn lực.

Khơi thông các nguồn lực quốc tế cho 1 triệu ha lúa chất lượng cao