Tổng hội NN-PTNT phải là kênh thông tin thị trường cho bà con

Tổng hội NN-PTNT phải là kênh thông tin thị trường cho bà con; Xây dựng cộng đồng phục hồi bền vững trước thiên tai; Xây dựng nền tảng ‘Mạng nhà nông’ tại khu vực ĐBSCL; Thái Bình tổ chức Hội chợ Nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ 2023; Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng trên 24 xã.

Quỳnh Anh  | 

Tổng hội NN-PTNT phải là kênh thông tin thị trường cho bà con

Tự động

Tổng hội NN-PTNT phải là kênh thông tin thị trường cho bà con

  • Tổng hội NN-PTNT phải là kênh thông tin thị trường cho bà con

Thưa quý vị và bà con, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập tổng hội NN-PTNT Việt Nam. Hôm qua, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có buổi gặp mặt thân mật với các đại biểu tiêu biểu của tổng hội. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hoan nghênh tổng hội với 230 hội viên tập thể và hơn 10 nghìn hội viên cá nhân trong những năm qua đã thực hiện tốt chức năng của 1 tổ chức xã hội nghề nghiệp về nông nghiệp. Đặc biệt, tổng hội đã có nhiều ý kiến đóng góp tích cực để ngành Nông nghiệp có những bước tiến dài, đạt nhiều thành tựu to lớn. Khẳng định Đảng, Nhà nước coi phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là vấn đề chiến lược, Chủ tịch nước đề nghị tổng hội nhân rộng các mô hình sản xuất tốt và thu hút người nông dân tham gia, các hội viên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ để giúp nhau sản xuất vàt tiêu thụ sản phẩm, nhất là dự báo tình hình sản xuất và thị trường tốt để tránh tình trạng được mùa mất giá.

  • Xây dựng cộng đồng phục hồi bền vững trước thiên tai

Cũng trong ngày hôm qua, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai – gọi tắt là AMMDM lần thứ 11 khai mạc tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, ASEAN là một trong những khu vực năng động, phát triển trên thế giới nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức do biến đổi khí hậu, thiên tai. Những thảm họa như sóng thần, siêu bão, lũ lụt lịch sử, động đất nghiêm trọng... liên tục xảy ra, lấy đi sinh mạng của người dân, kéo chậm sự phát triển ở nhiều nơi. Nhắc lại câu nói “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, vị tư lệnh ngành nông nghiệp Việt Nam bày tỏ, chúng ta cần xây dựng cộng đồng với khả năng chống chịu cao và phục hồi bền vững trước thiên tai và thảm họa. Cụ thể hơn về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ tiếp tục thông tin tới quý vị trong phần sau của chương trình.

  • Xây dựng nền tảng ‘Mạng nhà nông’ tại khu vực ĐBSCL

Ông Nguyễn Quốc Toản - Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, Bộ NN-PTNT thông tin, đơn vị đã cùng các bên liên quan xây dựng nền tảng “Mạng nhà nông” dự kiến sẽ cho ra mắt ngày 21/10 tại khu vực ĐBSCL. Đây là nền tảng đầu tiên dành cho bà con nông dân với mong muốn tạo sân chơi, mạng lưới cho nông dân. Các thông tin thị trường, giá cả nông sản chính, các tiến bộ khoa học kỹ thuật, khuyến nông, cẩm nang sản xuất, mùa vụ… sẽ được cung cấp miễn phí cho nông dân. Qua đây, có sự chia sẻ, liên thông các sản phẩm nông sản ở cấp quy mô hộ, hợp tác xã để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp tham gia mạng lưới cũng có cơ hội thông tin sản phẩm, các dịch vụ nông nghiệp tới bà con.

  • Dịch tả lợn châu Phi lan rộng trên 24 xã

Đến thời điểm này, toàn tỉnh Bắc Kạn có 24 xã thuộc 6 huyện có Dịch tả lợn châu Phi. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy 450 con lợn, khối lượng hơn 15 tấn. Trong số 24 xã này, có 3 xã công bố hết dịch, 2 xã đã qua 21 ngày không phát hiện ca bệnh mới. Ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Bắc Kạn cho biết, ngành chuyên môn và các địa phương đang xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan, thành lập các tổ công tác, đội phản ứng nhanh để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch. Ngành chăn nuôi địa phương khuyến cáo, người dân cần áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, sát trùng tiêu diệt các tác truyền bệnh tại khu vực chăn nuôi, bổ sung chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi.

  • Khẩn trương khôi phục sản xuất sau mưa lũ để kịp thời vụ

Đợt mưa to gây ngập úng vừa qua, trên địa bàn Nghệ An đã có gần 3.000ha cây trồng vụ đông bị ảnh hưởng với nhiều mức độ. Sau đợt mưa lớn, hiện nông dân địa phương đang tranh thủ những ngày nắng ráo khẩn trương ra đồng nạo vét lại kênh mương để tiêu thoát hết nước, dựng lại cây trồng bị đổ khi đất còn ướt, thu lượm hết những cây không còn khả năng khôi phục, tiếp tục gieo hạt giống lứa mới, tranh thủ trồng dặm những nơi có cây bị vùi dập hoặc đổ gãy không có khả năng chăm sóc lại. Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Nghệ An, các diện tích cây vụ đông bị thiệt hại trong đợt mưa to vừa qua chủ yếu ở các địa phương ven biển và các huyện có đất bãi ven sông Lam do nguồn nước quá lớn từ thượng nguồn đổ về. Đến nay, các diện tích bị thiệt hại đã được khôi phục, đảm bảo kịp thời vụ.

Nhạc

Thưa quý vị và bà con, Việt Nam ta cũng như các quốc gia khác trong khu vực ASEAN và các nước đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản may mắn được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan đẹp đẽ, với tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Nhưng cùng với những ưu đãi to lớn ấy, khu vực ASEAN thường hứng chịu những cơn thịnh nộ khắc nghiệt, dai dẳng của thiên nhiên. Chính vì vậy, quản lý rủi ro thiên tai, hành động và ứng phó trong phòng chống thiên tai là lĩnh vực luôn được ASEAN và các nước đối tác quan tâm. Trên cương vị Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai, Chủ tịch Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai năm 2023, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan nhìn nhận, thiên tai không còn là vấn đề của một quốc gia, một khu vực, vì vậy, chúng ta cần xây dựng cộng đồng với khả năng chống chịu cao và phục hồi bền vững trước thiên tai và thảm họa.

Băng:

Quang Dũng

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 13/10/2023.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đi công tác tại tỉnh Lâm Đồng.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến Triển nghe báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giống vật nuôi.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm việc với Trường Cao đẳng Cơ điện - Xây dựng và nông lâm Trung Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp hội đồng thi đua khen thưởng Bộ. Sau đó, dự Lễ tôn vinh 100 nông dân Việt Nam xuất sắc và 63 HTX nông nghiệp tiêu biểu năm 2023.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung trao đổi một số công việc. Sau đó, họp Chi bộ.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Tổng hội NN-PTNT phải là kênh thông tin thị trường cho bà con

Tổng hội NN-PTNT phải là kênh thông tin thị trường cho bà con; Xây dựng cộng đồng phục hồi bền vững trước thiên tai; Xây dựng nền tảng ‘Mạng nhà nông’ tại khu vực ĐBSCL; Thái Bình tổ chức Hội chợ Nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc bộ 2023; Dịch tả lợn Châu Phi lan rộng trên 24 xã.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc; Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh; Nuôi nghêu cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha.

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp
Thời sự

Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp; Bắc Kạn: Giông lốc khiến 1.800 ngôi nhà hư hỏng; Nhiều vườn cam ở Hà Tĩnh xuống cấp.

Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp