Từ những đam mê sẽ tạo ra đột phá trong kinh tế nông nghiệp

Việt Nam – Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; Giới thiệu phẩm OCOP cần hình thức phong phú hơn; Festival tre - tâm điểm chiến dịch 'Vì 1 triệu cây tre Việt 2022'; Lai Châu hướng tới mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu sâm 3.000ha.

Xuân Hào  | 

Từ những đam mê sẽ tạo ra đột phá trong kinh tế nông nghiệp

Tự động

trong tuần qua, Bộ NN-PTNT đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 14/11/1945 - 14/11/2022. Đặc biệt, Bộ đã phối hợp UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ dâng hương tại Khu di tích Quốc gia Bộ Canh nông, thôn Hoắc, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Khu di tích Quốc gia Bộ Canh nông là nơi ở và làm việc của các vị lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Bộ Canh nông trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Phát biểu tại Lễ dâng hương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắn nhủ, trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, mỗi cán bộ ngành nông nghiệp cần phải cố gắng nỗ lực hết sức để tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng bà con nông dân, hợp tác xã, bởi khoảng cách giữa nước ta với các quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến vẫn còn khá xa. Thông tin thêm về nội dung này, Nông nghiệp Radio sẽ gửi đến quý vị trong phần sau của chương trình.

Minh Phúc

  • Việt Nam – Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Cũng trong tuần qua, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Anh. Theo đó, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có nhiều bước tiến, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại song phương giữa hai nước - UKVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản hàng năm giữa hai nước đạt gần 1 tỷ USD. Trong buổi hội đàm với Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề nông thôn Vương quốc Anh, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đã khẳng định, hy vọng hai bên sẽ phát triển hợp tác lên tầm đối tác chiến lược, đặc biệt là ký Bản ghi nhớ giữa 2 Bộ, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023.

Tùng Đinh

  • Giới thiệu phẩm OCOP cần hình thức phong phú hơn

Tổ Điều hành Diễn đàn Kết nối nông sản 970 - Bộ NN-PTNT vừa tổ chức Diễn đàn trực tuyến Kết nối tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022. Phát biểu tại diễn đàn, ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho rằng, hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm OCOP rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những khó khăn về mẫu mã, giá cả, thị trường, các chủ thể chưa có bước sẵn sàng từ công tác quản lý, thị trường. Do đó, cần có nhiều hình thức để giới thiệu sản phẩm OCOP của địa phương, đơn cử như sản phẩm OCOP sẽ kết hợp với du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng.

Quỳnh Anh

  • Festival tre - tâm điểm chiến dịch “Vì 1 triệu cây tre Việt 2022”

Ngày 19/11 tới đây, Festival Tre - sự kiện tâm điểm của Chiến dịch “Vì 1 triệu Cây Tre Việt 2022” sẽ diễn ra tại khu công viên Hồ Thiên Nga, Khu đô thị xanh Ecopark, Hưng Yên. Chương trình do dự án Thanh Âm Xanh và Đoàn Thanh niên Bộ NN-PTNT, Đoàn Thanh niên Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thành đoàn Hà Nội – Hội Sinh viên Việt Nam Hà Nội; Tỉnh đoàn Hưng Yên phối hợp triển khai cùng sự đồng hành của các nhà tài trợ.  Festival Tre sẽ có nhiều hoạt động thú vị, theo chung một concept hướng đến màu Xanh của Tre, của thiên nhiên như giải chạy Xanh “Tre Marathon”, Lễ hội Zumba Xanh, cuộc thi thuyết trình triển lãm sáng tạo Mỹ thuật, chiếu phim đề tài môi trường, hoà nhạc Thanh Âm Xanh… Dự kiến Festival sẽ thu hút khoảng 10.000 người tham gia.

Phạm Hiếu

  • Lai Châu hướng tới mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu sâm 3.000ha

UBND tỉnh Lai Châu vừa tổ chức khai mạc Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022 với chủ đề “Nắm chắc thời cơ, vượt qua thách thức, khát vọng vươn xa”. Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu – cho biết, nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra sâm Lai Châu là loài cây đặc biệt quý hiếm đối với Việt Nam và thế giới, loài đặc hữu của tỉnh Lai Châu. Tất cả các bộ phận của cây đều được dùng để chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Sâm Lai Châu phân bố ở độ cao 1.400 - 2.200m so với mặt nước biển; có hàm lượng saponin tổng hợp rất cao. Hội chợ sâm Lai Châu lần này nhằm hiện thực hóa việc phát triển vùng nguyên liệu sâm khoảng 3.000ha gắn với chế biến, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm chế biến từ sâm Lai Châu.

Hải Đăng

  • Triều cường gây ngập hơn 10.2000 ha đất nông nghiệp của Hậu Giang

Những ngày qua, triều cường kết hợp với nhiều trận mưa lớn khiến cho mực nước sông, kênh, rạch và trên đồng vẫn ở mức cao, tiếp tục gây ngập úng tại nhiều nơi ở vùng ĐBSCL, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Riêng tại Hậu Giang, qua ghi nhận bước đầu đã có hơn 10.200ha đất canh tác nông nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ngập do triều cường, trong đó có nhiều diện tích lúa, cây ăn trái, rau màu bị thiệt hại từ 30% đến hơn 70%; Nhiều diện tích nuôi thủy sản bị ngập, gây thất thoát.

Minh Đảm

  • Nhà vườn Tiền Giang trúng mùa, được giá trái hồng xiêm
Hiện nay, nhà vườn tỉnh Tiền Giang đang vào mùa thu hoạch rộ trái hồng xiêm. Nhờ giá cả ở mức cao và trúng mùa nên nhà vườn có thu nhập khá. Cụ thể, thời điểm này nhà vườn tỉnh Tiền Giang bán trái hồng xiêm giống Mặc Bắc giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg; riêng hồng xiêm giống Mexico giá lên đến gần 50.000 đồng/kg. Với mức giá này, mỗi hecta đất trồng cây hồng xiêm nhà vườn thu lãi trên 200 triệu đồng/năm. Theo người dân nơi đây, ưu điểm của loại cây ăn trái này là cho thu hoạch quanh năm, năng suất cao, gần 30 tấn/ha và có khả năng chống chịu với khô hạn. Nước mặn từ 5-6 phần nghìn xâm nhập, nhiều loại cây ăn trái bị chết trắng thì cây hồng xiêm vẫn tốt tươi, cho trái, với giá trên 5000 đồng/kg, người trồng cây này đã có lãi.

Trọng Linh

  • Thoát nghèo từ cây dược liệu

Sìn Hồ được biết đến là huyện có khí hậu nhiệt đới mát mẻ quanh năm, rất thuận lợi để phát triển vùng dược liệu của tỉnh Lai Châu và được đánh giá là một trong 8 vùng dược liệu trọng điểm của quốc gia. Theo kết quả trồng khảo nghiệm, các cây dược liệu trồng tại đây có dược tính cao hơn so với các địa phương trong cả nước. Không để lãng phí tiềm năng, những năm gần đây, huyện Sìn Hồ đã lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng các cây dược liệu phù hợp như: đương quy, atisô, đỗ trọng, sâm cát cánh, thất diệp lục nhất chi hoa. Đến nay, toàn huyện Sìn Hồ có hơn 600 ha dược liệu các loại.  Từng bước khẳng định ưu thế, hiệu quả kinh tế từ dược liệu và trở thành cây trồng giúp Sìn Hồ xóa đói, giảm nghèo.

Đào Thanh

Nhạc cắt:

Thưa quý vị và bà con, HTX Chè Sử Anh ở phường Mỹ Lâm, thành phố Tuyên Quang đang thực hiện chuyển đổi 2ha chè trồng thí điểm theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Sản xuất theo hướng hữu cơ, HTX chỉ sử dụng các loại phân vi sinh, chế phẩm sinh học và "nói không" với hóa chất, hướng tới mục tiêu làm cho đất khỏe bền vững.

Theo anh Nguyễn Công Sử, Giám đốc HTX chè Sử Anh thì khó khăn lớn nhất của người làm nông nghiệp hữu cơ ở Tuyên Quang hiện nay đó là số doanh nghiệp, HTX tham gia sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm hoặc liên kết sản xuất, tiêu thụ với nông dân thông qua hợp đồng còn ít; xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm còn nhiều hạn chế...

Trích băng Ông Nguyễn Công Sử

Hiện nay, tổng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang là đạt 114,4ha. Trong số này, có 6,2 ha lúa, 27,5 ha chè, 18,3 ha cam, 10,2 ha bưởi; sản xuất hữu cơ chuyển đổi 52,3 ha, trong đó 35,7 ha bưởi, 16,6 ha cam.

Theo ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tuyên Quang thì dù diện tích chưa lớn, nhưng những năm qua Tuyên Quang đã bước đầu triển khai mở rộng phát triển nông nghiệp hữu cơ và hỗ trợ tiêu chuẩn, quy chuẩn hoá các sản phẩm để nâng cao giá trị và chất lượng. Tỉnh đã thực hiện hỗ trợ xây dựng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm hữu cơ sản xuất theo PGS; duy trì áp dụng dán tem QR truy xuất nguồn gốc trên 100 % các sản phẩm hữu cơ.

Trích băng ông Trần Hải Tuyên

Mở rộng phát triển nông nghiệp hữu cơ, giai đoạn tiếp theo ngành NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, thị trấn tư vấn, hướng dẫn các chủ thể xây dựng dự án sản xuất hữu cơ theo danh mục dự án đã được phê duyệt để tổ chức thực hiện.

Đào Thanh

Đối thoại

Thưa quý vị và bà con, 77 năm về trước, ngày 14/11/1945, Hội đồng Chính phủ ban hành Quyết nghị thành lập Bộ Canh nông, nay là Bộ NN&PTNT để chăm lo, chỉ đạo, phát triển nền nông, lâm nghiệp nước nhà và đến ngày 18/6/2005 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 890/QĐ-TTg lấy ngày 14/11 hằng năm là “Ngày Truyền thống ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam”. Vừa qua, tại Lễ dâng hương Khu di tích Quốc gia Bộ Canh nông, thôn Hoắc, xã Thái Bình, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã có những chia sẻ, nhắc nhớ thế hệ cán bộ ngành nông nghiệp hiện nay về truyền thống, cội nguồn và nhắn nhủ những nhiệm vụ trong thời đại mới. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, mời quý vị cùng đến với những chia sẻ sau của Bộ trưởng Lê Minh Hoan.

[Băng 3:19 - 5:46]

“Chiến lược phát triển nông nghiệp chúng ta đã có… đem lại giá trị cho xã hội”

Ngành Nông nghiệp 'chạy nước rút' cuối năm

Tự động

Từ những đam mê sẽ tạo ra đột phá trong kinh tế nông nghiệp

Việt Nam – Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp; Giới thiệu phẩm OCOP cần hình thức phong phú hơn; Festival tre - tâm điểm chiến dịch 'Vì 1 triệu cây tre Việt 2022'; Lai Châu hướng tới mục tiêu phát triển vùng nguyên liệu sâm 3.000ha.

Xuân Hào

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã