Tuân thủ quy định xuất khẩu để khoai lang Việt ngon và 'lành'

Để sản phẩm khoai lang giữ được thị trường, tĩnh Vĩnh Long luôn chú trọng tuân thủ các quy định xuất khẩu, đảm bảo chất lượng khoai lang ngon và 'lành'.

Minh Đãm  | 

Tuân thủ quy định xuất khẩu để khoai lang Việt ngon và 'lành'

Tự động

Tuân thủ quy định xuất khẩu để khoai lang Việt ngon và lành

MC 1

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio.

Thưa quý vị và bà con, vào ngày 19/4/2023 lô khoai lang đầu tiên tại vùng trồng đã được cấp mã số thuộc huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long chính thức xuất khẩu chính ngạch đến thị trường Trung Quốc. Đây được xem là tin vui dành cho bà con nông dân. Mở ra nhiều cơ hội mới cho những người tạo nên vựa khoai lang của xứ miệt vườn.

MC 2:

Ghi nhận tại huyện Bình Tân, năm 2023, tổng diện tích khoai lang xuống giống 1.055ha, trong đó khoai lang tím  Nhật là 679ha. Đến nay, địa phương đã cấp 42 mã số vùng trồng xuất khẩu trên cây khoai lang. Tại xã Tân Thành địa phương có vùng khoai lang chuyên canh lớn của Bình Tân, ông Trần Văn Sáu, Chủ tịch Ủy ban nhân xã cho biết:

Hiện nay, đối với Tân Thành đã đăng ký 22 mã số vùng trồng, đến nãy được cấp 19 mã số trên 344 hộ với khoảng 465ha, cây khoai lang đã xuất khẩu chính ngạch, đã liên kết với công ty, bà con thực hiện theo quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn kỹ thuật VietGAP cũng như GlobalGAP để làm sao đưa cây khoai lang ngày càng tốt hơn.

Để khoai lang được xuất khẩu chính ngạch, bên cạnh vùng trồng phải được cấp mã số thì việc đảm bảo chất lượng trong quá trình sản xuất là rất quan trọng. Một số tiêu chuẩn kỹ thuật cho mã số vùng trồng khoai lang như, người trồng phải áp dụng Thực hành Nông nghiệp tốt (GAP). Bênh cạnh đó phải tuân thủ quy định về kiểm soát dịch hại. Ba là, phải đảm bảo chất lượng nông sản.

Trên cánh đồng khoai lang tím Nhật thuộc xã Tân Thành- vùng trồng khoai nức tiếng thuộc huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long), ông Ngô Thành Luân – tư vấn kỹ thuật của Công ty cổ phần Nông nghiệp 620, cho hay: Hiện công ty có 15ha trồng khoai lang tím Nhật được cấp mã số vùng trồng, sản xuất khoai lang theo tiêu chuẩn VietGAP.

Khi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP thì mình sử dụng phân thuốc theo danh mục cho phép của Cục Bảo vệ thực vật và đúng theo liều lượng khuyến cáo trên nhãn mác bao bì. Mình ghi chép nhật ký canh tác để mình biết liều lượng, thời gian sử dụng đồng thời thu gom bao bì bỏ vào hố chứa. Trước thu hoạch mình sẽ đảm bảo thời gian cách ly 15 ngày theo khuyến cáo của loại thuốc mà mình sử dụng.

Bên cạnh sản xuất tốt, phải tuân thủ quy định về kiểm soát dịch hại.Người trồng khoai lang theo dõi và kiểm soát sinh vật gây hại được thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật đã được tập huấn trước khi xuống giống.Trường hợp phát hiện thấy đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống trên lô hàng, khoai lang sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt - Bộ Nông và Phát triển nông thôn, hiện nay có hàng nghìn quy định về các tiêu chuẩn, hàng rào kỹ thuật mà các nước đặt ra mỗi  năm các doanh nghiệp xuất. khẩu, trong đó có ngành hàng khoai lang cần phải cập nhật kịp thời.

Chúng ta cũng đã có rất nhiều chương trình để cải tạo về vấn đề an toàn thực phẩm, mà vấn an toàn thực phẩm không đạt sẽ không vượt qua được hàng rào  kỹ thuật, hàng rào kỹ thuật người ta đặt ra mỗi ngày đều thay đổi. Trong một năm có thể có vài ngàn sự thay đổi. về các tiêu chuẩn, quy định mà Văn phòng. SPS Việt Nam chỗ Cục Chất lượng chế biến thị trường nông sản cập nhật. thông báo mình đọc còn không kịp.  Xuất khẩu nó có tới 3-4 cái quy định , hàng rào kiểm định, hàng rào kiểm dịch, hàng rào. thuế quan rồi. những hàng rào theo quy định định kỳ , rất là khó khăn.

Yếu tố cuối cùng để sản phẩm xuất khẩu tốt, là bà con phải đảm bảo chất lượng nông sản. Ông NGuyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vĩnh Long khuyến cáo, bà con cần ngưng nước trước khi thu hoạch 10 ngày và cần lưu ý trong vấn đề sử dụng chất kích thích tăng trưởng trong giới hạn cho phép.

Trước khi thu hoạch phải ngưng nước, tại vì quan trọng là lượng nước ở trong củ nhiều sẽ dễ nảy mầm, thứ hai chất kích thích tăng trưởng còn tồn trong củ, củ không ngủ sẽ kích nảy mầm và nước nhiều sẽ bị thối. Hướng bây giờ là làm lại quy trình kỹ thuật. Hôm rồi mô hình của Chi cục rất là đạt, the hướng an toàn có cách ly sản phẩm… thì chất lượng rất tốt doanh nghiệp cũng đánh giá, mua có thể chấp nhận giá cao hơn.

MC 1:

Thưa quý vị và bà con, chất lượng chính là nói đến độ ngon và “lành”. Sản xuất được củ khoai lang đạt như vậy thì mới đủ điều kiện xuất khẩu, thế nên người trồng khoai bên cạnh việc chọn giống tốt và kỹ thuật trồng tiên tiến thì việc quan trọng nhất để sản phẩm được “lành” là đảm bảo thời gian cách ly. Đối với phân hóa học phải ngưng bón ít nhất 30 ngày trước khi thu hoạch, đối với thuốc bảo vệ thực vật thì phải đảm bảo đúng thời gian cách ly có ghi trên bao bì sản phẩm. Có tuân thủ nghiêm ngặc như thế khoai lang sẽ đảm bảo được tính an toàn cho người tiêu dùng, từ đó việc xuất khẩu khoai lang của nước ta sẽ ngày càng được vươn xa.

MC 2:

Bây giờ mời quý vị và bà con cùng đến với một số tin tức về hoạt động áp dụng quy định SPS về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật.

MC 1: tin 1

Thưa quý vị và bà con, Việc không kiểm soát hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật ngay từ vùng trồng và cơ sở đóng gói dẫn đến tình trạng các lô hàng không đáp ứng quy định của Trung Quốc và làm mất uy tín hàng hóa XK từ Việt Nam, thậm chí có nguy cơ làm mất thị trường XK quan trọng này. Để tránh nguy cơ bị mất thị trường XK, Thứ trưởng Bộ NN &PTNT Hoàng Trung yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các vùng trồng và cơ sở đóng gói đã được cấp mã số. Các cơ sở đóng gói phải thực hiện đầy đủ các biện pháp kỹ thuật đảm bảo làm sạch sinh vật gây hại trên hàng hóa trước khi XK. Bộ NN & PTNT cũng sẽ áp dụng biện pháp tạm dừng sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói, liên quan tới các lô hàng XK không đáp ứng yêu cầu của phía NK và tái phạm nhiều lần trong quá trình kiểm tra kiểm dịch thực vật.

MC 2: tin 2

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nhận thức được giá trị của dược liệu nói chung và cây Sâm Ngọc Linh nói riêng, Quảng Nam đã và đang triển khai nhiều chương trình, đề án của Trung ương và địa phương, trong đó tập trung quy hoạch vùng trồng và lập hồ sơ quản lý cấp mã số vùng trồng/mã số cơ sở trồng đối với diện tích Sâm Ngọc Linh đủ điều kiện để quản lý, truy xuất nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm theo quy định. Trên cơ sở đó, đến nay đã có 7 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được cấp Giấy chứng nhận trao quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Ngọc Linh” cho sản phẩm sâm củ. Đồng thời, địa phương đã đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu tập thể “Sâm Ngọc Linh - Quảng Nam” cho các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh đã được bảo hộ độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam góp phần đưa sản phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế.

MC 1: tin 3

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 209 mã số vùng trồng với tổng diện tích hơn 9.005 ha và 33 mã số cơ sở đóng gói xuất khẩu sang các nước: Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Hoa Kỳ... Ông Đoàn Ngọc Có - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Gia Lai cho biết: Ngành Nông nghiệp và PTNT xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu vật lý ảo để ứng dụng trong việc bảo quản và quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh nông nghiệp. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông-lâm nghiệp, áp dụng truy xuất nguồn gốc gắn với mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói đảm bảo yêu cầu cho tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Tuân thủ quy định xuất khẩu để khoai lang Việt ngon và 'lành'

Để sản phẩm khoai lang giữ được thị trường, tĩnh Vĩnh Long luôn chú trọng tuân thủ các quy định xuất khẩu, đảm bảo chất lượng khoai lang ngon và 'lành'.

Minh Đãm

Tin liên quan

Các chương trình

Xây dựng vùng lúa gắn kết tiêu thụ để gạo hữu cơ không bị đánh đồng
Phóng sự

Tỉnh Sóc Trăng xác định việc kêu gọi đầu tư, liên kết và xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo hữu cơ gắn với tiêu thụ sản phẩm là bước đi quan trọng.

Xây dựng vùng lúa gắn kết tiêu thụ để gạo hữu cơ không bị đánh đồng
Đắm chìm trong không gian tĩnh mịch của 'chợ ma' Định Yên
Phóng sự

Vào ngày 16 âm lịch hàng tháng, hơn 100 diễn viên không chuyên với nhiều lứa tuổi sẽ tề tụ về trước cửa Đình thần để tái hiện lại thực cảnh 'chợ ma' Định Yên.

Đắm chìm trong không gian tĩnh mịch của 'chợ ma' Định Yên