Vì sao dân chưa mặn mà với rừng gỗ lớn?

Sở hữu trên 120 nghìn ha rừng trồng sản xuất nhưng bằng nhiều lý do khác nhau, người dân Quảng Trị lại chưa thực sự mặn mà với việc trồng rừng gỗ lớn.

Võ Dũng - Công Điền  | 

Vì sao dân chưa mặn mà với rừng gỗ lớn?

Tự động

Vì sao dân chưa mặn mà với rừng gỗ lớn?

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio!

Vì sao dân chưa mặn mà với rừng gỗ lớn?

Thưa quý vị và bà con, sở hữu trên 120 nghìn ha rừng trồng sản xuất, Quảng Trị là địa phương giàu tiềm năng phát triển nghề trồng rừng. Trong những năm qua, phong trào trồng rừng sản xuấtđã và đang phát triển rộng khắp, bước đầu giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng vạn lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống bà con. Tuy nhiên, bằng nhiều lý do khác nhau, người dân nơi đây lại chưa thực sự mặn mà với việc trồng rừng gỗ lớn. Mời quý vị cùng Nông nghiệp Radio tìm hiểu rõ hơn về nội dung này trong chương trình hôm nay.

Thưa quý vị và bà con,

Xác định tiềm năng lợi thế của địa phương trong phát triển nghề trồng rừng và nhận thấy những lợi ích mà những cánh rừng gỗ lớn đã đang và sẽ mang lại, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành Trung tâm cung cấp nguyên liệu, chế biến gỗ rừng trồng của khu vực miền Trung. Trong đó, Quảng Trị phấn đấu giai đoạn này sẽ xây dựng 5 nghìn ha rừng trồng gỗ lớn đạt chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế - FSC tại 5 huyện và phấn đấu có 30 nghìn ha vào năm 2030.

Tuy nhiên, việc thực hiện mục tiêu này đang gặp nhiều khó khăn…

Ông Nguyễn Hồng, thôn Thiện Chánh – Thọ Xuân, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị, thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Thủy Đông có 5 ha đất trồng keo. Cũng giống như nhiều gia đình khác tại xã Cam Thủy, dù biết hiệu quả kinh tế cao nhưng trồng rừng gỗ lớn chu kỳ dài, đồng vốn quay vòng chậm khiến gia đình ông chỉ có thể chuyển hóa 2,4 ha rừng gỗ dăm sang rừng gỗ lớn. Diện tích còn lại, ông trồng rừng gỗ dăm, phòng khi có nhu cầu về tài chính hoặc gỗ dăm được giá sẽ cắt bán.

Trong khi đó, dù rất muốn tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng và các chính sách hỗ trợ để phát triển rừng trồng gỗ lớn nhưng rất khó khăn, ông Hồng đành tính phương án lấy ngắn nuôi dài.

Ông Nguyễn Hồng

HTX Dịch vụ nông nghiệp Thủy Đông, xã Cam Thủy có trên 350 ha đất trồng keo. Năm 2014, HTX vận động các hộ xã viên tham gia trồng rừng gỗ lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, toàn HTX chỉ có 50 ha rừng gỗ lớn. Ông Nguyễn Văn  Lục, Giám đốc HTX DVNN Thủy Đông cho biết, nguyên nhân chính khiến người dân chưa mặn mà với rừng gỗ lớn là do thị trường gỗ lớn bấp bênh, mối liên kết với doanh nghiệp trong việc thu mua chưa chặt chẽ khiến người dân chưa yên tâm. Một số hộ đang có ý định trồng rừng gỗ lớn nhưng lại thiếu vốn trong khi việc tiếp cận vốn vay ngân hàng khó khăn, các chính sách hỗ trợ chưa đủ sức khuyến khích người dân.

Băng ông Nguyễn Văn  Lục

Việc trồng rừng gỗ lớn tại Quảng Trị đã manh nha từ năm 2010 nhưng với quy mô nhỏ lẻ.  Để tiếp sức cho người trồng rừng, năm 2021, HĐND tỉnh Quảng Trị ban hành nghị quyết hỗ trợ các sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh, trong đó có trồng rừng nguyên liệu. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, hiện nay nguồn hỗ trợ cho người dân trồng rừng rất hạn hữu. Tại nhiều địa phương, các chính sách hỗ trợ chưa đến được với người dân.

Bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho hay.

 

Vì những lý do trên, diện tích rừng gỗ lớn tại tỉnh Quảng Trị hiện chưa đến 20 nghìn ha, đa phần là rừng của các công ty Lâm nghiệp đóng trên địa bàn. Rừng gỗ lớn của người dân chiếm tỷ lệ rất khiêm tốn. Đây là một trong những điều rất đáng tiếc khi Quảng Trị là tỉnh giàu tiềm năng phát triển rừng gỗ lớn.

Về phương án để tăng diện tích rừng gỗ lớn trong thời gian tới, bà Nguyễn Hồng Phương cho rằng, các chính sách hỗ trợ cũng như nguồn vốn tín dụng cần sớm được triển khai và đến tay người trồng rừng.

Băng bà Nguyễn Hồng Phương 2

Thưa quý vị và bà con!

Trồng rừng gỗ lớn không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn có giá trị chống biến đổi khí hậu. Trồng rừng gỗ lớn có chứng chỉ FSC còn là điều kiện tiên quyết để gỗ rừng trồng Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Hi vọng, với chính sách trồng rừng gỗ lớn được triển khai trong thời gian tới, Quảng Trị sẽ sớm tháo gỡ được những điểm nghẽn, phát triển trở thành Trung tâm cung cấp nguyên liệu, chế biến gỗ rừng trồng của khu vực miền Trung như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Tự động

Vì sao dân chưa mặn mà với rừng gỗ lớn?

Sở hữu trên 120 nghìn ha rừng trồng sản xuất nhưng bằng nhiều lý do khác nhau, người dân Quảng Trị lại chưa thực sự mặn mà với việc trồng rừng gỗ lớn.

Võ Dũng - Công Điền

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Thời sự

Nguồn vốn xã hội hóa để bảo vệ, trồng mới rừng chiếm hơn 40%; Quảng Bình lan tỏa mô hình trồng rừng gỗ lớn; Kiểm định chất lượng giống cây lâm nghiệp đạt 100%.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 26/4/2024: Vốn xã hội hóa bảo vệ rừng chiếm hơn 40%
Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi
Thời sự

Mưa dông tàn phá cánh rừng hồi hàng chục năm tuổi; Trồng rừng, phục hồi rừng, giảm phát thải khí nhà kính; Người dân Yêu Bái chưa mạnh dạn trong trồng rừng gỗ lớn.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/4/2024: Mưa dông tàn phá rừng hồi hàng chục năm tuổi