Vì sao HTX phải thay đổi để thích ứng, phù hợp, bắt nhịp với thời cuộc?

Quý vị và bà con đang theo dõi những tin tức nông nghiệp nổi bật diễn ra trong tuần qua của chương trình phát thanh ‘Nông nghiệp tuần qua’ của kênh Nông nghiệp Radio.

Nông nghiệp Radio  | 

Vì sao HTX phải thay đổi để thích ứng, phù hợp, bắt nhịp với thời cuộc?

Tự động

Tin tức nông nghiệp tuần qua trên Nông Nghiệp Radio

Tin tức nông nghiệp tuần qua trên Nông Nghiệp Radio

Tin tức nông nghiệp tuần qua trên Nông Nghiệp Radio

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đang theo dõi bản tin Nông nghiệp tuần qua của Kênh Nông Nghiệp radio. Bây giờ sẽ là những nội dung chính sẽ có trong bản tin ngày hôm nay.

Tin tức phòng chống thiên tuần qua

Thưa quý vị và bà con, tuần qua, Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai (PCTT) đã tổ chức cuộc họp Hội đồng thẩm định kết quả đánh giá công tác PCTT cấp tỉnh theo bộ chỉ số năm 2021. Theo ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT, những năm qua, nhiều địa phương đã bám sát các quy định, văn bản, chỉ thị, Chiến lược quốc gia về PCTT trong cả 3 giai đoạn phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Tuy nhiên, cũng tại nhiều địa phương, kết quả trong công tác PCTT còn nằm trong báo cáo.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết, việc xây dựng bộ chỉ số đánh giá công tác PCTT là vấn đề mà Ban Chỉ đạo đã trăn trở từ lâu. Theo đó, bộ chỉ số có 3 mục tiêu quan trọng. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết:

Tin tức nông nghiệp tuần qua tại Nam Định: Phát triển ngành nhuyễn thể bền vững

Tại Diễn đàn Phát triển ngành nhuyễn thể bền vững tại Nam Định diễn ra trong tuần qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao vai trò của ngành hàng này trong sự phát triển của ngành thủy sản nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung. Nhiều đối tượng nuôi nhuyễn thể có giá trị kinh tế cao như ngao, hàu, sò điệp, ốc hương, ốc nhảy, sò huyết, tu hài...

Theo Tổng cục Thủy sản, trong năm 2021, tổng sản lượng nhuyễn thể ước đạt trên 300.000 tấn, nhuyễn thể 2 mảnh vỏ đã xuất sang trên 67 thị trường trên thế giới với kim ngạch đạt trên 125 triệu USD, tăng trên 20% so với năm 2020.

Nhận diện rõ những khó khăn, vướng mắc, nhưng Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho rằng, nhóm các sản phẩm nuôi trong ngành hàng nhuyễn thể nước ta có nhiều cơ hội phát triển tốt như tổng diện tích mặt nước lên tới 1 triệu ha, đường bờ biển dài 3.260km, các cấp, các ngành và địa phương đang chuyển dịch mạnh từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Tin tức nông nghiệp nổi bật tuần qua: Việt Nam đàm thoại trực tuyến với New Zealand

Tuần qua, Đối thoại Nông nghiệp cấp cao Việt Nam - New Zealand lần thứ hai đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đại diện cho Việt Nam đối thoại với Giám đốc điều hành Bộ Các ngành Cơ bản New Zealand (MPI) ông Ray Smith.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh và Giám đốc điều hành Ray Smith khẳng định việc đẩy mạnh hợp tác và mở rộng các kết nối trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước là chìa khóa then chốt nhằm hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỷ USD vào năm 2024. Mục tiêu này đã được đề ra trong bản Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - New Zealand giai đoạn 2021 – 2024. Tại cuộc đối thoại, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết:

Tin tức nông nghiệp hay nhất: Xây dựng mô hình Hợp tác xã chăn nuôi kiểu mới tại Việt Nam

Trước đó,  Bộ NN-PTNT và Đại sứ quán Hà Lan cùng Tập đoàn De Heus đã tổ chức cuộc họp nhằm trao đổi về vấn đề xây dựng mô hình Hợp tác xã (HTX) chăn nuôi kiểu mới tại Việt Nam nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng. Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, các tỉnh miền Trung, đặc biệt là 5 tỉnh Tây Nguyên có lợi thế rất lớn để phát triển chăn nuôi tuy nhiên cả quy mô và mật độ còn thấp so với cả nước.

Thông tin tại cuộc họp, Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, ông Willem Schoustra cho biết, trong những năm qua, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Bộ Nông nghiệp Hà Lan đã có hợp tác chiến lược phát triển ngành nông nghiệp 2 nước, trong đó phát triển khu vực HTX là nội dung quan trọng trong chiến lược.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, khu vực HTX đóng vai trò quan trọng trong cả hệ sinh thái nông nghiệp gồm Nhà nước, doanh nghiệp, HTX và nông dân.

Cập nhật tình hình thiệt hại do mưa lũ tại Bình Định

Đoàn công tác của Cục Trồng trọt đã kiểm tra thiệt hại do mưa lớn gây ra tại Bình Định. Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt, vụ đông xuân 2021 - 2022, ngành chức năng Bình Định đã có kế hoạch sản xuất rất tốt, né hết những bất lợi về thời tiết. Thế nhưng đợt mưa lớn trong 2 ngày 31/3 và 1/4 đã khiến nước dâng bất thường, gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp. Mưa lớn khiến nước dâng, thêm vào đó nước trên núi đổ xuống, đồng thời triều dâng nên nước không thoát được, gây ngập hàng chục ngàn ha lúa.

Ông Đào Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho biết, thiệt hại nặng nề nhất của nông nghiệp Bình Định trong vụ đông xuân này là những khoảng gần 2.000ha diện tích sản xuất lúa giống, trong đó khoảng 50 - 60% bị ngập không thể làm giống. Thực tế này khiến ngành chức năng Bình Định lo lắng về giống lúa cho vụ hè thu sắp tới.

Tin tức nông nghiệp mới nhất:Tham mưu những sách phải triển thuốc BVTV

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) cho biết sắp tới, Cục BVTV sẽ tham mưu Bộ NN-PTNT, Chính phủ có những chính sách đẩy mạnh, ưu tiên hơn nữa việc đăng ký, sản xuất đối với nhóm thuốc BVTV sinh học để nhanh chóng đưa vào phục vụ cho sản xuất. Những sản phẩm sinh học đã sử dụng có hiệu quả trong các mô hình sản xuất sẽ được đăng ký sử dụng trong nông nghiệp hữu cơ sau này.

Tuy nhiên, các sản phẩm này phải đúng các hoạt chất mà Cục BVTV đã khuyến cáo lựa chọn sau khi lấy ý kiến rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, cá nhân. Qua đó, người dân có thể lựa chọn các sản phẩm cụ thể để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Cục BVTV sẽ là đơn vị đánh giá, kiểm tra sản phẩm nào tốt để khuyến cáo cho người dân sử dụng.

Tin tức giá xăng dầu tuần qua

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử tuần qua đã có công văn hỏa tốc gửi Sở NN-PTNT, Sở Công thương tỉnh cùng với UBND huyện U Minh, Trần Văn Thời, Ngọc Hiển, Phú Tân, Năm Căn và Đầm Dơi yêu cầu các địa phương theo dõi biến động giá xăng, dầu ảnh hưởng đến hoạt động khai thác thủy sản.

Theo ông Lê Văn Sử, tình hình giá xăng, dầu tăng thời gian qua chưa ảnh hưởng nhiều đến hoạt động nuôi trồng thủy sản. Riêng đối với hoạt động khai thác thủy sản làm tăng chi phí chuyến biển, nhất là đội tàu khai thác xa bờ.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất của ngư dân là tương đối ổn định. Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau cũng khuyến cáo ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển. Đồng thời tổ chức lại sản xuất, nhất là khâu bảo quản sản phẩm thủy sản khai khác được.

Cụ thể, nếu trước đây đánh bắt khoảng 20 ngày mới liên hệ dịch vụ hậu cần gửi vào sẽ khiến sản phẩm đánh bắt sẽ giảm chất lượng dễ bị chủ vựa ép giá. Vì vậy các chủ tàu nên tính toán liên hệ với đơn vị hậu cần thu mua đảm bảo được chất lượng.

Thông tin mới nhất về giá thanh long tuần qua

Sau một thời gian giá thanh long rớt thấp thê thảm, hiện giá thanh long tại vườn trong ngày ở Bình Thuận đang tăng, hiện đạt 10.000-12.000 đồng/kg(ruột trắng), còn giá thanh long ruột đỏ từ 13.000-15.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Tấn Phó giám đốc sở NN tỉnh Bình Thuận, giá thanh long tăng nhưng sản sản lượng hiện nay ở Bình Thuận còn rất ítm vì vừa kết thúc thanh long nghịch vụ. Dự kiến trong tháng 4 này chỉ còn khoảng 5.000 tấn thanh long cuối vụ. Một số thương lái thu mua thanh long ở Bình Thuận cho biết, giá trái thanh long khu vực Bình Thuận đang tăng lên khá nhanh nhưng rất ít hàng.

Dự kiến trong thời gian tới, hàng sẽ hiếm hơn và giá thanh long sẽ tăng cao hơn… Một thực tế là trước tình hình thanh long rớt giá kéo dài thời gian vừa qua, nhiều người trồng thanh long ở Bình Thuận đã quyết định phá bỏ chuyển sang cây trồng khác vì không chống đỡ nổi thua lỗ

Tự động

Vì sao HTX phải thay đổi để thích ứng, phù hợp, bắt nhịp với thời cuộc?

Quý vị và bà con đang theo dõi những tin tức nông nghiệp nổi bật diễn ra trong tuần qua của chương trình phát thanh ‘Nông nghiệp tuần qua’ của kênh Nông nghiệp Radio.

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt