Vươn mình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên vùng đất khó

Xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, từng là địa phương khó khăn của Ninh Thuận. Sau nhiều năm nỗ lực, địa phương đã gặt hái nhiều thành công, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Minh Hậu  | 

Vươn mình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên vùng đất khó

Tự động

 

Vươn mình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên vùng đất khó

Thực hiện nội dung: Minh Hậu

Nhạc hiệu

Nhạc nền

MC: Thưa quý vị và bà con! Xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) từng là một trong những địa phương khó khăn của Ninh Thuận. Vậy nhưng, sau nhiều năm nỗ lực xây dựng, phát triển, Phước Thuận đã gặt hái nhiều thành công. Đặc biệt, năm 2021, Phước Thuận đã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao và hiện nay, địa phương đang tiến đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

MC: Xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) từng là địa phương gặp nhiều khó khăn, sản xuất nông nghiệp lạc hậu và phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên. Để cải thiện đời sống người dân, những năm qua chính quyền xã Phước Thuận đã thực hiện hàng loạt giải pháp về chuyển đổi cây trồng. Cùng với đó là tổ chức vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ở địa phương này, những năm qua có nhiều phong trào thi đua được chính quyền địa phương xây dựng, phát động và người dân đồng thuận tham gia. Điển hình như phong trào hiến đất làm đường, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn hiện đại. Ông Lê Thanh Lộc, người dân thôn Vạn Phước, xã Phước Thuận chia sẻ, cùng với việc phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả thì việc xây dựng cơ sở hạ tầng rất quang trọng. Đường sá sạch sẽ, rộng rãi sẽ giúp việc đi lại, vận chuyển nông sản dễ dàng. Do vậy, khi chính quyền tổ chức phong trào hiến đất làm đường, gia đình ông không ngần ngại tham gia. Ông Lê Thanh Lộc chia sẻ: (Băng 1)

Băng 1: Chương trình NTM thì hiện nay bà con phát triển rất nhiều. Còn vấn đề đường sá thì ở thôn nó quá chật hẹp nên chính quyền địa phương (xã và thôn) vận động tôi hiến đất để mở rộng tuyến đường ra đồng để bà con thu hoạch dễ dàng. Chính vì lẽ đó nên tôi đã thống nhất và hiến đất của tôi với chiều ngang 3m, dài 65m, hàng dừa chuẩn bị ăn trái tôi cũng chặt hết để bà con mở rộng đường, phát triển kinh tế.

MC: Theo UBND xã Phước Thuận, đến nay, sau nhiều năm nỗ lực triển khai, tỉ lệ đường trục thôn ở xã đã được cứng hóa 100%. Toàn bộ đường ngõ xóm xanh sạch, không lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống điện, trường, trạm được nâng cấp, đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Tỉ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt từ 80% đến 90%; Thu nhập bình quân đầu người ngày càng được nâng cao, tỉ lệ hộ nghèo giảm sâu.

Từ những kết quả đạt được, vào năm 2015, UBND xã Phước Thuận đạt chuẩn nông thôn mới và đến tháng 6 năm 2021, địa phương này tiếp tục được UBND tỉnh Ninh Thuận trao quyết định công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Ông Huỳnh Ngọc Du, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết, sau 10 năm xây dựng, địa phương đã đạt kết quả tốt và nhân dân phấn khởi. Với chương trình NTM, người dân địa phương được hưởng lợi, có cơ hội tiếp cận các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Ông Huỳnh Ngọc Du, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận nói: (Băng 2)

Băng 2:  Trải qua chặng đường 10 năm về xây dựng NTM thì phải nói là thành tích mang lại là hết sức phấn khởi. Về an ninh trật tự được đảm bảo, kinh tế ngày càng phát triển, các tiêu chí xây dựng cơ bản được Nhà nước quan tâm. Các tiêu chí, dự án thì người dân được tiếp cận các mô hình, sản phẩm nông nghiệp thì tiếp cận mô hình công nghệ vào sản xuất nhằm góp phần đem lại giá trị. Vừa rồi, xã Phước Thuận được chứng nhận 13 sản phẩm OCOP. 

MC: Thưa quý vị và bà con! Hiện nay, với những thành tích đạt được, chính quyền xã Phước Thuận tiếp tục duy trì các tiêu chí “Xã nông thôn mới nâng cao” và phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Để đạt được điều đó, chính quyền xã Phước Thuận tổ chức thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả nhằm tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời nhân rộng các mô hình sản xuất hiện đại, tiến tới nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Cùng với việc tổ chức sản xuất, địa phương này cũng tổ chức gắn kết phát triển nông nghiệp với dịch vụ du lịch để phát triển kinh tế xã hội. Chính quyền xã Phước Thuận cũng tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất hàng hóa và cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập và chất lượng sống của dân.

Nhạc

MC1: Nội dung vừa rồi cũng kết thúc chương trình vươn mình xây dựng NTM kiểu mẫu trên vùng đất khó của Nông nghiệp radio hôm nay. Xin cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con!

 

Tự động

Vươn mình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên vùng đất khó

Xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, từng là địa phương khó khăn của Ninh Thuận. Sau nhiều năm nỗ lực, địa phương đã gặt hái nhiều thành công, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Minh Hậu

Tin liên quan

Các chương trình

Tiếng ve trưa nơi Thành cổ...
Phóng sự

Thành cổ Quảng Trị là nơi ta có thể chiêm nghiệm về những giá trị đúng đắn của con người giữa sự sống và cái chết, giữa hòa bình với chiến tranh.

Tiếng ve trưa nơi Thành cổ...
Tiếng thông reo trên đồi Bến Tắt
Phóng sự

Sự hi sinh này có lời nào diễn tả, sự vĩ đại của Trường Sơn huyện thoại có màu nào tô tỏ. Chỉ có nuốt vào trong lòng và cảm nhận bằng lương tri.

Tiếng thông reo trên đồi Bến Tắt