Xanh hóa những con đường mới mở ở miền Tây

Hoạt động trồng cây và Chương trình 'Môi trường sạch- Cuộc sống xanh' - thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV được duy trì trong suốt 8 năm qua ở các tỉnh miền Tây đã đóng góp rất lớn vào hành trình nâng cao nhận thức của mỗi người trong chung tay phòng, chống biến đổi khí hậu.

Trung Chánh - Kim Anh  | 

Xanh hóa những con đường mới mở ở miền Tây

Tự động

Xanh hóa những con đường mới mở ở miền Tây

MC 1:

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trơ lại với Nông nghiệp Radio trong chương trình Phòng chống thiên tai.

MC 1: Thưa quý vị và bà con, trước bối cảnh trái đất ngày càng nóng lên, thiên tai ngày càng bất thường và khốc liệt, trồng rừng và cây xanh để tăng độ che phủ là giải pháp hữu hiệu để chung tay ứng phó với biến đổi khi hậu, bảo vệ môi trường và sự sống. Tại Việt Nam, ĐBSCL là khu vực dễ bị tổn thương trước tác động của biến đổi khí hậu, gây ra thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông, bờ biển. Do đó, các địa phương nơi đây đang không ngừng nỗ lực để thích ứng và phòng chống những biến động tiêu cực của thiên nhiên. Vừa qua, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), 2.300 cây xanh, gồm cây sao đen, sao dầu và cây bằng lăng đã được Công ty Syngenta Việt Nam phối hợp với TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang trồng trên những tuyến đường mới mở tại hai địa phương miền Tây này.

MC 2:

Từ sáng sớm, khuôn viên trường THPT Thới Lai, TP Cần Thơ rợp màu xanh lá của đội ngũ tình nguyện viên, nhân viên Công ty Syngenta Việt Nam tham gia Lễ phát động hoạt động trồng cây xanh và chương trình Môi trường sạch – Cuộc sống xanh”, thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Tại đây, các đơn vị phối hợp đã trồng 500 cây sao đen và 1.500 cây bằng lăng dọc trên tuyến tránh thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai. Đồng thời, hoạt động trồng cây cũng diễn ra dọc theo tuyến đường tránh Bến Nhứt, xã Long Thạnh, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, với 300 cây sao dầu được trồng phủ xanh hai bên đường. Hoạt động này nhằm xanh hóa những tuyến đường mới mở, xây dựng nên những tuyến đường nông thôn kiểu mẫu. Góp phần củng cố đa dạng sinh học khi thực hiện trồng phối hợp các loại cây cảnh.

Hoạt động trồng cây và Chương trình “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh” - thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV đã được Công ty Syngenta Việt Nam duy trì trong suốt 8 năm qua, nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư. Hoạt động này được đánh giá, bám sát định hướng “Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030” theo Quyết định số 150 của Thủ tướng Chính phủ”. Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Syngenta Việt Nam cho biết:

[BANG TRAN THANH VU]: “Cùng với những hoạt động kinh doanh, chúng tôi cũng mong muốn mang đến, xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, nông thôn đáng sống. Trong đó chúng tôi thực hiện các chương trình xã hội, như là chương trình “Môi trường sạch, cuộc sống xanh” một hành động nhỏ nhưng giúp nâng cao nhận thức của bà con nông dân trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng thuốc BVTV một cách có trách nhiệm. Nâng cao nhận thức trong việc trồng thêm nhiều cây xanh, phủ xanh thêm nhiều tuyến đường khắp mọi nơi, giúp cho môi trường sạch hơn, xanh hơn và đặc biệt đảm bảo đa dạng sinh học là một trong những mong muốn của Công ty Syngenta”.

MC 2:

 Từ năm 2015, Syngenta Việt Nam đã giới thiệu chương trình “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh” với cam kết tăng cường đào tạo và nâng cao nhận thức của người nông dân về bảo vệ môi trường và sử dụng sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm.

Theo ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NN-PTNT), trung bình mỗi năm Việt Nam nhập khẩu từ 80.000 – 100.000 tấn thuốc BVTV phục vụ sản xuất nông nghiệp và lượng bao bì chiếm khoảng 10%. Nếu không có giải pháp thu gom sẽ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

[BANG LE VAN THIET]: “Từ năm 2013 cho đến năm 2021, được sự chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thuốc BVTV tiến hành thu gom bao bì, vỏ chai thuốc BVTV. Chúng tôi xây dựng các mô hình trên các loại cây ăn trái chủ lực của địa phương như lúa, hoa màu, cây ăn trái. Các mô hình chúng tôi xây những hố chứa và huấn luyện bà con nông dân sử dụng thuốc BVTV để quản lý dịch hại trên cây trồng, sau đó súc rửa bao bì, vỏ chai 3 lần, sau đó bỏ vào hố định kỳ 1 năm thu gom bao bì 2 lần đem đi tiêu hủy”.

MC 2:

Thông qua sự kiện, truyền thông điệp ý nghĩa để mỗi bà con nông dân nhận thức và có những hành động cụ thể bảo vệ môi trường sống, hạn chế tác động của thiên tai, làm cho cuộc sống ngày càng xanh hơn. Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ bày tỏ:

[BANG NGUYEN NGOC HE]: “Năm 2023 cũng chính là năm kỷ niệm lần thứ 50 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chọn ngày 5/6 hàng năm là ngày môi trường thế giới. Với mục tiêu là nhắc nhở và nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Đồng thời tạo thêm động lực cho các nỗ lực toàn cầu nhằm xây dựng một trái đất tốt đẹp hơn. Nơi mà con người và thiên nhiên có thể sống hòa hợp và phát triển bền vững. Vận động các tầng lớp nhân dân tham gia trồng và bảo vệ cây xanh, vệ sinh môi trường một cách có hiệu quả, thiết thực nhất”.

MC 1: Thưa quý vị và bà con, từ những chia sẻ vừa rồi có thể thấy phong trào trồng cây xanh bảo vệ môi trường đã lan tỏa đến đông đảo người dân. Đặc biệt, tại ĐBSCL khu vực sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước, việc trồng cây xanh, thu gom bao bì thuốc BVTV rất có ý nghĩa, góp phần giảm thiểu ô nhiễm đất, nước. Và hơn hết, “Môi trường sạch – Cuộc sống xanh”  trong suốt những năm qua ở ĐBSCL hay các tỉnh miền Tây đã đóng góp rất lớn vào hành trình nâng cao nhận thức của mỗi người với việc cùng góp 1 cây xanh, 1 hành động xanh, 1 môi trường sống xanh… để chung tay phòng, chống biến đổi khí hậu.

Trung Chánh – Kim Anh

MC 2

Bây giờ mời quý vị và bà con cùng điểm qua một số tin vắn liên quan tới lĩnh vực phòng chống thiên tai vừa diễn ra trên cả nước.

MC 1:

Tại Hội nghị thường niên lần thứ 42 của Ủy ban ASEAN về quản lý thiên tai (ACDM) và các cuộc họp liên quan vừa diễn ra tại TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, cho biết, 6 tháng đầu năm nay, nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN xảy ra thiên tai khí tượng thủy văn và tần suất ngày càng tăng. Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai năm 2023, Việt Nam đang thúc đẩy chủ đề của năm Chủ tịch ACDM là “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường khả năng chống chịu: Hành trình của ASEAN hướng tới vai trò lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”. Chủ đề này nhấn mạnh định hướng trong quản lý thiên tai chuyển từ ứng phó bị động sang chủ động phòng ngừa..

MC 2

Ban Chỉ huy Phòng, Chống thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cho biết trên địa bàn xã Tích Thiện, huyện Trà Ôn vừa xảy ra vụ sạt lở bờ sông. Khu vực sạt lở thuộc tuyến sông Trà Ôn, ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện, làm ảnh hưởng trực tiếp đến chín căn nhà, với chiều dài gần 50m; trong đó có tám căn nhà đã bị sạt xuống sông khoảng 50%, một căn đang có nguy cơ bị sạt lở. Theo người dân, khu vực này đã có dấu hiệu rạn nứt từ vài ngày trước. Đến ngày 11/6, vết nứt nghiêm trọng và có nguy cơ sạt lở. Người dân đã thông báo đến chính quyền địa phương và được hỗ trợ di dời ngay ra khỏi khu vực này. Đến sáng 12/6, tình hình sạt lở bắt đầu diễn ra.

MC 1

Theo số liệu từ Sở NNPTNT tỉnh Thanh Hóa cho thấy, qua kiểm tra các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ năm 2023 cho thấy, trên địa bàn tỉnh hiện có 964 công trình thủy lợi bị hư hỏng, cần duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa, khắc phục. Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có nhiều công trình vi phạm, xây dựng vào vùng lòng hồ hoặc cao trình nước dâng. Các vi phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi trên địa bàn mới chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, nhắc nhở, vận động các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ, khôi phục hiện trạng, chưa xử phạt vi phạm hành chính.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc chương trình phòng chống thiên tai phát sóng trên Nông nghiệp radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại!

Tự động

Xanh hóa những con đường mới mở ở miền Tây

Hoạt động trồng cây và Chương trình 'Môi trường sạch- Cuộc sống xanh' - thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV được duy trì trong suốt 8 năm qua ở các tỉnh miền Tây đã đóng góp rất lớn vào hành trình nâng cao nhận thức của mỗi người trong chung tay phòng, chống biến đổi khí hậu.

Trung Chánh - Kim Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Thời sự

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu; Diện tích trồng mía tại Thanh Hóa giảm gần 2,5 lần trong 10 năm; Dưa hấu nghịch vụ tăng giá.

Gỡ vướng trong kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu
Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha
Thời sự

Vùng nuôi cua nổi tiếng nhất Cà Mau thiệt hại hơn 700ha; Gói tín dụng cho ngành lâm, thủy sản đã giải ngân được 20.000 tỷ đồng; Nuôi cá lòng hồ kết hợp du lịch.

Bản tin Thủy sản ngày 10/5/2024: Vùng nuôi cua nổi tiếng thiệt hại hơn 700ha