Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi; Có địa phương không muốn hoàn thành công nhận nông thôn mới; Rệp sáp gây hại hơn 2.600ha cà phê.

Quỳnh Anh  | 

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi

Tự động

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi

  • Có tình trạng địa phương không muốn hoàn thành công nhận nông thôn mới

Thưa quý vị và bà con, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Phiên họp thứ 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025. Theo thông báo này, năm 2023, tiến độ giải ngân vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia được cải thiện và có chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn hạn chế, vì vậy áp lực giải ngân năm 2024 rất lớn. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông nông thôn tại một số địa phương có dấu hiệu xuống cấp, nguồn vốn đối ứng của ngân sách địa phương để thực hiện các chương trình mục còn khó khăn, năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ ở một số địa bàn còn chưa đáp ứng yêu cầu; có tình trạng một số địa phương không muốn hoàn thành thủ tục công nhận đạt chuẩn nông thôn mới hoặc thoát nghèo…

  • Rệp sáp gây hại hơn 2.600ha cà phê

Toàn tỉnh Gia Lai có hơn 100.600ha cà phê. Thời điểm này, cà phê đang trong giai đoạn chăm sóc quả non. Qua theo dõi, tổng hợp báo cáo của các địa phương, hiện nay rệp sáp gây hại cây cà phê có xu hướng gia tăng. Tính đến đầu tháng 3, diện tích cà phê nhiễm rệp sáp hơn 2.600ha. Trong đó, cà phê nhiễm rệp sáp nhẹ khoảng hơn 2.480ha, trung bình hơn 120ha. Theo dự báo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai, thời gian tới, tỉnh Gia Lai nắng nóng kéo dài và có xuất hiện các đợt mưa trái mùa, đây là điều kiện thuận lợi chorệp sáphại cành, quả cà phê phát sinh, gây hại trên diện rộng.

  • 34 điểm sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ gây vỡ đê tại Cù Lao Dung

Nằm ở địa bàn xung yếu giữa sông Hậu, hàng năm huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng thường xuyên xuất hiện các điểm sạt lở. Nguyên nhân đến từ hiện tượng xâm thực do tác động của thủy triều và dòng chảy, chủ yếu tại các khu vực thuộc tuyến đê Tả - Hữu. Thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Cù Lao Dung, hiện toàn tuyến có 34 điểm sạt lở nghiêm trọng, tổng chiều dài khoảng 5,7 km. Trong đó, nhiều điểm đã lấn sâu vào chân đê, nguy cơ đe dọa đến thân đê. Trước tình thế cấp bách, Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp cùng một số đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá hiện trạng sạt lở trên toàn tuyến. Cơ quan chuyên môn nhận định, đa số các điểm sạt lở nằm ngoài hệ thống đê bao Tả - Hữu. Với địa hình là vùng đất yếu, cao trình thấp, khi triều cường dâng cao cộng hưởng hiện tượng thời tiết xấu, nguy cơ gây tràn và vỡ đê rất khó lường trước.

  • Gần 150 ha lúa đông xuân ở Quảng Trị bị ảnh hưởng vì nhiễm mặn

Thông tin từ UBND xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, thủy triều dâng sớm hơn những năm trước đã khiến 145 ha lúa đông xuân của địa phương bị ảnh hưởng, nhiều thửa ruộng chết trắng. Trong số này có 50 ha lúa bị chết với tỷ lệ cao. Hiện nay, người dân xã Triệu Vân đang tích cực ra đồng dặm lại diện tích bị chết. Tuy nhiên, do thiếu mạ, một số diện tích phải bỏ hoang; một số diện tích người dân đã chuyển sang trồng khoai lang và các loại rau màu. Tình trạng xâm nhập mặn tại xã Triệu Vân đã xuất hiện từ nhiều năm qua nhưng hiện nay, chính quyền và ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho người dân.

  • Phú Thọ dành gần 12 tỷ đồng phát triển sản phẩm OCOP

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ, năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có thêm 109 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP hạng 3 sao trở lên nâng tổng số thành 237 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên. Năm nay, tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu phát triển, tiêu chuẩn hóa và nâng cấp thêm 80 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên. Địa phương cũng xây dựng kế hoạch thu hút thêm khoảng 10 doanh nghiệp, 25-30 hợp tác xã, tổ hợp tác và 25-30 cơ sở kinh doanh cá thể, hộ gia đình tham gia tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP; có thêm thêm 35-40 xã có sản phẩm tham gia, phấn đấu tỷ lệ sản phẩm OCOP được liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị đạt trên 50%. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện Chương trình OCOP năm 2024 của tỉnh Phú Thọ là hơn 11,8 tỷ đồng.

Nhạc

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi

Thưa quý vị và bà con, năm 2023 Việt Nam xuất khẩu được 515 triệu USD động vật và sản phẩm động vật, con số này khá khiêm tốn so với tiềm năng. Đặc biệt với thị trường Trung Quốc, dù năm 2023 xuất khẩu đã tăng 25,3% về lượng nhưng con số này vẫn rất nhỏ. Bởi Trung Quốc với hơn 1,4 tỷ dân là thị trường tiềm năng về thịt và sản phẩm chăn nuôi nói chung. Chưa kể về vị trí địa lý, Việt Nam và Trung Quốc có đường biên giới đất liền dài thông qua 9 cặp cửa khẩu nên có thể rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí. Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến nhận định, Trung Quốc là thị trường có số lượng dân cư rất đông và nhu cầu thực phẩm lớn. Để gia tăng xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang thị trường này, việc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh là cơ sở thuận lợi cho Việt Nam.

Băng:

Quỳnh Chi

Bây giờ sẽ là những thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành về nông nghiệp sẽ diễn ra trong ngày hôm nay, 15/3/2024.

Hôm nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan Dự Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT và Tổng cục Thống kê về công tác thống kê và chia sẻ dữ liệu, thông tin.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam dự Hội thảo vai trò của Khuyến nông công đồng trong Đề án một triệu hec-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp Dự Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Bộ Nông nghiệp và PTNT và Tổng cục Thống kê về công tác thống kê và chia sẻ dữ liệu

  Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị Họp về Báo cáo tiếp thu giải trình NĐ156 sửa đổi

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Trung Tham dự lớp Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh đối tượng 1.

Quỳnh Anh

$ Nội dung vừa rồi cũng kết thúc Bản tin Nông nghiệp 24h của kênh phát thanh Nông nghiệp Radio hôm nay, bản tin do BTV Xuân Hào biên soạn và thực hiện, xin kính chào quý vị và bà con, hẹn gặp lại quý vị và bà con ở bản tin sau.

Tự động

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi; Có địa phương không muốn hoàn thành công nhận nông thôn mới; Rệp sáp gây hại hơn 2.600ha cà phê.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời sự

Hôm nay, Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15 - 30mm, cần đề phòng thời tiết cực đoan do mưa dông.

Thời tiết nông vụ ngày 2/5/2024: Bắc bộ duy trì hình thái mát mẻ, dễ chịu
Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt
Thời sự

Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, từ hôm nay (1/5), nắng nóng ở Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình - Quảng Trị.

Thời tiết nông vụ ngày 1/5/2024: Nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt