Sầu riêng loạn giá, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk nói gì?

Hiện nay, Đắk Lắk đã bước vào thời điểm chính vụ thu hoạch sầu riêng, tình trạng các thương lái, 'cò' tranh nhau đẩy giá lên cao xuất hiện, gây nhiều hệ lụy về sau. Trước thực trạng này, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk khuyến cáo bà con cần bình tĩnh, theo dõi sát tình hình và không nên chốt giá sớm để đảm bảo lợi ích.

Minh Quý  | 

Sầu riêng loạn giá, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk nói gì?

Tự động

Sầu riêng loạn giá, Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk nói gì?

MC1

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại với Nông nghiệp Radio.

Thưa quý vị và bà con, như Nông nghiệp Radio đã đưa tin, hiện, Đắk Lắk đã bước vào thời điểm chính vụ thu hoạch sầu riêng nên tình trạng các thương lái, cò tranh nhau đẩy giá lên cao gây nhiều hệ lụy về sau. Hiện nay đang xảy ra tình trạng tranh mua khiến giá bị đẩy lên cao, nông dân cũng không biết đâu là giá thực tế và đâu là giá "ảo".

Bên cạnh đó, bà con chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật đánh giá tỷ lệ trái đủ tuổi cắt cũng như kỹ thuật cắt tại vườn nên dễ bị thương lái vào ép giá và neo vườn. Nếu nông dân nắm vững kỹ thuật, thời điểm nào bán giá thời điểm đó, sẽ thuận lợi và chủ động hơn, thay vì cứ chạy theo giá thị trường, không phân biệt được giá thật và giá "ảo" thì sẽ gặp nhiều rủi ro.

Để hiểu thêm về vấn đề này, PV Nongnghiep Radio đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đức Côn, Phó giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chủ tịch Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk. Ông Côn cũng sẽ có những khuyến cáo đến người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.

Vâng, xin cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn trên kênh NongnghiepRadio của Báo Nông nghiệp Việt Nam hôm nay.

Câu 1: Xin chào ông, xin ông cho biết những thuận lợi trong niên vụ sầu riêng năm 2023 tại Đắk Lắk.

Ông Vũ Đức Côn: Có thể nói niên vụ sầu riêng năm 2023 có những khó khăn, thuận lợi nhưng thuận lợi là cơ bản. Thứ nhất năm 2022, sầu riêng được tiêu thụ với giá cao và tiêu thụ khá dễ dàng do chúng ta ký được hiệp định xuất khẩu sầu riêng trực tiếp sang Trung Quốc. Cho nên năm nat người dân có nguồn lực đầu tư, chăm sóc tốt hơn. Thứ 2 về mặt thời tiết cũng thuận lợi cho sầu riêng phát triển, năng suất khá cao. Thứ 3 năm nay Đắk Lắk có thêm 2.5-3 nghìn ha sầu riêng chi thu hoạch nên sản lượng dự kiến tăng lên khá nhiều. Năm ngoái chúng ta có sản lượng có khoảng 180 nghìn tấn còn năm nay trên 200 nghìn tấn.

Câu 2. Ông đánh giá như thế nào về việc giá sầu riêng đang rất nóng như hiện nay.

Ông Vũ Đức Côn: Tình hình thu mua rất là nóng hiện nay nó cũng phát sinh vấn đề mà trước đến giờ vẫn chưa có tranh mua, tranh bán rất là gây gắt. Ở một số điểm, một số nhà vườn có tình trạng mất an ninh trật tự liên quan đến vấn đề này. Để giải quyết được vấn đề này thì chính quyền các cấp từ thôn buôn đến xã huyện cần vào cuộc tích cực.

Câu 3: Trước vụ thu hoạch, Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắkđã có những hoạt động, khuyến cáo gì đến doanh nghiệp, người dân địa phương.

Ông Vũ Đức Côn: Về mặt giá cả, bán cho ai thì Hiệp hội sầu riêng Đắk Lắk, cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp được. Hiệp hội chỉ đưa ra khuyến cáo, chúng tôi đã khuyến cáo một cách căn cơ là ngày 14/7 đã tổ chức hội nghị để cho người mua, người bán gặp nhau để trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắt, chia sẻ những việc cần thiết để cho việc tiêu thụ tốt hơn, trước sự chứng kiến của cơ quan nhà nước. Chúng tôi đã cung cấp thông tin, tình hình sản xuất, tiêu thụ sầu riêng của các nước. Trong nước thì chúng tôi cũng có thông tin về tình hình sản xuất của các tỉnh và đặc biệt là tình hình tiêu thụ sầu riêng của họ vìĐắk Lắk là địa phương thu hoạch sau cùng. Chúng tôi cũng cung cấp giá cả biến động như thế nào ở các tỉnh vừa trả qua vụ thu hoạch. Chúng tôi khuyến cáo chung nhất là bình tĩnh, theo dõi sát tình hình và cũng không nên chốt giá sớm để có thể gây bất lợi cho chính mình và cho người mua. Ngoài chuyện giá cả thì cũng quan tâm thỏa đáng đến việc hợp tác liên kết bền vững với những doanh nghiệp, nhà thu mua có đầu tư trong từng vụ hoặc dài hạn, có liên kết chặt chẽ và có uy tín thì nên quan tâm, bán cho người ta.

Câu 4: Thưa ông, trong thời gian tới, Hiệp hội sẽ có những hoạt động, định hướng gì giúp ngành sầu riêng địa phương phát triển.

Ông Vũ Đức Côn: Khuyến cáo một cách căn cơ thì ngay từ vụ này, vụ đầu tiên có Hiệp hội thì chúng tôi đã có tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp, nông dân. Chúng tôi cũng làm việc với các cơ quan chuyên môn để có thể kiểm dịch thực vật cho sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc ngay tại Đắk Lắk. Bước đầu Cục Bảo vệ thực vật của Bộ NN-PTNT xác định sẽ làm việc này trong vụ thu hoạch này. Khi có văn bản thì chúng tôi sẽ thông báo triển khai rộng rãi đến các nhà thu mua để thực hiện việc kiểm dịch ngay tại Đắk Lắk, đồng thời làm các thủ tục hải quan ra đến cửa khẩu nhằm rút ngắn thời gian. Về lâu dài Hiệp hội cố gắng làm tròn nhiệm vụ giúp truyền tải những thông tin, chỉ đạo của cơ quan nhà nước một cách nhanh nhất, rộng rãi nhất đến cộng đồng những người tham gia ngành hàng. Vì sao đi nữa về căn cơ, bài bản thì những khuyến cáo, chỉ đạo của cơ quan nhà nước cũng rất quan trọng. Hiệp hội cũng sẽ làm tốt nhất vai trò cầu nối, tạo sân chơi để người mua, người bán gặp nhau để chia sẻ những thông tin cần thiết nhằm tạo ra sự đồng thuận trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Còn một việc nữa là chúng tôi sẽ kết nối với các cơ quan chuyên môn, doanh nghiệp, nhà tài trợ để tổ chức được nhiều hơn, tốt hơn các hoạt động phổ biến, tuyên truyền, tập huấn để sao ngành hàng được sản xuất theo tiêu chuẩn, hướng đến bền vững hướng tới nhu cầu thị trường cũng như các nước nhập khẩu. Như thế mới đảm bảo cho ngành hàng phát triển bền vững. Còn việc nữa là ngay trong cộng đồng thành viên của hiệp hội thì phải có mối liên kết chặt chẽ, thường xuyên trao đổi, bàn bạc, thống nhất những chủ trương của hiệp hội.

Xin cảm ơn ông!

MC2

Thưa quý vị và bà con: Bất lợi lớn nhất của vụ sầu riêng năm nay là tình hình thu mua đang rất "nóng", do đó có thể việc chốt giá sớm sẽ có những bất lợi và những hệ lụy không tốt vì sẽ có nhiều hợp đồng khó thực hiện như đã ký (khi giá vào vụ thu hoạch biến động).

Mặt khác, nếu như cứ chạy theo giá cả thì việc phát triển bền vững, liên kết lâu dài sẽ bị coi nhẹ và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm bán ngay trong vụ này, cũng như việc phát triển bền vững của ngành hàng sầu riêng trong thời gian tới.

Tự động

Sầu riêng loạn giá, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk nói gì?

Hiện nay, Đắk Lắk đã bước vào thời điểm chính vụ thu hoạch sầu riêng, tình trạng các thương lái, 'cò' tranh nhau đẩy giá lên cao xuất hiện, gây nhiều hệ lụy về sau. Trước thực trạng này, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk khuyến cáo bà con cần bình tĩnh, theo dõi sát tình hình và không nên chốt giá sớm để đảm bảo lợi ích.

Minh Quý

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 10/5/2024: Nam bộ, Tây Nguyên duy trì nắng nóng
Thời sự

Hôm nay (10/5), khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông vào sáng sớm, cục bộ có mưa to. Nam Bộ và Tây Nguyên duy trì nắng nóng.

Thời tiết nông vụ ngày 10/5/2024: Nam bộ, Tây Nguyên duy trì nắng nóng
Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/5/2024: Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có thể tăng tốc
Thời sự

Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có cơ hội tăng tốc; Chuẩn bị sẵn mọi điều kiện, trồng rừng ngay khi trời mưa; Bình Thuận triển khai hiệu quả chương trình tín chỉ carbon.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 9/5/2024: Đơn hàng phục hồi, ngành gỗ có thể tăng tốc