| Hotline: 0983.970.780

Theo dõi để đánh giá tính ổn định năng suất của giống mít sầu riêng

Thứ Năm 10/08/2023 , 18:32 (GMT+7)

CẦN THƠ Ngành nông nghiệp Cần Thơ khuyến cáo nhà vườn theo dõi, đánh giá năng suất, chất lượng giống mít sầu riêng ít nhất 3 năm, tạo cơ sở đăng ký cây giống đầu dòng.

Gần đây, giống mít độc lạ mang hương vị sầu riêng (mít sầu riêng) do anh Nguyễn Hữu Khang ở phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ lai tạo thành công nhận được sự quan tâm của nhiều nhà vườn, bà con nông dân.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ đánh giá cao sự tìm tòi, nghiên cứu các giống cây trồng mới của anh Nguyễn Hữu Khang, người lai tạo thành công giống mít sầu riêng. Ảnh: Kim Anh.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ đánh giá cao sự tìm tòi, nghiên cứu các giống cây trồng mới của anh Nguyễn Hữu Khang, người lai tạo thành công giống mít sầu riêng. Ảnh: Kim Anh.

Bài liên quan

Mới đây, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ đã đến thăm, tìm hiểu và động viên anh Khang. Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ hoan nghênh và đánh giá cao sự tìm tòi, nghiên cứu các giống cây trồng mới của nhà vườn. Việc cho ra đời nhiều sản phẩm độc lạ, chất lượng sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo ra giá trị kinh tế tốt cho bà con nông dân.

Qua khảo sát thực tế, ngành trồng trọt TP Cần Thơ đánh giá, giống mít sầu riêng là cây trồng có đặc tính mới, hiện hết thời gian cho trái nhưng các gốc mít sầu riêng vẫn đang sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.

Thời điểm này, ngành chức năng chưa đưa ra được đánh giá về năng suất, chất lượng của giống mít sầu riêng. Theo bà Hiếu, đối với các giống cây ăn trái, để đánh giá được quá trình sinh trưởng, phát triển, năng suất và chất lượng của sản phẩm cần phải theo dõi trong thời gian ít nhất 3 năm kể từ khi cây cho trái. Từ đó, nhà vườn hoặc người lai tạo giống mới có cơ sở thực tiễn đưa ra khuyến cáo nhân rộng loại cây trồng mới này.

“Anh Khang không nên vội vã nhân giống số lượng lớn ở giai đoạn này mà cần đánh giá kỹ các đặc tính trước khi nhân giống”, bà Hiếu khuyến cáo.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ cũng đã chỉ đạo các cán bộ chuyên môn của phường Tân Lộc phối hợp cùng anh Khang theo dõi giống mít sầu riêng. Tạo tiền đề để thời gian tới anh Khang có đủ cơ sở đăng ký và được công nhận cây đầu dòng làm giống đúng theo quy định.

Giống mít sầu riêng cần thời gian ít nhất 3 năm để có những dữ liệu đánh giá tính ổn định về năng suất. Ảnh: Kim Anh.

Giống mít sầu riêng cần thời gian ít nhất 3 năm để có những dữ liệu đánh giá tính ổn định về năng suất. Ảnh: Kim Anh.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng trao đổi, hướng dẫn anh Khang ghi chép lại các thông tin, số liệu trong quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, các loại dịch bệnh phát sinh, năng suất và chất lượng trái… Từ đó có những số liệu thống kê chính thống, đăng ký cây đầu dòng đáp ứng được yêu cầu nhân giống và mở rộng vùng trồng.

Yếu tố quan trọng nhất được bà Hiếu chỉ ra là phải đánh giá được năng suất của giống mít sầu riêng. Nếu cây trồng này đảm bảo cho chất lượng cao nhưng năng suất thấp thì khó đủ chi phí để bù lại các khoản đã đầu tư. Do đó, cần thời gian ít nhất 3 năm để có những dữ liệu đánh giá tính ổn định về năng suất của mít sầu riêng.

Đối với bà con nông dân có nhu cầu trồng giống cây mới nói chung, bà Hiếu cũng khuyến cáo cần tìm hiểu thông tin, cân nhắc, xem xét, theo dõi chất lượng một giống cây trồng mới, độc, lạ ít nhất 3 năm trước khi mua về trồng ở quy mô rộng, lớn.

Bởi thực tế với một số giống cây trồng mới xuất hiện trên thị trường, sản phẩm ban đầu sẽ bán được giá cao. Tuy nhiên sau đó vài năm, khi cây trồng đã trở nên phổ biến, được nhiều nhà vườn nhân rộng, giá cả sẽ có chiều hướng sụt giảm. Vì thế, ngoài hiệu quả kinh tế, bà con nông dân cần cân nhắc đến yếu tố thị trường tiêu thụ và đầu ra cho sản phẩm.

Bên ngoài giống mít sầu riêng tương đồng với mít tố nữ, nhưng lại mang hương vị đặc trưng của sầu riêng, thân cây lùn thấp. Ảnh: Kim Anh.

Bên ngoài giống mít sầu riêng tương đồng với mít tố nữ, nhưng lại mang hương vị đặc trưng của sầu riêng, thân cây lùn thấp. Ảnh: Kim Anh.

Như Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin, giống mít sầu riêng được anh Nguyễn Hữu Khang hỏi mua một số cây giống từ người Đài Loan vào khoảng năm 2021. Sau đó, anh Khang cắt nhánh mang về Việt Nam thực hiện lai tạo.

Nhánh mít sầu riêng được ghép với một số gốc mít khác với số lượng ban đầu khoảng 400 cây, rồi trồng thử nghiệm tại vườn nhà và một số nhà vườn lân cận ở phường Tân Lộc.

Từ những nhánh mít ban đầu đưa về, hiện anh Khang đã lai tạo thành công 3 loại mít sầu riêng có ruột khác nhau là mít sầu riêng ruột hồng, kem và vàng. Mỗi loại sẽ có một hương vị đặc trưng khác nhau. Trong đó, mít sầu riêng ruột vàng được đánh giá là vượt trội, có thịt dày, hột nhỏ, đặc biệt là các múi mít rất giống với cơm của trái sầu riêng.

Đặc điểm bên ngoài, giống mít này tương đồng mít tố nữ, nhưng lại mang hương vị đặc trưng của sầu riêng. Lá mít sầu riêng khá mỏng, dài, tán lá to, trên các nhánh cây có lớp lông bao phủ, thân cây lùn thấp.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.