Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/6/2024: Phát hiện 565 vụ vi phạm tại vùng giáp ranh

Phát hiện 565 vụ vi phạm tại vùng rừng giáp ranh; Giúp bà con trồng rừng phát triển kinh tế; Xây dựng bản đồ trữ lượng carbon rừng.

Quỳnh Anh  | 13:43 25/06/2024

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/6/2024: Phát hiện 565 vụ vi phạm tại vùng giáp ranh

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/6/2024: Phát hiện 565 vụ vi phạm tại vùng giáp ranh

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Xuất khẩu gỗ lấy lại đà tăng trưởng

Thưa quý vị và bà con, xuất khẩu gỗ đã lấy lại đà tăng trưởng khi kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam 5 tháng đầu năm ước đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 5 thị trường lớn và có mức tăng ấn tượng nhất là Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, ASEAN, Hong Kong. Đáng chú ý, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam và là một trong những thị trường tăng cao nhất với con số đạt trên 20%. Hiện nay, chưa phải là mùa cao điểm nhưng mỗi tháng Việt Nam xuất khẩu từ 1,2 -1,4 tỷ USD các sản phẩm gỗ nên mục tiêu xuất khẩu 17,5 tỷ USD trong năm nay của Việt Nam có thể hoàn thành.

  • Phát hiện 565 vụ vi phạm tại vùng rừng giáp ranh

Về hoạt động phối hợp bảo vệ rừng, tỉnh Gia Lai nằm ở Bắc Tây Nguyên, giáp ranh với 5 tỉnh Bình Định, Đăk Lăk, Phú Yên, Kon Tum, Quảng Ngãi. Trong đó, vùng giáp ranh của Gia Lai với các tỉnh có chiều dài hơn 400 km. Từ khi ký các quy chế phối hợp, đến nay, lực lượng chức năng đã tổ chức được gần 900 đợt tuyên truyền với hơn 31.000 lượt người tham gia, hơn 100 hộ dân ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng tại các xã giáp ranh với các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Đăk Lăk. Lực lượng chức năng cũng đã tổ chức hơn 1.800 đợt tuần tra, truy quét, phát hiện, xử lý tại khu vực giáp ranh. Qua đó, phát hiện 565 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, diện tích rừng bị phá hơn 45ha, lâm sản tịch thu hơn 600m3 gỗ các loại, phạt tiền hơn 2 tỷ đồng.

  • Giúp bà con trồng rừng phát triển kinh tế

Trong lĩnh vực trồng rừng, Nậm Pồ là huyện biên giới có tiềm năng, lợi thế phát triển nông nghiệp của tỉnh Điện Biên, đặc biệt là tiềm năng, lợi thế về đất đai. Nhưng do nhận thức của người dân còn hạn chế, việc sản xuất phần nhiều trên nương của đồng bào các dân tộc thiểu số đã và đang tác động trực tiếp diện tích rừng hiện có, làm biến đổi khí hậu môi trường. Với mong muốn giúp người dân thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất, Huyện ủy Nậm Pồ đã kêu gọi cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên chung tay vận động cây giống giúp hộ nghèo phát triển kinh tế rừng. Hưởng ứng lời kêu gọi này, mới đây, đoàn viên thanh niên các phòng, ban huyện; cán bộ, đảng viên xã Si Pa Phìn đã trực tiếp về bản Chế Nhù giúp hộ nghèo trồng 4.000 cây thông trên diện tích của các gia đình.

  • Xây dựng bản đồ trữ lượng carbon rừng

Liên quan tới nội dung phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng, hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đang tập trung phát triển rừng hướng đến việc không chỉ đơn thuần trồng rừng lấy gỗ, bảo vệ môi trường mà còn thu lợi từ các hoạt động dịch vụ môi trường, du lịch sinh thái và sản phẩm ngoài gỗ. Thái Nguyên đặt ra mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ đạt giá trị sản phẩm gỗ từ rừng gần 11.000 tỷ đồng; giá trị lâm sản ngoài gỗ tăng 1,5 lần và thu từ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tăng 50% so với năm 2020... Đặc biệt, Thái Nguyên đang triển khai rà soát để xây  dựng bản đồ trữ lượng carbon cũng như lộ trình phù hợp phát triển thị trường carbon.

  • Phú Yên có 3 doanh nghiệp được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững

Thưa quý vị, hiện nay, Phú Yên có 3 doanh nghiệp được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững với diện tích hơn 11.500ha. Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, địa phương đang hướng đến mục tiêu quản lý rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường sinh thái và các giá trị dịch vụ môi trường rừng, cũng như thúc đẩy cấp chứng chỉ rừng nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và thế giới về nguồn gốc gỗ hợp pháp. Địa phương khuyến khích các chủ rừng, doanh nghiệp trồng rừng tạo nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng trong các khu rừng thực hiện quản lý rừng bền vững, nhằm đáp ứng nguồn nguyên liệu cho nhu cầu sản xuất, chế biến sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu, từ đó nâng cao giá trị gỗ rừng trồng, góp phần xóa đói giảm nghèo đối với người làm nghề rừng, cũng như nâng cao giá trị gia tăng cho ngành Lâm nghiệp.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 25/6/2024: Phát hiện 565 vụ vi phạm tại vùng giáp ranh

Phát hiện 565 vụ vi phạm tại vùng rừng giáp ranh; Giúp bà con trồng rừng phát triển kinh tế; Xây dựng bản đồ trữ lượng carbon rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư như thế nào theo luật mới
Pháp luật

Chuyên mục Pháp luật với nhà nông hôm nay, Nông nghiệp Radio gửi đến quý vị quy trình thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở theo Luật Đất đai 2024.

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư như thế nào theo luật mới
Bản tin Lâm nghiệp ngày 13/6/2024: Kiểm tra dự án đầu tư liên quan đất rừng
Pháp luật

Thành lập 3 đoàn kiểm tra các dự án đầu tư liên quan đến đất rừng; Cháy Vườn quốc gia Tràm Chim: Thiệt hại 17ha rừng tràm. Thả nhiều cá thể động vật hoang dã.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 13/6/2024: Kiểm tra dự án đầu tư liên quan đất rừng