Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/8/2024: Nhu cầu gỗ và sản phẩm gỗ có thể giảm

Nhu cầu gỗ và sản phẩm gỗ có thể giảm; Khởi động dự án về cacrbon trong lâm nghiệp cộng đồng; Hòa Bình không có vụ việc nổi cộm về phá rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/8/2024: Nhu cầu gỗ và sản phẩm gỗ có thể giảm

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/8/2024: Nhu cầu gỗ và sản phẩm gỗ có thể giảm

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Nhu cầu gỗ và sản phẩm gỗ có thể giảm

Trong 7 tháng năm nay, xuất khẩu một số sản phẩm chính của ngành gỗ đã tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Theo số liệu của Bộ NN-PTNT, xuất khẩu gỗ và lâm sản trong 7 tháng qua đạt gần 9,4 tỷ USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. Để đạt mục tiêu xuất khẩu 15,2 tỷ USD, trong 5 tháng cuối năm 2024 ngành gỗ cần đem về 6,3 tỷ USD. Tuy nhiên, dự báo từ nay đến cuối năm, ngành chế biến gỗ gặp không ít các khó khăn. Ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp nhận định: Tình hình thế giới tiếp tục biến động phức tạp, khó lường, yếu tố rủi ro gia tăng, có thể khiến nhu cầu gỗ và sản phẩm gỗ các tháng cuối năm nay không được như những tháng đầu năm.

  • Quyết tâm trồng rừng gỗ lớn

Trong lĩnh vực trồng rừng, Ba Chẽ là địa phương có diện tích đất lâm nghiệp lớn thứ hai toàn tỉnh Quảng Ninh, trên 56.000ha. Với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng lý tưởng, nơi đây được xem là “thủ phủ” trồng rừng, đặc biệt là các loại cây gỗ lớn và một số loại cây dược liệu như ba kích, trà hoa vàng, nấm lim… Theo kế hoạch, năm nay, huyện Ba Chẽ được giao thực hiện trồng 3.500ha rừng, trong đó gồm 200ha rừng gỗ lớn. Ngay từ đầu năm, với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng gỗ lớn, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế lâm nghiệp và dược liệu của tỉnh, địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Kết quả 6 tháng đầu năm, toàn huyện trồng hơn 130ha rừng gỗ lớn, đạt  trên 65% kế hoạch, so với cùng kỳ năm ngoái đạt gần 60%.

  • Khởi động dự án về cacrbon trong lâm nghiệp cộng đồng

Quỹ Phát triển cộng đồng tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức hội thảo khởi động dự án “Tăng cường khả năng hấp thụ và lưu giữ các-bon trong lâm nghiệp cộng đồng nhằm nâng cao khả năng chống chịu biến đổi khí hậu của người dân tại miền Trung Việt Nam”. Dự án do tổ chức CRS - Hoa Kỳ tài trợ, thực hiện tại thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa từ ngày 12/8-30/9/2024, với tổng kinh phí hơn 1,3 tỉ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm phát triển các mô hình thí điểm cho gần 800 ha rừng tự nhiên của chủ rừng nhỏ và xác định phương trình tính toán dự trữ các-bon thích hợp cho các khu rừng thí điểm tại rừng cộng đồng thôn Chênh Vênh.

  • Hòa Bình không có vụ việc nổi cộm về phá rừng

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tình trạng vi phạm pháp luật và diện tích bị thiệt hại do hành vi phá rừng trái pháp luật tại Hòa Bình trong thời gian qua đã giảm, công tác quản lý, bảo vệ rừng được chấn chỉnh, đi vào nền nếp. Trong 5 năm, từ 2019 - 2023, toàn tỉnh phát hiện và xử lý 214 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Các vụ vi phạm được xử lý đúng người, đúng hành vi, có tính răn đe cao, không có khiếu nại xảy ra sau khi xử lý. Trên địa bàn tỉnh không có vụ việc nổi cộm, các điểm nóng về phá rừng, cháy rừng, chống người thi hành công vụ, khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật. An ninh rừng được giữ vững, độ che phủ rừng được duy trì ổn định từ 51,5% trở lên.

  • 'Rừng An Lành' - Nỗ lực cải tạo đất, phủ xanh rừng

Mới đây, gần 30 người dân đại diện cho các hộ gia đình ở bản Song, xã Chiềng La, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La được tham gia buổi tập huấn đặc biệt về trồng rừng của Dự án Rừng An lành. Buổi tập huấn về cách trồng rừng là một hoạt động cốt lõi trong dự án “Rừng An Lành” do Công ty Mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ Mềm khởi xướng, nhằm hiện thực hóa sứ mệnh “Thay thế chất hóa chất độc hại bằng các sản phẩm thiên nhiên an toàn, chăm sóc sức khỏe con người và bảo vệ sự bền vững của trái đất”, thực hiện cam kết trách nhiệm với cộng đồng. Dự án khởi động năm 2022 từ. Giai đoạn 1 dự án được bắt đầu với việc trồng 2ha rừng đầu nguồn giữ nước tại Ninh Thuận. Năm nay, Rừng An Lành tiếp tục mang những cánh rừng cho đồi trọc ở xã Chiềng La, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 14/8/2024: Nhu cầu gỗ và sản phẩm gỗ có thể giảm

Nhu cầu gỗ và sản phẩm gỗ có thể giảm; Khởi động dự án về cacrbon trong lâm nghiệp cộng đồng; Hòa Bình không có vụ việc nổi cộm về phá rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời sự

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất; Bắc Giang công bố tình huống khẩn cấp sạt lở núi; Đồng Tháp mở rộng mô hình nuôi cá đồng.

Xác định đúng đối tượng và nhu cầu khi hỗ trợ phục hồi sản xuất
Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt
Thời sự

Do tác động của Bão số 4, từ nay đến đêm mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 100-300mm, có nơi trên 500mm.

Thời tiết nông vụ ngày 19/9/2024: Miền Trung mưa lớn, đề phòng lũ lụt