Bản tin Lâm nghiệp ngày 19/1/2024: Mong muốn liên kết trồng rừng bài bản hơn

Doanh nghiệp lâm nghiệp muốn liên kết trồng rừng bài bản hơn; Nên tổ chức Lễ phát động ‘Tết trồng cây’ vào những ngày đầu năm mới.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 19/1/2024: Mong muốn liên kết trồng rừng bài bản hơn

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 19/1/2024: Mong muốn liên kết trồng rừng bài bản hơn

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Doanh nghiệp Lâm nghiệp muốn liên kết trồng rừng bài bản hơn

Thưa quý vị và bà con, hôm qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với các hiệp hội, hội trong lĩnh vực Lâm nghiệp. Tại cuộc làm việc, đại diện các tổ chức trong lĩnh vực Lâm nghiệp cho biết, các doanh nghiệp trong ngành đang rất mong muốn phối hợp với các địa phương trồng rừng bài bản hơn. Bởi, thực tế hiện nay mối liên kết với các hộ dân vẫn chưa thật sự bền vững. Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị, 2023 là năm đầu tiên thu được tiền từ giá trị phi vật thể là tín chỉ các bon rừng. Điều này khẳng định lâm nghiệp là ngành đa giá trị: có cả vật chất, phi vật chất, cả gián tiếp và trực tiếp. Lãnh đạo Bộ NN-PTNT khẳng định sẽ duy trì cơ chế thông tin, luôn đồng hành, chia sẻ, lắng nghe và giải quyết trong thẩm quyền các kiến nghị của các doanh nghiệp.

  • Cây trẩu tạo sinh kế cho bà con vùng cao Quảng Trị

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế lâm nghiệp, Quảng Trị hiện có hơn 3.000 ha rừng trẩu, tập trung chủ yếu ở hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông. Đây là loại cây đa tác dụng, vừa phủ xanh đất trống đồi núi trọc, bảo vệ môi trường rừng, vừa có giá trị sử dụng và giá trị kinh tế cao. Việc phát triển cây trẩu trở thành cây trồng lâm nghiệp đang mở ra hy vọng mới, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho đồng bào vùng cao Quảng Trị. Theo thống kê, trong hơn 3.000 ha rừng trẩu của huyện Hướng Hóa và Đakrông, hiện có đến 98% diện tích đã cho thu hoạch. Tổng sản lượng khoảng 1.500 tấn/năm và phần lớn hạt trẩu được xuất đi thị trường Trung Quốc.

  • Nên tổ chức Lễ phát động ‘Tết trồng cây’ vào những ngày đầu năm mới

Thông tin về hoạt động tổ chức Tết trồng câynăm 2024, thưa quý vị, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Giáp Thìn và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng ngay từ đầu năm 2024. Trong đó, yêu cầu các địa phương, đơn vị, chủ rừng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên các cấp, ngành và nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng và động vật hoang dã. Đồng thời, đẩy mạnh công tác trồng rừng thâm canh, trồng rừng gỗ lớn, nâng cao năng suất, chất lượng rừng. Xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây” đảm bảo thiết thực. Thời điểm tổ chức Lễ phát động tốt nhất là vào những ngày đầu năm mới.

  • Chủ động đăng kí số lượng, chủng loại giống để thực hiện ‘Tết trồng cây’

Tương tự, theo văn bản của UBND tỉnh Hà Nam về việc phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024, toàn tỉnh này đặt mục tiêu trồng 1,1 triệu cây xanh trong năm nay. Để bảo đảm mục tiêu, kế hoạch đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục về mục đích, ý nghĩa của “Tết trồng cây”, thực hiện tốt phong trào trồng cây nhân dân, cây phân tán. Các đơn vị, địa phương chủ động hoặc đăng ký số lượng, chủng loại giống cây để Sở NN&PTNT có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, kinh doanh giống cây ăn quả, giống cây lâm nghiệp chuẩn bị. Thời gian tổ chứ Lễ phát động của các địa phương đồng loạt vào sáng ngày 15/02/2024 (tức ngày mùng 06 Tết Giáp Thìn).

  • Sẵn sàng phương án bảo vệ rừng trong đợt cao điểm

Còn tại tỉnh Hà Tĩnh, Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê được giao quản lý, bảo vệ gần 31.040 ha rừng các loại, trong đó có gần 29.380 ha rừng tự nhiên. Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ Hương Khê, giai đoạn trước, trong và sau tết Nguyên đán là thời điểm mà người dân tập trung trồng rừng nên luôn hiện hữu nguy cơ xâm hại rừng tự nhiên nghèo, nghèo kiệt, gần dân cư. Vì vậy, đơn vị sẽ tập trung cao để ngăn chặn tình trạng người dân lén lút sẻ phát, lấn chiếm trái phép trồng keo tràm. Tập trung vào cuộc đồng bộ để bảo vệ tốt những cánh rừng tự nhiên còn giàu trữ lượng gỗ với nhiều loài cho giá trị kinh tế cao, có động vật rừng phong phú.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 19/1/2024: Mong muốn liên kết trồng rừng bài bản hơn

Doanh nghiệp lâm nghiệp muốn liên kết trồng rừng bài bản hơn; Nên tổ chức Lễ phát động ‘Tết trồng cây’ vào những ngày đầu năm mới.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Thời sự

Thủ tướng yêu cầu tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì; Diện tích rừng nâng mức báo động ở Cà Mau có thể lên đến gần 40.000 ha.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 3/5/2024: Tạm dừng việc dùng lửa để xử lý thực bì
Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã
Thời sự

Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã; Việt Nam phát triển nuôi biển theo 4 vùng chính; Cua nuôi thiệt hại - Nông dân khó khăn.

Bản tin Thủy sản ngày 3/5/2024: Hơn 10 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Mã