Bản tin Lâm nghiệp ngày 19/6/2024: Camera giám sát lửa rừng ở khắp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh lắp camera giám sát lửa rừng ở hầu hết các huyện; Chú trọng nâng cao chất lượng rừng tự nhiên; Cảnh báo cháy rừng ở Nghệ An đến cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 19/6/2024: Camera giám sát lửa rừng ở khắp Hà Tĩnh

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 19/6/2024: Camera giám sát lửa rừng ở khắp Hà Tĩnh

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Chú trọng nâng cao chất lượng rừng tự nhiên

Thưa quý vị và bà con, theo dự thảo quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia vừa được Hội đồng thẩm định thông qua, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp toàn quốc thời kỳ 2021-2030 là trên 15,8 triệu hecta. Quy hoạch đặt mục tiêu duy trì tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc ổn định từ 42% đến 43%, chú trọng nâng cao chất lượng rừng, nhất là rừng tự nhiên hiện có. Tốc độ tăng giá trị gia tăng sản xuất lâm nghiệp bình quân đạt 5,0-5,5%/năm. Cùng với đó, Chính phủ đặt mục tiêu mỗi năm trồng thêm 238.000 hecta rừng sản xuất, rừng phòng hộ; phục hồi rừng tự nhiên bình quân 22.500 hecta/năm; diện tích rừng có chứng chỉ quản lý rừng bền vững đến năm 2030 đạt trên 1 triệu hecta…

  • Hà Tĩnh lắp camera giám sát lửa rừng ở hầu hết các huyện

Trong lĩnh vực bảo vệ rừng, Tháng 5, tháng 6 là thời kỳ cao điểm của nắng nóng gay gắt, có những ngày nhiệt độ “neo” ở mức 42 – 43 độ C kết hợp gió Lào thổi mạnh khiến nhiều diện tích thông, keo, giang nứa ở nhiều địa phương của Hà Tĩnh như những vùng gỗ tẩm đầy xăng. Chỉ sơ sẩy là sẽ thiêu rụi cả cánh rừng. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã liên tục ban hành công điện, công văn, yêu cầu ngành chuyên môn, chính quyền các địa phương và chủ rừng tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách về phòng cháy chữa cháy rừng. Quan điểm xuyên suốt lấy phòng là chính. Phát huy tối đa vai trò, tính chủ động “4 tại chỗ”. Đặc biệt, trong bối cảnh sức người hạn chế, để nâng cao hiệu quả công tác phát hiện điểm phát lửa, Hà Tĩnh đầu tư lắp camera giám sát lửa rừng ở hầu hết các huyện, thị xã.

  • Cảnh báo cháy rừng ở Nghệ An đến cấp cực kỳ nguy hiểm

Tương tự, những ngày qua, Nghệ An nắng nóng gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 40°C, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất lớn. Do đó, Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021-2025 vừa ban hành thông báo cảnh báo cấp cháy rừng trên các khu vực rừng ở địa bàn tỉnh Nghệ An từ ngày 17/6 đến ngày 23/6/2024: Từ Cấp IV - Cấp nguy hiểm đến Cấp V- Cấp cực kỳ nguy hiểm. Ban Chỉ đạo đề nghị UBND các huyện, thành, thị; lực lượng Kiểm lâm, các đơn vị chủ rừng và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định để chủ động ứng phó, hạn chế, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra.

  • Mở đường, giá trị cây lâm nghiệp tăng từ 20 đến 50%

Về lĩnh vực đầu tư cho phát triển lâm nghiệp, từ năm 2021, khi Bắc Kan phê duyệt Dự án đường lâm nghiệp, phường Xuất Hóa được đầu tư 06 tuyến đường lâm nghiệp, phục vụ cho 1.800ha rừng trồng. Để mở được những tuyến đường này, phường đã làm tốt công tác tuyên truyền đến từng hộ dân về những lợi ích to lớn, lâu dài của các con đường cho kinh tế nông, lâm nghiệp, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho dân sinh. Trước đây chưa có đường lâm nghiệp người dân trồng rừng thì khó bán, nuôi thủy sản thì không đủ sức đắp bờ, cải tạo đất trũng làm ruộng cũng khó vì sức người có hạn. Từ khi mở đường lâm nghiệp, giá trị cây lâm nghiệp đã tăng từ 20 đến 50%.

  • Tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng vẫn diễn ra

Với nội dung thực thi pháp luật về lâm nghiệp, Tỉnh Đắk Lắk có tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 38%. Giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh đã bố trí hơn 300 tỷ đồng triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng, được các đơn vị sử dụng cơ bản hiệu quả, bảo đảm đúng quy định. Đối với kinh phí dịch vụ môi trường rừng, kết quả thực tế thu trong 3 năm đạt trên 300 tỷ đồng, vượt kế hoạch được giao. Tuy nhiên trong thời gian tới, địa phương cần quan tâm một số nội dung như tình trạng người dân xâm canh lấn chiếm đất rừng trái phép vẫn tiếp diễn, ngày càng phức tạp; rừng và đất rừng tiếp tục có nguy cơ bị xâm hại, suy giảm cao. Công tác kiểm tra, phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp còn nhiều hạn chế. Tình hình suy giảm chất lượng rừng, phá rừng trái phép vẫn diễn ra.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 19/6/2024: Camera giám sát lửa rừng ở khắp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh lắp camera giám sát lửa rừng ở hầu hết các huyện; Chú trọng nâng cao chất lượng rừng tự nhiên; Cảnh báo cháy rừng ở Nghệ An đến cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 2/7/2024: Giá tôm có thể tăng vào quý III
Thời sự

Giá tôm có thể tăng vào quý III; Giá cá lồng bè tăng cao nhưng người dân vẫn ngại tái đàn; Bạc Liêu xóa sổ 40 tàu cá không hoạt động.

Bản tin Thủy sản ngày 2/7/2024: Giá tôm có thể tăng vào quý III
Thủy lợi chủ động bảo vệ sản xuất trong mùa khô 2023 - 2024
Thời sự

Thủy lợi chủ động bảo vệ sản xuất trong mùa khô 2023 – 2024; Đồng Tháp chuyển đổi số hiệu quả; Bình Phước tiệm cận vùng an toàn dịch bệnh theo chuẩn quốc tế.

Thủy lợi chủ động bảo vệ sản xuất trong mùa khô 2023 - 2024