Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/6/2024: Tuyên Quang cán đích Đề án 1 tỷ cây xanh

Tuyên Quang cán đích trước 1 năm Đề án trồng 1 tỷ cây xanh; Trồng cây bảo vệ đất, chống sa mạc hóa; Dân vận khéo trong bảo vệ rừng.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/6/2024: Tuyên Quang cán đích Đề án 1 tỷ cây xanh

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/6/2024: Tuyên Quang cán đích Đề án 1 tỷ cây xanh

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp

  • Trồng cây bảo vệ đất, chống sa mạc hóa

Thưa quý vị và bà con, Cục lâm nghiệp phối hợp với Trường Đại học Lâm nghiệp vừa tổ chức buổi Mít tinh và phát động trồng cây nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán, kỷ niệm 30 năm thành lập Công ước chống sa mạc hóa. Với chủ đề năm 2024 là “Chung tay quản lý và sử dụng đất bền vững: Di sản của chúng ta - tương lai của chúng ta”, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị mong muốn các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức, để cùng có giải pháp, hành động khắc phục và ngăn chặn tình trạng mất rừng, suy thoái rừng, cháy rừng vẫn còn xảy ra ở một số địa phương. Tại buổi phát động, Thứ trưởng đã tham gia trồng cây cùng cán bộ, công nhân viên ngành nông nghiệp và sinh viên Đại học Lâm nghiệp trong khuôn viên nhà trường.

  • Tuyên Quang cán đích trước 1 năm Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025

Cũng trong lĩnh vực trồng rừng, Theo Sở NN-PTNT Tuyên Quang, đến đầu tháng 6, địa phương đã hoàn thành trồng 6 triệu cây xanh theo Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ, đạt 100% kế hoạch. Như vậy, Tuyên Quang đã hoàn thành sớm hơn 1 năm so với kế hoạch của đề án. Trong đó, địa phương trồng rừng tập trung đạt 4 triệu cây, trồng cây xanh phân tán đạt 2 triệu cây với các giống keo, bạch đàn, lát, chò chỉ, dổi, trám và một số cây trồng bản địa có giá trị khác. Hiện tại các diện tích cây xanh sinh trưởng, phát triển bình thường, tỷ lệ thành rừng đạt trên 90%.

  • Nghệ An phấn đấu 90% gỗ và sản phẩm gỗ sử dụng nguyên liệu hợp pháp

Về lĩnh vực phát triển nguồn nguyên liệu gỗ, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Triển khai Đề án hướng đến mục đích phát triển bền vững nguồn cung nguyên liệu gỗ thông qua việc tổ chức thâm canh, mở rộng diện tích rừng trồng gỗ lớn; góp phần nâng cao năng suất, giá trị của rừng trồng và giá trị gia tăng của ngành chế biến gỗ. Phấn đấu sản lượng gỗ nguyên liệu khai thác trong tỉnh đáp ứng tối thiểu 85% vào năm 2030 và 100% vào năm 2050 nhu cầu nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến gỗ; 90% gỗ và sản phẩm gỗ có sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp, đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

  • Dân vận khéo trong bảo vệ rừng

Với hoạt động bảo vệ rừng, Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”, “Mô hình tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng tại thôn, bản” và “Mô hình phối hợp giữa hạt kiểm lâm với chính quyền địa phương về bảo vệ rừng, giữ vững ổn định an ninh rừng tại gốc” trên địa bàn huyện, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức triển khai tuyên truyền gần 50 hội nghị cấp xã, thôn với 1.700 lượt người tham gia; tuyên truyền trên loa phát thanh xã hơn 100 lượt. Tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng gần 150 lần với gần 250 lượt người tham gia; tập trung vào những khu vực trọng điểm còn giàu tài nguyên rừng, như: vùng lõi, đệm, khu vực giáp ranh, các khu vực rừng sản xuất tiếp giáp với diện tích nương rẫy, rừng trồng của Nhân dân.

  • Phú Yên xây dựng phương án quản lý bền vững hơn 138.400 ha rừng

Còn tại Phú Yên, Sở NN-PTNT tỉnh này cho biết, thời gian qua công tác bảo vệ, phát triển rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo nên có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay toàn tỉnh Phú Yên có 14 chủ rừng đã xây dựng và phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững, với tổng diện tích hơn 138.400 ha. Đặc biệt hiện tỉnh có 3 doanh nghiệp được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC với diện tích hơn 11.500 ha. Hiện, chính quyền địa phương đang khuyến khích các chủ rừng, doanh nghiệp trồng rừng tạo nguồn nguyên liệu gỗ rừng trồng trong các khu rừng thực hiện quản lý rừng bền vững, nhằm đáp ứng nguồn nguyên liệu cho nhu cầu sản xuất, chế biến sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 18/6/2024: Tuyên Quang cán đích Đề án 1 tỷ cây xanh

Tuyên Quang cán đích trước 1 năm Đề án trồng 1 tỷ cây xanh; Trồng cây bảo vệ đất, chống sa mạc hóa; Dân vận khéo trong bảo vệ rừng.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Thời tiết nông vụ ngày 28/6/2024: Nắng nóng quay lại Bắc bộ, Nam bộ mưa to
Thời sự

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (28/6), nắng nóng quay trở lại Bắc bộ, Tây Nguyên và Nam bộ có mưa.

Thời tiết nông vụ ngày 28/6/2024: Nắng nóng quay lại Bắc bộ, Nam bộ mưa to
Bản tin Lâm nghiệp ngày 27/6/2024: Bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng lim xanh
Thời sự

Bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng lim xanh; 20 doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm đồ gỗ tại Mỹ; Điện Biên phát hiện hơn 200 vụ vi phạm Luật lâm nghiệp.

Bản tin Lâm nghiệp ngày 27/6/2024: Bảo vệ, khôi phục và phát triển rừng lim xanh