Bản tin Lâm nghiệp ngày 22/12/2023: Nhiều kết quả trong cứu hộ linh trưởng quý hiếm

Nhiều kết quả trong cứu hộ linh trưởng quý hiếm tại Việt Nam; Lai Châu có gần 870 tổ chuyên trách bảo vệ rừng; Trồng nấm lim dưới tán rừng thu lợi nhuận 400.000 đồng/kg.

Quỳnh Anh  | 

Bản tin Lâm nghiệp ngày 22/12/2023: Nhiều kết quả trong cứu hộ linh trưởng quý hiếm

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 22/12/2023: Nhiều kết quả trong cứu hộ linh trưởng quý hiếm

Xin kính chào quý vị và bà con, cảm ơn quý vị và bà con đã quay trở lại cùng Nông nghiệp Radio với những tin tức liên quan tới lĩnh vực Lâm nghiệp.

  • Nhiều kết quả trong cứu hộ linh trưởng quý hiếm tại Việt Nam

Mở đầu là thông tin về hoạt động bảo vệ đa dạng sinh học, thưa quý vị, Vườn Quốc gia Cúc Phương và Vườn thú Leipzig vừa tổ chức Hội nghị 30 năm cứu hộ linh trưởng quý hiếm của Việt Nam và định hướng đến 2050. Thông tin tại Hội nghị cho biết, qua 30 năm, Dự án đã đạt được những kết quả đáng trân trọng. Trong đó, nổi bật là đã thành lập một Trung tâm cứu hộ và bảo tồn các loài linh trưởng quý hiếm của Việt Nam. Tại đây đang cứu hộ và bảo tồn trên 180 cá thể của 14 loài và phân loài linh trưởng quý hiếm. Tất cả các cá thể linh trưởng tại Trung tâm đang được chăm sóc tốt. Có 12 loài đã cho sinh sản thành công với trên 200 cá thể, trong đó có 3 loài lần đầu tiên được sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt trên thế giới.

  • Lai Châu có gần 870 tổ chuyên trách bảo vệ rừng

Trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, Toàn tỉnh Lai Châu có hơn 485.620ha rừng. Tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh đạt gần 52%. Năm 2022, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng ở tỉnh Lai Châu có nhiều chuyển biến tích cực. Trong mùa khô 2022-2023, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tổ chức tuyên truyền tới gần 990 lượt thôn, bản với hơn 73.200 lượt người dân tham gia và 15 trường học với gần 5.700 lượt cán bộ giáo viên và học sinh tham gia. Các lực lượng chức năng đã ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng với trên 21.300 lượt hộ gia đình. Ngoài ra, tỉnh đã duy tu, bảo dưỡng hơn 240 km đường băng trắng cản lửa, củng cố, kiện toàn 106 Ban Chỉ huy cấp xã và 868 tổ chuyên trách quản lý bảo vệ rừng thôn, bản.

  • Trồng nấm lim dưới tán rừng thu lợi nhuận 400.000đ/kg

Với hoạt động phát triển sinh kế dưới tán rừng, Huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang có trên 66.800 ha rừng và đất lâm nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi giúp nhiều người dân, HTX của địa phương phát triển kinh tế từ nuôi ong, trồng nấm, trồng dược liệu dưới tán rừng… Điển hình như HTX Nấm lim xanh Sơn Động, xã Cẩm Đàn, HTX đã tận dụng tán rừng tự nhiên trồng nấm lim xanh. Mô hình này có nhiều ưu điểm như giúp nấm phát triển tốt, tốn ít công chăm sóc, chu kỳ thu hoạch kéo dài hơn, tỷ lệ sống đạt khoảng 86%. Sau khi thu hoạch, nấm khô được bán với giá trung bình từ 700 nghìn đồng đến 1 triệu đồng/kg, trừ chi phí, người trồng thu lãi 300 - 400 nghìn đồng/kg. Điều đặc biệt là HTX đã liên kết với doanh nghiệp chế biến nên đầu ra rất thuận lợi, giá trị kinh tế cao.

  • Ươm cây giống lâm nghiệp và trồng rừng, thu tiền tỷ mỗi năm

Còn tại tỉnh Bình Định, Nông nghiệp Radio được biết tới vườnươm cây giống lâm nghiệp gần 1,5ha và 24ha rừng trồng mỗi năm của ông Trần Duy Thủy ở TP Quy Nhơn với thu nhập hàng tỷ đồng. Từ năm 2000, ông bắt đầu phát triển trồng trọt và chăn nuôi tổng hợp, trong đó có ươm cây giống lâm nghiệp. Đến năm 2010, việc sản xuất và tiêu thụ cây giống lâm nghiệp đi vào ổn định, hàng năm gia đình ông Thủy xuất bán khoảng 1,5 triệu cây giống. Doanh thu từ bán giống cây lâm nghiệp đã cho ông Thủy hơn 600 triệu đồng. “Thừa thắng xông lên”, ngoài sản xuất cây giống lâm nghiệp, gia đình ông còn đầu tư trồng hàng chục ha keo lai. Đến nay, vườn ươm giống cây lâm nghiệp rộng gần 1,5ha và 24ha rừng trồng mỗi năm cho gia đình ông Thủy khoản lãi ròng gần 1,5 tỷ đồng.

  • Nộp ngân sách Nhà nước gần 600 triệu đồng từ vi phạm về lâm nghiệp

Cuối cùng là thông tin về hoạt động xử lý vi phạm trong lĩnh vực Lâm nghiệp, Huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa hiện có hơn 53.700 ha rừng và đất lâm nghiệp. Để bảo vệ và phát triển rừng bền vững, ngay từ đầu năm, huyện Lang Chánh ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo và thực hiện tuyên truyền công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng gửi đến các xã, thị trấn, đồng thời, tổ chức cho các chủ rừng ký cam kết... Đặc biệt, qua công tác tuần tra, kiểm tra từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện và xử lý 38 vụ vi phạm hành chính về lĩnh vực lâm nghiệp, tịch thu hơn 760 kg gỗ hình thù phức tạp, gần 18m3 gỗ tròn và gần 2,7m3 gỗ xẻ, hơn 20 kg động vật rừng, 4 cưa xăng và 1,3 tấn măng tươi, xử phạt hành chính và tiền bán lâm sản, nộp ngân sách Nhà nước gần 600 triệu đồng.

Nội dung vừa rồi cũng đã kết thúc những tin tức trong lĩnh vực Lâm nghiệp của Nông nghiệp Radio hôm nay, cảm ơn sự chú ý theo dõi của quý vị và bà con, xin chào và hẹn gặp lại.

Tự động

Bản tin Lâm nghiệp ngày 22/12/2023: Nhiều kết quả trong cứu hộ linh trưởng quý hiếm

Nhiều kết quả trong cứu hộ linh trưởng quý hiếm tại Việt Nam; Lai Châu có gần 870 tổ chuyên trách bảo vệ rừng; Trồng nấm lim dưới tán rừng thu lợi nhuận 400.000 đồng/kg.

Quỳnh Anh

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Thời sự

Xuất khẩu thủy sản khởi sắc; Cá chết hàng loạt trên sông Mã không phải do dịch bệnh; Nuôi nghêu cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng/ha.

Bản tin Thủy sản ngày 7/5/2024: Xuất khẩu thủy sản khởi sắc
Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp
Thời sự

Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp; Bắc Kạn: Giông lốc khiến 1.800 ngôi nhà hư hỏng; Nhiều vườn cam ở Hà Tĩnh xuống cấp.

Liên hợp quốc thúc đẩy vai trò của nữ giới trong nông nghiệp